Chờ...

Tin thế giới sáng 6/12: Tỷ lệ ủng hộ ông Joe Biden gần mức thấp nhất | Israel sẽ bơm nước làm ngập địa đạo của Hamas?

VOH - Một số thông tin khác: Số người thiệt mạng trong vụ phun trào núi lửa ở Indonesia tăng lên 22 người; lượng khí thải CO2 toàn cầu hơn 40 tỷ tấn trong năm 2023.

Israel sẽ bơm nước biển làm ngập hệ thống đường hầm của Hamas?

Tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Israel đã tiến hành lắp ráp triển khai hệ thống máy bơm lớn làm ngập các đường hầm trong hệ thống địa đạo của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas.

Theo đó, từ giữa tháng 11, Israel đã cho lắp đặt ít nhất 5 máy bơm cách trại tị nạn Al-Shati khoảng 1,6km về phía bắc. Các máy bơm này có công suất hàng ngàn mét khối nước/giờ, có khả năng làm ngập các đường hầm của Hamas trong vài tuần. 

Bộ Quốc phòng Israel hiện chưa xác nhận thông tin trên.

Một quan chức của quân đội Israel (IDF) từ chối bình luận về kế hoạch gây ngập đường hầm, song khẳng định "IDF sẽ tiêu diệt Hamas bằng nhiều cách khác nhau, sử dụng các công cụ và công nghệ khác nhau", theo WSJ. 

Tin thế giới sáng 6/12: Tỷ lệ ủng hộ ông Joe Biden gần mức thấp nhất | Israel sẽ bơm nước làm ngập đường hầm của Hamas?
Binh sĩ Israel tại lối lên xuống địa đạo của Hamas phía dưới bệnh viện Al-Shifa ở Gaza, ngày 22/11/2023 -  Ảnh: AFP

Độ tín nhiệm của Tổng thống Biden gần mức thấp nhất trong nhiệm kỳ

Kết quả cuộc thăm dò mới của Reuters/Ipsos tiến hành trên toàn nước Mỹ từ ngày 1 đến ngày 3/12 cho thấy, 40% số người được hỏi ủng hộ khả năng điều hành công việc của Tổng thống Mỹ Joe Biden, tăng nhẹ so với tỷ lệ 39% của tháng 11, tuy nhiên vẫn duy trì ở dưới mức 50% từ tháng 8/2021 đến nay và gần mức thấp nhất 36% hồi giữa năm ngoái. 

Nhiều người dự đoán Tổng thống Biden có trận tái đấu vào tháng 11/2024 với cựu Tổng thống Donald Trump để tiếp tục giành vị trí người đứng đầu Nhà Trắng. 

Theo kết quả thăm dò, người Mỹ coi nền kinh tế, tội phạm và nhập cư là những vấn đề lớn nhất mà đất nước phải đối mặt, tuy nhiên chưa được giải quyết hiệu quả ở thời ông Biden và là nguyên nhân chỉ trích thường xuyên của ông Trump và các đảng viên Cộng hòa khác nhằm vào ông Biden. 

Tin thế giới sáng 6/12: Tỷ lệ ủng hộ ông Joe Biden gần mức thấp nhất | Israel sẽ bơm nước làm ngập đường hầm của Hamas?
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: AFP

Indonesia: Số người thiệt mạng trong vụ phun trào núi lửa tăng lên 22 người 

Hãng tin Reuters dẫn lời đại diện lực lượng cứu hộ tỉnh Tây Sumatra ngày 5/12 cho biết đã có thêm nhiều thi thể các nhà leo núi được tìm thấy gần miệng núi lửa Marapi phun trào, nâng số người thiệt mạng lên thành 22 người. Con số này trước đó là 13 người. 

Hiện tại vẫn còn 1 nhà leo núi mất tích và lực lượng cứu hộ gần 200 người vẫn đang nỗ lực tìm kiếm. 

Núi lửa Marapi cao 2.891m và nằm ở Tây Sumatra. Ngày 3/12, núi lửa bắt đầu phun trào, tạo cột tro bụi khổng lồ cao đến 3 km lên bầu trời và lan rộng ra một số ngôi làng trong khu vực. Các đoạn video do người dân quay lại cho thấy tro bụi núi lửa phủ dày đặc trong không khí, hàng loạt phương tiện và đường sá bị che phủ bởi tro bụi. 

Chính quyền địa phương đã nâng mức cảnh báo an toàn và phong tỏa toàn bộ khu vực trong vòng bán kính 3 km từ miệng núi lửa. 

Tin thế giới sáng 6/12: Tỷ lệ ủng hộ ông Joe Biden gần mức thấp nhất | Israel sẽ bơm nước làm ngập đường hầm của Hamas?
Lực lượng cứu hộ Indonesia đưa thi thể một nạn nhân xuống núi lửa Marapi ngày 4/12/2023 - Ảnh: Reuters

Năm 2023, lượng khí thải CO2 toàn cầu hơn 40 tỷ tấn

Theo báo cáo Ngân sách Carbon Toàn cầu công bố ngày 5/12 do các nhà khoa học từ hơn 90 tổ chức thực hiện thì các quốc gia theo ước tính sẽ thải ra tổng cộng 36,8 tỷ tấn CO2 từ nhiên liệu hóa thạch trong năm 2023 - tăng 1,1% so với năm 2022.

Nếu tính cả lượng khí thải từ việc sử dụng đất, lượng khí thải CO2 toàn cầu sẽ đạt tổng cộng 40,9 tỷ tấn trong năm nay.

Báo cáo nêu rõ, khí thải từ than đá, dầu mỏ và khí đốt đều tăng, đặc biệt tại Ấn Độ và Trung Quốc. Mặc dù vậy, có một số “điểm sáng” trong bức tranh khí thải toàn cầu, cụ thể là lượng khí thải ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều giảm, một phần là nhờ đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than.