Chờ...

Tin thế giới sáng 13/12: Khách sạn trung tâm Afghanistan bị tấn công; xung đột biên giới Ấn-Trung

(VOH) - Một số thông tin khác: Tổng thống Nga Putin hủy họp báo thường niên lần đầu tiên sau 10 năm; Anh cân nhắc gửi vũ khí hoạt động tầm xa đến Ukraine.

Khách sạn ở trung tâm thủ đô Kabul bị tấn công, hàng chục người thương vong

Ngày 12/12, chính quyền Taliban cho biết một nhóm tay súng chưa rõ danh tính đã tấn công khách sạn Longan ở trung tâm thủ đô Kabul - nơi nhiều người nước ngoài thường lưu trú ở Afghanistan.

Cảnh sát Kabul cho biết vụ tấn công xảy ra vào khoảng 2 giờ 30 phút chiều ngày 12/12 (giờ địa phương). Nhiều đoạn video đăng tải trên mạng xã hội Twitter ghi lại được quang cảnh khách sạn Longan khi sự việc xảy ra. Theo đó, sau nhiều tiếng súng thì có tiếng nổ lớn. Sau đó, khói bắt đầu bốc lên tại một tầng của khách sạn và nhanh chóng lan rộng, bao trùm cả tòa nhà.

Tổng cộng có 21 người được đưa đến bệnh viện để điều trị, trong đó có 3 người tử vong và 18 người bị thương. Những người thiệt mạng được xác định là 3 tay súng gây ra vụ tấn công, bị lực lượng an ninh tiêu diệt.

Tân Hoa Xã đưa tin hiện trường sự việc nằm gần một nhà khách Trung Quốc, và Đại sứ quán của nước này ở Kabul đang theo dõi sát sao sự việc.  

Tin thế giới sáng 13/12: Nổ súng tại khách sạn trung tâm Afghanistan; xung đột biên giới Ấn-Trung
Khách sạn Longan ở thủ đô Kabul của Afghanistan bị tấn công ngày 12/12/2022. Ảnh cắt từ clip.

Xung đột khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc, nhiều binh sĩ bị thương

Ngày 12/12, quân đội Ấn Độ cho biết, binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã xảy ra xung đột khiến nhiều người bị thương tại khu vực Tawang của bang Arunachal Pradesh vào ngày 9/12. Bang Arunachal Pradesh nằm ở cực đông của Ấn Độ, có chung đường biên giới với Trung Quốc và là điểm nóng trong những cuộc đụng độ vì tranh chấp biên giới giữa hai nước.

Thông báo từ quân đội Ấn Độ cho biết, sau cuộc xung đột thì cả hai bên đã ngay lập tức giải tán khỏi khu vực nói trên. Đồng thời, chỉ huy lực lượng biên phòng phía Ấn Độ chuẩn bị có cuộc họp với người đồng cấp phía Trung Quốc để thảo luận về sự việc lần này.

Vấn đề tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã kéo dài từ cuộc chiến tranh biên giới năm 1962 và âm ỉ cho đến ngày nay. Cả Trung Quốc và Ấn Độ duy trì thỏa thuận tránh sử dụng súng ở khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya. Mặc dù vậy, thỏa thuận này không thể ngăn chặn những cuộc đụng độ gây thương vong thường xảy ra giữa hai bên. Vào tháng 6/2020, đã có ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong vụ giao tranh với Trung Quốc ở khu vực Ladakh.

Tin thế giới sáng 13/12: Nổ súng tại khách sạn trung tâm Afghanistan; xung đột biên giới Ấn-Trung
Khu vực bang Arunachal Pradesh là nơi xảy ra xung đột mới nhất giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ. Ảnh: BBC

Lần đầu tiên trong 10 năm, Tổng thống Nga Putin hủy họp báo thường niên

Sự kiện gặp gỡ báo chí vào tháng 12 hằng năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bị huỷ bỏ trong năm nay. Đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm trở lại đây, sự kiện này bị hủy bỏ. Lý do của việc hủy bỏ lần này chưa được tiết lộ.

"Sẽ không có họp báo tất niên (của Tổng thống Vladimir Putin) trước thời điểm năm mới, nhưng chúng tôi nghĩ rằng Tổng thống sẽ vẫn tìm cơ hội để giao lưu với báo chí như thường làm, bao gồm trong các chuyến công du nước ngoài", hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Họp báo cuối năm của Tổng thống Putin là một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm của truyền thông trong nước và quốc tế. Đó là dịp chủ nhân Điện Kremlin bàn về hàng loạt vấn đề quan trọng của nước Nga cũng như trên thế giới. Ông cũng sẵn sàng trả lời những câu hỏi liên quan đến đời tư. Cuộc họp báo năm 2021 của Tổng thống Putin diễn ra tại trung tâm triển lãm Manezh ở thủ đô Moscow, kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ.

Tin thế giới sáng 13/12: Nổ súng tại khách sạn trung tâm Afghanistan; xung đột biên giới Ấn-Trung
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một sự kiện ở Kyrgyzstan, ngày 9/12/2022. Ảnh: Reuters

Anh có thể gửi vũ khí hoạt động tầm xa đến Ukraine

Ngày 12/12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết ông đang cân nhắc về việc hỗ trợ cho Ukraine các hệ thống tên lửa tầm xa để phá hủy hoặc vô hiệu hóa các bãi phóng thiết bị bay không người lái (UAV), nếu Nga tiếp tục tấn công vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine.  

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra từ tháng 2 năm nay, Anh đã cam kết gói hỗ trợ cho Ukraine trị giá 3,8 tỷ bảng Anh - bao gồm cung cấp vũ khí, huấn luyện quân sự và các viện trợ nhân đạo khác.

Tin thế giới sáng 13/12: Nổ súng tại khách sạn trung tâm Afghanistan; xung đột biên giới Ấn-Trung
Bộ trưởng Quốc phòng Anh - ông Ben Wallace. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng chọn thủ đô Kiev của Ukraine là một trong những địa điểm công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Ông Sunak mong muốn củng cố sự ủng hộ của Anh dành cho Ukraine từ người tiền nhiệm Boris Johnson, khẳng định các cam kết của Anh đối với các vấn đề ở Ukraine không bị ảnh hưởng dù Anh có sự thay đổi lớn về hàng ngũ lãnh đạo.