Chờ...

Tin thế giới sáng 14/10: Nhân viên Đại sứ quán Israel ở Trung Quốc bị tấn công | Pháp nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất

VOH - Một số thông tin khác: Nhiều trường học ở Litva, Latvia và Estonia đồng loạt nhận email đe dọa đánh bom; Ukraine tuyên bố dùng xuồng tự sát tấn công tàu hải quân Nga.

Pháp nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất sau vụ giáo viên bị sát hại

Ngày 13/10, một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra tại trường trung học Lycee Gambetta ở thành phố Arras nằm phía bắc nước Pháp. Nghi phạm được xác định tên Mohamed M., 20 tuổi, người gốc Chechnya và là cựu học sinh tại ngôi trường  này. 

Nghi phạm đã dùng dao đâm chết một giáo viên và làm bị thương hai nhân viên khác của trường. Sau khi gây án, đối tượng này đã bị cảnh sát khống chế và bắt giữ. Một trong số những anh trai của nghi phạm cũng bị bắt gần khu vực hiện trường. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi đây là vụ tấn công khủng bố tàn bạo của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết Pháp đã nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất sau vụ tấn công, cho rằng vụ đâm dao có mối liên quan đến những gì đang diễn ra ở Trung Đông - nơi chiến sự giữa Israel và Hamas đang diễn ra khốc liệt. 

Tin thế giới sáng 14/10: Nhân viên Đại sứ quán Israel ở Trung Quốc bị tấn công | Pháp nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất
Lực lượng chức năng đang làm việc tại hiện trường vụ đâm dao tại trường học ở Pháp ngày 13/10/2023 - Ảnh: Reuters

Nhân viên Đại sứ quán Israel bị tấn công ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ngày 13/10, một nhân viên Đại sứ quán Israel ở thủ đô Bắc Kinh đã bị tấn công và hiện đang nằm viện điều trị, tình trạng sức khỏe đã ổn định. 

Vụ tấn công xảy ra trên đường phố bên ngoài Đại sứ quán Israel, nằm trong khu vực đặt nhiều Đại sứ quán của các nước và có lực lượng an ninh tuần tra dày đặc. Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông bị người đàn ông khác đâm dao nhiều nhát vào vai và ngực. 

Nghi phạm được xác định là người nước ngoài đang làm việc tại Bắc Kinh, 53 tuổi. Sau khi gây án, người này rời khỏi hiện trường và bị cảnh sát bắt giữ sau đó. Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc.

Tin thế giới sáng 14/10: Nhân viên Đại sứ quán Israel ở Trung Quốc bị tấn công | Pháp nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất
Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội quay lại cảnh nghi phạm tấn công nhân viên Đại sứ quán Israel. 

Nhiều trường học ở Litva, Latvia và Estonia đồng loạt nhận email đe dọa đánh bom 

Nhiều trường học và nhà trẻ ở 3 quốc gia Baltic gồm Litva, Latvia và Estonia đã phải đóng cửa trong tuần qua sau khi nhận được những lời đe dọa đánh bom gửi qua thư điện tử (email). Cảnh sát Litva nhận định các email được gửi từ một máy chủ đặt tạo một nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Bộ trưởng Nội vụ Litva Agne Bilotaite nhận định các thư đe dọa gửi đến các trường học ở Litva, Latvia và Estonia nhằm mục đích “gây hoảng loạn và gây bất ổn” ở các nước này. Chính phủ các nước cho biết đang phối hợp điều tra vụ việc.

Ukraine tuyên bố dùng xuồng không người lái tấn công tàu hải quân Nga

Reuters dẫn nguồn tin tình báo Ukraine cho biết cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cùng hải quân nước này đã dùng xuồng tự sát không người lái Sea Baby tấn công tàu tuần tra Pavel Derzhavin ngày 11/10 và hộ vệ hạm cỡ nhỏ lớp Đề án 21630 Buyan ngày 13/10. Thiệt hại của các vụ tập kích không được tiết lộ. 

Gần đây Ukraine thường sử dụng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) và xuồng tự sát tấn công các vị trí của Hạm đội Nga ở Biển Đen và xung quanh bán đảo Crimea. Các quan chức Ukraine tuyên bố những tụ tập kích này nhằm "ngăn Nga phong tỏa Biển Đen" và giúp họ kiểm soát các tuyến đường biển quan trọng.

Tin thế giới sáng 14/10: Nhân viên Đại sứ quán Israel ở Trung Quốc bị tấn công | Pháp nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất
Xuồng tự sát Sea Baby của Ukraine trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: SBU

Căng thẳng trong khu vực Biển Đen leo thang sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen hồi tháng 7. Lực lượng Nga sau đó nhiều lần dùng tên lửa và máy bay không người lái tập kích các cảng, kho hàng của Ukraine ven Biển Đen và sông Danube.