Chờ...

Tin thế giới sáng 5/12: Nhiều hoạt động tê liệt vì bão Michaung ở Ấn Độ | Ứng viên Cộng hòa rút lui bầu cử Tổng thống Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Bình Nhưỡng cảnh báo chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên; Liên Hiệp Quốc ủng hộ nghị quyết của Nga về không triển khai vũ khí trong vũ trụ.

Thêm một ứng viên đảng Cộng hòa rút lui tranh cử Tổng thống Mỹ 

Ngày 4/12, Thống đốc bang North Dakota, ông Doug Burgum, đã rút lui khỏi cuộc đua giành tấm vé đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Burgum trong các cuộc thăm dò liên tục ở mức thấp chỉ vài phần trăm. Ông Burgum chỉ trích các quy định của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) là nguyên nhân khiến ông không đủ điều kiện tham gia các cuộc tranh luận tiếp theo của đảng này. 

Ông Doug Burgum là ứng cử viên mới nhất của đảng Cộng hòa rời khỏi cuộc đua đến vị trí người đứng đầu Nhà Trắng. Những người rút lui trước ông có cựu Thượng nghị sĩ Tim Scott của bang South Carolina, phó Tổng thống Mike Pence, Thị trưởng Miami Francis Suarez, cựu Hạ nghị sĩ Will Hurd và doanh nhân Perry Johnson.

Tin thế giới sáng 5/12: Nhiều hoạt động tê liệt vì bão Michaung ở Ấn Độ | Thêm một ứng viên Cộng hòa rút lui bầu cử Tổng thống Mỹ
Thống đốc bang North Dakota, ông Doug Burgum - Ảnh: NBC News

Bão Michaung tiến gần Ấn Độ, gây mưa lớn khiến ít nhất 4 người thiệt mạng

Mưa lớn như trút nước khi bão Michaung tiến gần Ấn Độ đã khiến ít nhất 4 người đã thiệt mạng, hàng loạt nhà máy phải đóng cửa tạm ngừng hoạt động và đường băng của sân bay Chennai ở bang Tamil Nadu - một trong những sân bay đông đúc nhất ở Ấn Độ - cũng bị ngập lụt nghiêm trọng hôm 4/12. 

Thành phố Chennai cũng nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử cho nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Một vài khu vực ở bang Tamil Nadu bị ngập nặng, nước dâng cao đến đầu gối và nhiều nơi bị mất điện.

Văn phòng thời tiết quốc gia dự báo bão Michaung sẽ đổ bộ khu vực bờ biển bang Andhra Pradesh ở phía nam Ấn Độ vào trưa 5/12 (giờ địa phương), với sức gió duy trì ở mức 90-100 km/h, có khi lên đến 110 km/h. 

Chính quyền cả 2 bang Tamil Nadu và Andhra Pradesh đều trong tình trạng cảnh báo cao độ, hàng ngàn người tại các khu vực ven biển đã được sơ tán và ngư dân không được ra khơi trong thời gian này.

Tin thế giới sáng 5/12: Nhiều hoạt động tê liệt vì bão Michaung ở Ấn Độ | Thêm một ứng viên Cộng hòa rút lui bầu cử Tổng thống Mỹ
Người dân dùng xuồng di chuyển vì ngập lụt nghiêm trọng ở Chennai, bang Tamil Nadu của Ấn Độ, ngày 4/12/2023 - Ảnh: Reuters

Bình Nhưỡng cảnh báo chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải bài viết cảnh báo về việc xảy ra "cuộc đối đầu quân sự cực kỳ nghiêm trọng" trên bán đảo Triều Tiên chỉ còn là vấn đề thời gian, sau khi Hiệp ước Bắc - Nam nhằm giảm căng thẳng quân sự liên Triều ký kết năm 2018 bị "vô hiệu hóa bởi các động thái liều lĩnh và thiếu thận trọng".

Theo bài viết, hiệp ước năm 2018 là "cơ chế tối thiểu và là ranh giới cuối cùng để ngăn chặn xung đột quân sự trong khu vực dọc Đường ranh giới quân sự, nơi các lực lượng vũ trang tập trung mật độ cao nhất và đối đầu gay gắt nhất trên thế giới".

Bài viết khẳng định nếu việc Triều Tiên phóng vệ tinh do thám bị xem là hành vi vi phạm thỏa thuận năm 2018, thì động thái phóng vệ tinh do thám của Hàn Quốc cũng tương tự; đồng thời cảnh báo bất kỳ hành động gây hấn nào với Triều Tiên đều sẽ dẫn đến hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Tin thế giới sáng 5/12: Nhiều hoạt động tê liệt vì bão Michaung ở Ấn Độ | Thêm một ứng viên Cộng hòa rút lui bầu cử Tổng thống Mỹ
Tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX mang theo vệ tinh do thám quân sự của Hàn Quốc rời bệ phóng ngày 1/12/2023 - Ảnh: FMT

Liên Hiệp Quốc ủng hộ nghị quyết của Nga về không triển khai vũ khí trong vũ trụ

Ngày 4/12, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã tổ chức một cuộc họp toàn thể để thông qua dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất về việc không triển khai vũ khí trong vũ trụ.

Nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia, đặc biệt là những nước có năng lực về vũ trụ, cân nhắc cam kết không trở thành quốc gia đầu tiên triển khai vũ khí trong vũ trụ.

Nghị quyết đã nhận được sự ủng hộ của 127 quốc gia - nhiều hơn 5 nước so với năm 2022. Có 50 quốc gia phản đối nghị quyết này và 6 quốc gia bỏ phiếu trắng. Các đồng tác giả của văn kiện này là Belarus, Trung Quốc, Cuba, Triều Tiên và Ai Cập.