Chờ...

Tin thế giới sáng 7/12: Thượng viện Mỹ chặn dự luật viện trợ Ukraine | Xả súng tại đại học ở Las Vegas 3 người chết

VOH - Một số thông tin khác: Cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ rời Quốc hội Mỹ vào cuối năm nay; Trung Quốc đưa vào vận hành nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ tư đầu tiên trên thế giới.

Xả súng tại trường đại học ở Mỹ, ít nhất 3 người thiệt mạng

Reuters dẫn nguồn tin từ cơ quan chức năng cho hay một vụ xả súng đã xảy ra tại trụ sở chính UNLV của Đại học Nevada - Las Vegas vào khoảng trưa ngày 6/12 (giờ địa phương), khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và nghi phạm cũng chết ngay sau đó. Ngoài ra còn một người khác bị thương nặng đang trong tình trạng nguy kịch. 

Danh tính nạn nhân hiện chưa được xác định. Hiện chưa rõ nghi phạm tử vong do bị cảnh sát bắn hạ hay tự sát. 

Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Las Vegas, Kevin McMahill, cho biết hiện vụ việc không còn gây ra mối nguy hiểm nào đến cộng đồng, tuy nhiên trụ sở chính của Đại học Nevada-Las Vegas và các chi nhánh khác của trường sẽ phải đóng cửa trong một ngày để bảo đảm an ninh. 

Ông McMahill cho biết thêm các sĩ quan cảnh sát hiện vẫn lục soát và tìm kiếm từng tòa nhà trong khuôn viên trường để đảm bảo "không còn thêm nạn nhân hoặc đối tượng nghi vấn nào khác".

Tin thế giới sáng 7/12: Thượng viện Mỹ chặn dự luật viện trợ Ukraine | Xả súng tại đại học ở Las Vegas khiến 3 người chết
Cảnh sát triển khai tại hiện trường vụ xả súng ở Đại học Nevada, Las Vegas - Ảnh: Reuters

Cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ rời Quốc hội Mỹ vào cuối năm nay 

Ngày 6/12, cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, người đầu tiên bị bãi nhiệm khỏi chức vụ này, thông báo sẽ từ chức khỏi Quốc hội Mỹ vào cuối năm nay và cho biết sẽ "phụng sự nước Mỹ theo cách thức mới". Ông cũng khẳng định "sự nghiệp của mình chỉ mới bắt đầu".

Ông McCarthy cho biết ông vẫn tham gia hỗ trợ đảng Cộng hòa sau khi từ chức. 

Quyết định rời Quốc hội của ông McCarthy khiến đảng Cộng hòa chỉ còn 220 ghế - thế đa số mong manh trong Hạ viện. Trước đó, đảng Cộng hòa cũng mất một ghế tại Hạ viện sau khi nghị sĩ George Santos bị phế truất vì loạt cáo buộc tham nhũng. Các cuộc bầu cử đặc biệt sẽ được tổ chức ở California và New York để tìm nghị sĩ thay thế ông McCarthy và Santos.

Tin thế giới sáng 7/12: Thượng viện Mỹ chặn dự luật viện trợ Ukraine | Xả súng tại đại học ở Las Vegas khiến 3 người chết
Ông Kevin McCarthy (giữa) tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol sau khi bị bãi nhiệm, tháng 10/2023 - Ảnh: Reuters

Thượng viện Mỹ chặn dự luật viện trợ Ukraine, Israel

Ngày 6/12, Thượng viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu về dự luật ngân sách 110,5 tỷ USD cho an ninh quốc gia, với kết quả 51 phiếu chống và 49 phiếu ủng hộ. Kết quả này khiến dự luật không thể đưa ra thảo luận tại Thượng viện Mỹ do không hội đủ số phiếu ủng hộ tối thiểu là 60.

Trong kết quả trên, toàn bộ thượng nghị sĩ Cộng hòa đều bỏ phiếu chống. Đặc biệt, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, thành viên đảng Dân chủ, cũng bỏ phiếu chống để kiến nghị tái xem xét dự luật. Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders, người thường xuyên ủng hộ phe Dân chủ, cũng bỏ phiếu chống sau khi bày tỏ lo ngại về việc hỗ trợ chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào người Palestine.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã nhấn mạnh việc phê duyệt ngân sách cho viện trợ Ukraine phụ thuộc vào việc chính quyền Tổng thống Joe Biden thực thi những thay đổi và siết chặt chính sách về an ninh biên giới phía nam nước Mỹ. 

Trung Quốc đưa vào vận hành nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ tư đầu tiên trên thế giới

Ngày 6/12, Cơ quan Năng lượng Quốc gia và Tập đoàn Huaneng của Trung Quốc thông báo nhà máy điện hạt nhân sử dụng lò phản ứng thế hệ thứ tư đầu tiên trên thế giới đã chính thức đi vào hoạt động thương mại.

Nhà máy được đặt tại tỉnh Sơn Đông, sử dụng lò phản ứng làm mát bằng khí nhiệt độ cao (HTGR) Shidaowan do tập đoàn Huaneng, Đại học Thanh Hoa và Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc hợp tác xây dựng.

Chuyên gia Zhang Zuoyi đến từ Đại học Thanh Hoa và là nhà thiết kế chính của dự án cho biết HTGR là loại lò phản ứng tiên tiến có thể tránh được các hiện tượng tan chảy hoặc rò rỉ chất phóng xạ. Ông cho biết tính năng an toàn này được đảm bảo ngay cả trong trường hợp lò mất hoàn toàn khả năng làm mát mà không cần bất kỳ hành động can thiệp nào.