Chờ...

Tin thế giới sáng 4/12: IS thừa nhận đánh bom ở Philippines | Đâm chết 4 người trong cùng gia đình ở Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Tàu chiến Mỹ và nhiều tàu hàng bị tấn công trên Biển Đỏ; động đất mạnh tiếp tục rung chuyển Mindanao, Philippines.

Dùng dao sát hại 4 người ở New York, Mỹ

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Văn phòng Cảnh sát thành phố New York (Mỹ) cho biết đã bắn chết nghi phạm dùng dao sát hại 4 người trong gia đình và đâm bị thương thêm 3 người khác vào sáng Chủ nhật 3/12 (giờ địa phương).

Án mạng xảy ra tại một ngôi nhà trong khu dân cư Far Rockaway thuộc quận Queens ở thành phố New York, bang New York của Mỹ. Nghi phạm 38 tuổi đã dùng dao đâm tử vong 4 người, trong đó có 2 trẻ em, và một người khác bị thương nặng đang điều trị tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Đối tượng sau đó đã phóng hỏa ngôi nhà, tiếp tục đâm bị thương thêm 2 sĩ quan cảnh sát trước khi bị cảnh sát nổ súng tiêu diệt. 

Tin thế giới sáng 4/12Tin thế giới sáng 4/12: IS thừa nhận đánh bom ở Philippines | Đâm tử vong 4 người trong cùng gia đình ở Mỹ
Con dao được tìm thấy tại hiện trường vụ án mạng khiến 4 người chết và 3 người bị thương ở quận Queens, thành phố New York của Mỹ, ngày 3/12/2023 - Ảnh: Reuters

IS thừa nhận gây ra vụ nổ bom ở Philippines 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng thừa nhận gây ra vụ nổ bom ở buổi lễ Công giáo trong trường đại học ở thành phố Marawi, miền nam Philippines ngày 3/12. Vụ việc khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 50 người bị thương.

Marawi là thành phố Hồi giáo lớn nhất Philippines, và là nơi từng bị IS bao vây hồi năm 2017. Quân đội Philippines giành lại thành phố sau trận chiến kéo dài 5 tháng khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Trước tuyên bố của IS, giới chức Philippines gọi đây là "hành động khủng bố". Quân đội và cảnh sát tiến hành tăng cường an ninh tại khu vực miền nam và xung quanh thủ đô Manila. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr "lên án bằng những ngôn từ quyết liệt nhất đối với hành động vô nghĩa và tàn ác do những kẻ khủng bố nước ngoài gây ra".

Tin thế giới sáng 4/12: IS thừa nhận đánh bom ở Philippines | Đâm tử vong 4 người trong cùng gia đình ở Mỹ
Hiện trường vụ đánh bom tại phòng tập Đại học Quốc gia Mindanao ở thành phố Marawi, tỉnh Lanao del Sur, Philippines ngày 3/12. Ảnh: Chính quyền Lanao Del Sur/Reuters

Tàu chiến Mỹ và nhiều tàu hàng bị tấn công trên Biển Đỏ

Lầu Năm Góc cho biết đã nhận được thông tin về các vụ tấn công ngày 3/12 nhằm vào tàu khu trục USS Carney và một số tàu hàng thương mại trên Biển Đỏ, và sẽ cung cấp thông tin sau khi hoàn tất quá trình thu thập và điều tra. 

Trước đó, lực lượng thuộc phong trào Houthi ở Yemen thừa nhận đã sử dụng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) có vũ trang tấn công hai tàu Unity Explorer và Number 9 của Israel, sau khi các tàu này phớt lờ các cảnh báo. Tuy nhiên, đại diện quân đội Israel khẳng định 2 tàu này không liên quan đến Israel. 

Ngoài ra, một tàu hàng khác mang cờ Bahamas và thuộc sở hữu của Anh đi qua Biển Đỏ cũng bị trúng rocket nghi do phiến quân Houthi. Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ và các vùng biển lân cận kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra. 

Tin thế giới sáng 4/12: IS thừa nhận đánh bom ở Philippines | Đâm tử vong 4 người trong cùng gia đình ở Mỹ
Tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Carney mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ khi đi qua kênh đào Suez ở Ai Cập, tháng 10/2023 - Ảnh: Reuters

Philippines: Động đất mạnh tiếp tục rung chuyển Mindanao

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học địa chất Đức (GFZ) cho biết một trận động đất với độ lớn 6,8 độ Richter đã xảy ra ở Mindanao, Philippines vào sáng sớm thứ Hai 4/12. 

Theo GFZ, tâm chấn của động đất nằm ở độ sâu khoảng 38 km. Cơ quan cảnh báo sóng thần Mỹ cho biết hiện chưa ghi nhận nguy cơ sóng thần sau vụ động đất.

Tin thế giới sáng 4/12: IS thừa nhận đánh bom ở Philippines | Đâm tử vong 4 người trong cùng gia đình ở Mỹ
Người dân tại nơi sơ tán ở Hinatuan, tỉnh Surigao del Sur, Philippines sau động đất mạnh ngày 2/12/2023 - Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 2/12, tại Mindanao cũng xảy ra loạt động đất và dư chấn mạnh khiến một phụ nữ thiệt mạng. Cảnh báo sóng thần lên đến 3m ở Philippines và Nhật Bản cũng được ban bố. Chính quyền địa phương ở Philippines đã tiến hành sơ tán người dân ở khu vực bờ biển tỉnh Surigao Del Sur và Davao Oriental khỏi vùng nguy hiểm.