Chờ...

Israel tuyên bố phát hiện 800 lối vào địa đạo dưới lòng đất của Hamas

VOH - Quân đội Israel cho biết đã phá hủy hơn một nửa hệ thống đường hầm của phong trào Hồi giáo Hamas.

"Các lối dẫn vào địa đạo nằm giữa khu vực dân sự, gần hoặc bên trong các tòa nhà và công trình như trường học, nhà trẻ, nhà thờ Hồi giáo và sân chơi", quân đội Israel ngày 3/12 thông báo.

Theo Hãng tin Reuters, quân đội Israel cho biết 500 trong 800 lối dẫn được phát hiện đã bị vô hiệu hóa bằng nhiều phương pháp như kích nổ hay niêm phong. Tuyên bố từ quân đội cũng cho hay họ đã phá hủy nhiều km tuyến địa đạo chính của Hamas.

Israel tuyên bố phát hiện 800 lối vào địa đạo dưới lòng đất của Hamas
Quân đội Israel tìm thấy đường hầm dưới lòng đất của Hamas ở Dải Gaza - Ảnh: Reuters

Trước cuộc chiến bắt đầu từ ngày 7/10 ở Dải Gaza, Hamas nói rằng họ có hàng trăm km đường hầm để bảo vệ và đóng vai trò là căn cứ hoạt động tại đây. Đây là một mạng lưới được cho là có quy mô tương đương với hệ thống tàu điện ngầm ở thành phố New York, Mỹ.

Điều đó khiến hệ thống trên trở thành mục tiêu hàng đầu cho các cuộc không kích của Israel bằng đạn xuyên thấu. Các kỹ sư quân đội Israel đã sử dụng robot lập bản đồ và gel nổ có thể đổ vào các đường hầm này.

Những video được Hamas công bố gần đây cho thấy một số cửa hầm được ngụy trang trong các bụi cây, nơi binh sĩ Israel thường bỏ qua trong quá trình hành quân.

Trong ngày 3/12, lực lượng Israel tiếp tục ném bom các khu vực rộng lớn ở Dải Gaza.

Trong số các địa điểm bị tấn công có trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Dải Gaza. Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza cho biết một số người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương do cuộc không kích của Israel.

Không có bình luận ngay lập tức từ Israel về các thông tin trên.