Chờ...

Tin thế giới sáng 13/11: EU lên án Hamas lấy dân thường làm 'lá chắn sống' | Nổ lớn trụ sở quân sự Nga ở Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ xác nhận mất 5 quân nhân sau vụ rơi máy bay ở Địa Trung Hải; Nga mở cuộc điều tra khủng bố sau vụ nổ khiến tàu trật bánh.

EU lên án Hamas lấy dân thường làm 'lá chắn sống', kêu gọi Israel kiềm chế

Ngày 12/11, quan chức phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell trong tuyên bố chung thay mặt cho 27 quốc gia của khối cho biết EU quan ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng nghiêm trọng ở Gaza, chỉ trích phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas sử dụng bệnh viện và dân thường làm "lá chắn sống".

"EU nhấn mạnh luật nhân đạo quốc tế quy định các bệnh viện, vật tư y tế và dân thường bên trong bệnh viện phải được bảo vệ", trích tuyên bố của ông Josep Borrell.

Nội dung tuyên bố nhắc lại lập trường của EU rằng Israel có "quyền tự vệ phù hợp với luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế", tuy nhiên cũng kêu gọi Israel "kiềm chế tối đa" để bảo vệ người dân. 

EU cũng kêu gọi Hamas thả 240 con tin mà nhóm đã bắt trong cuộc tấn công ngày 7/10 vào lãnh thổ Israel, nhấn mạnh rằng Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế phải được phép tiếp cận các con tin.

Tin thế giới sáng 13/11: EU lên án Hamas lấy dân thường làm 'lá chắn sống' | Mỹ xác nhận mất 5 quân nhân trong vụ rơi máy bay
Ông Josep Borrell, quan chức phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - Ảnh: Reuters

Nổ lớn ở trụ sở quân sự Nga ở Ukraine, 3 sĩ quan thiệt mạng

Cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 12/11 đăng trên Telegram cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một trong những trụ sở của quân đội Nga ở thành phố Melitopol do Nga kiểm soát. Vụ việc khiến ít nhất 3 sĩ quan của lực lượng vệ binh Nga thiệt mạng. 

Ukraine cho biết vụ nổ là một "hành động trả đũa" do "các đại diện của phong trào kháng chiến địa phương" thực hiện vào ngày 11/11. Theo đó, vụ tấn công được tiến hành vào thời điểm diễn ra cuộc họp giữa các thành viên của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

Phía Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên. 

Tin thế giới sáng 13/11: EU lên án Hamas lấy dân thường làm 'lá chắn sống' | Nổ lớn trụ sở quân sự Nga ở Ukraine
Một biểu ngữ kêu gọi tham gia quân đội Nga ở Melitopol, ngày 27/11/2022 - Ảnh: Reuters

Mỹ xác nhận mất 5 quân nhân sau vụ rơi máy bay ở Địa Trung Hải

Bộ Tư lệnh lực lượng Mỹ tại châu Âu (EUCOM) ngày 12/11 xác nhận vụ máy bay quân sự rơi xuống Địa Trung Hải một ngày trước đó khi đang huấn luyện đã khiến toàn bộ 5 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo EUCOM, "chuyến xuất kích là hoạt động huấn luyện đơn thuần, không có dấu hiệu hành động thù địch", đồng thời cho biết nguyên nhân vụ tai nạn đang được tiến hành điều tra.

Mặc dù EUCOM không cho biết cụ thể về chủng loại và hành trình của chiếc máy bay gặp nạn, song quân đội Mỹ đã triển khai tàu sân bay USS Gerald R. Ford và các tàu chiến khác tới Địa Trung Hải trong một phần của nỗ lực ngăn chặn cuộc chiến Hamas-Israel leo thang thành cuộc xung đột khu vực.

Nga mở cuộc điều tra khủng bố sau vụ nổ khiến tàu trật bánh

Hãng Reuters đưa tin các nhà điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra khủng bố sau một vụ nổ nghi do bom tự chế khiến 19 toa tàu chở hàng trật khỏi đường ray hôm 11/11 tại vùng Ryazan, cách thủ đô Moscow khoảng 200 km về phía đông nam. 

Tin thế giới sáng 13/11: EU lên án Hamas lấy dân thường làm 'lá chắn sống' | Nổ lớn trụ sở quân sự Nga ở Ukraine
Hiện trường vụ tàu hàng trật bánh ở Nga, ngày 11/11/2023 - Ảnh: AP

Vụ việc làm lái tàu và phụ lái bị thương nhẹ, không có mối đe dọa nào đối với môi trường và không ảnh hưởng đến việc di chuyển của các đoàn tàu chở khách và hành khách.

Trong tuyên bố đăng trên Telegram, Ủy ban Điều tra Nga cho biết đã mở cuộc điều tra theo các điều khoản về tấn công khủng bố và tàng trữ, vận chuyển trái phép thiết bị nổ theo Bộ luật Hình sự nước này.