Chờ...

Tin thế giới sáng 12/11: Máy bay quân sự Mỹ rơi ở Địa Trung Hải | Iceland ứng phó nguy cơ núi lửa phun trào

VOH - Một số thông tin khác: Israel tuyên bố hạ chỉ huy Hamas ngăn dân thường sơ tán khỏi bệnh viện; Nga thử nghiệm thành công máy bay thương mại thân rộng mới.

Máy bay quân sự Mỹ rơi ở Địa Trung Hải

Lầu Năm Góc xác nhận một máy bay quân sự của Mỹ đã "gặp sự cố và rơi xuống" khu vực phía đông Địa Trung Hải trong quá trình huấn luyện vào tối 10/11 (giờ địa phương).

Bộ Tư lệnh lực lượng Mỹ tại châu Âu (EUCOM) ngày 11/11 cũng ra thông báo công bố thông tin trên, song không nêu rõ máy bay gặp nạn thuộc loại nào và địa điểm cất cánh. EUCOM khẳng định "chuyến xuất kích là hoạt động huấn luyện đơn thuần, không có dấu hiệu hành động thù địch", đồng thời cho biết nguyên nhân vụ tai nạn đang được tiến hành điều tra.

Gần đây Mỹ đã triển khai tàu sân bay USS Gerald R. Ford và các tàu chiến hộ tống tới đông Địa Trung Hải, sau đó điềiu thêm tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower đến vịnh Ba Tư nhằm "ngăn chặn các hành động thù địch chống lại Israel hoặc bất kỳ nỗ lực nào nhằm mở rộng cuộc chiến giữa Israel và Hamas thành xung đột khu vực".

Tin thế giới sáng 12/11: Máy bay quân sự Mỹ rơi ở Địa Trung Hải | Iceland ứng phó nguy cơ núi lửa phun trào
Một tiêm kích F-35 của Mỹ trong chuyến bay huấn luyện cuối năm 2022 - Ảnh: USMC

Israel tuyên bố hạ chỉ huy Hamas ngăn dân thường sơ tán khỏi bệnh viện

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố tập kích trường học Al-Buraq ở thành phố Gaza và tiêu diệt Ahmed Siam, thủ lĩnh đại đội Nasser-Radwan của Hamas tại Dải Gaza. Chiến dịch dựa trên kết quả điều tra của Cơ quan An ninh Nhà nước Israel (Shin Bet) và Tổng cục Tình báo Quân đội cỉa nước này.

Ahmed Siam được cho là đã ngăn cản khoảng 1.000 dân thường sơ tán khỏi bệnh viện Rantisi với mục đích giữ những dân thường này lại làm "lá chắn sống".

Trong khi đó, cơ quan y tế tại Dải Gaza cáo buộc vụ tập kích tại trường học Al-Buraq gây ra thương vong cho hàng chục người. Cơ quan này không đề cập đến thân phận của Ahmed Siam và liệu ông ta có mặt tại ngôi trường hay không.

Tin thế giới sáng 12/11: Máy bay quân sự Mỹ rơi ở Địa Trung Hải | Iceland ứng phó nguy cơ núi lửa phun trào
Binh sĩ Israel trong chiến dịch trên bộ tại Dải Gaza trong bức ảnh được công bố ngày 10/11/2023 - Ảnh: IDF

Iceland chuẩn bị kịch bản núi lửa phun trào sau chuỗi động đất

Ngày 11/11, giới chức Iceland cho biết đang chuẩn bị ứng phó với nguy cơ núi lửa phun trào trong vài ngày tới ở phía tây nam, sau khi hàng chuỗi động đất liên hoàn xảy ra và xuất hiện bằng chứng cho thấy dung nham đang dần lan rộng sau loạt địa chấn.  

Hãng Reuters đưa tin thị trấn Grindavik gần thủ đô Reykjavik và là nơi sinh sống của khoảng 3.000 người đã được sơ tán, sau khi cơ quan khí tượng thông báo dòng dung nham nóng chảy đang tiến gần thêm vào đất liền khoảng 10 km và đang dần trồi lên gần mặt đất, cách bề mặt 800m so với con số 1.500m trước đó.

Cục Bảo vệ Dân sự và Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Iceland đã điều tàu tuần tra Thor đến Grindavik "vì mục đích an ninh."Các nơi trú ẩn khẩn cấp và trung tâm trợ giúp sẽ được mở tại Grindavik vào tuần tới, cũng như 3 địa điểm khác ở miền Nam Iceland, nhằm mục đích cung cấp thông tin và hỗ trợ người dân khi di chuyển.

Tin thế giới sáng 12/11: Máy bay quân sự Mỹ rơi ở Địa Trung Hải | Iceland ứng phó nguy cơ núi lửa phun trào
Lực lượng lính cứu hỏa Iceland tham gia hỗ trợ sơ tán tại thị trấn Grindavik - Ảnh: Iceland Review

Nga thử nghiệm thành công máy bay thương mại thân rộng mới

Tập đoàn chế tạo máy bay UAC của Nga thông báo thử nghiệm thành công máy bay thương mại thân rộng mới IL-96-400M có thể thay thế máy bay của nước ngoài trên bầu trời của nước này.

Máy bay có khả năng chở tới 370 hành khách chia đều theo 3 hạng, sức chứa tương đương với các loại máy bay như A340 của Airbus hoặc 777 của Boeing. Máy bay cũng sẽ được lắp đặt hệ thống Internet, truyền hình, liên lạc vệ tinh và khu vực bếp hiện đại.

Tin thế giới sáng 12/11: Máy bay quân sự Mỹ rơi ở Địa Trung Hải | Iceland ứng phó nguy cơ núi lửa phun trào
Il-96-400M là một biến thể nâng cấp của máy bay chở khách thân rộng đường dài Il-96-300 - Ảnh: UAC/ Nina Padalko

Theo UAC, độ an toàn và tin cậy của máy bay mới IL-96-400M tương đương với các máy bay tốt nhất thế giới nhờ các hệ thống an toàn của máy bay và cấu hình khí động học của mình.