Chờ...

Tin thế giới sáng 16/10: Hành động của Hamas không đại diện cho người Palestine | Mỹ gửi tàu sân bay thứ hai đến Địa Trung Hải

VOH - Một số thông tin khác: WHO kêu gọi trả tự do cho tất cả các con tin trong xung đột Hamas - Israel; Tổng thống Nga Putin khẳng định chiến dịch phản công của Ukraine thất bại hoàn toàn.

Tổng thống Palestine khẳng định hành động của Hamas không đại diện cho người dân Palestine

Hãng thông tấn WAFA của Palestine dẫn lời ông Mahmoud Abbas - người đứng đầu Chính quyền Palestine và Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) trong cuộc điện đàm với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, các hành động và chính sách của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza không đại diện cho người Palestine, trong bối xung đột giữa nhóm này và Israel vẫn vô cùng khốc liệt.

"Tổng thống Abbas phản đối giết hại dân thường ở cả hai bên và kêu gọi thả dân thường, tù nhân cùng những người đang bị bắt ở cả hai phía", theo WAFA. 

Nhóm vũ trang Hamas và phong trào Fatah của ông Abbas là hai bên đối lập về mặt chính trị và chiến lược. Chính quyền của ông Abbas được quốc tế công nhận ở Palestine. 

Tin thế giới sáng 16/10: Hành động của Hamas không đại diện cho người dân Palestine | Mỹ sắp gửi tàu sân bay thứ hai đến Địa Trung Hải
Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại kỳ họp 78 của Đại Hội đồng LHQ diễn ra tại New York, Mỹ, ngày 21/9/2023 - Ảnh: AFP

Mỹ sắp gửi tàu sân bay thứ hai đến Địa Trung Hải

Reuters đưa tin nhóm tác chiến tàu sân bay USS Eisenhower của Mỹ sẽ được điều tới phía đông Địa Trung Hải trong vòng 10 ngày tới, tham gia cùng nhóm tác chiến tàu sân bay lớn nhất thế giới USS Gerald R Ford hiện đang ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Israel.

Các quan chức cấp cao của Mỹ tuyên bố, sự hiện diện của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R Ford ở phía đông Địa Trung Hải và việc bổ sung thêm máy bay chiến đấu của không quân Mỹ tới khu vực thể hiện cam kết của Mỹ với Israel, nâng cao khả năng răn đe, cảnh báo Iran và Hezbollah không tham gia vào xung đột Israel - Hamas.

Phát biểu trong chuyến công tác  tại Cairo (Ai Cập), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định việc triển khai hai nhóm tàu sân bay "không phải để khiêu khích bất kỳ bên nào mà chỉ để gửi một thông điệp răn đe rất rõ ràng rằng không ai được làm bất cứ điều gì để mở rộng cuộc xung đột này dưới bất kỳ hình thức nào, hoặc làm tăng thêm sự gây hấn chống lại Israel từ bất kỳ quốc gia nào khác." 

Tin thế giới sáng 16/10: Hành động của Hamas không đại diện cho người dân Palestine | Mỹ sắp gửi tàu sân bay thứ hai đến Địa Trung Hải
Tàu sân bay lớn nhất thế giới  USS Gerald R. Ford của Mỹ - Ảnh: Reuters

WHO kêu gọi trả tự do cho tất cả các con tin trong xung đột Hamas - Israel

Ngày 15/10, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên tiếng kêu gọi trả tự do cho tất cả các con tin là dân thường vô tội, đồng thời cảnh báo rằng cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine sẽ chỉ dẫn đến sự hủy diệt và nỗi kinh hoàng.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết vô cùng quan ngại về các cuộc tấn công của Israel mà trong đó những dân thường vô tội và trẻ em “đang phải trả giá.”

WHO cũng kêu gọi khôi phục việc cung cấp điện và nước ở Dải Gaza, đồng thời tạo điều kiện cho phép cung cấp lương thực, thuốc men và các hoạt động cứu trợ nhân đạo khác được nhanh chóng và an toàn.

Tin thế giới sáng 16/10: Hành động của Hamas không đại diện cho người dân Palestine | Mỹ sắp gửi tàu sân bay thứ hai đến Địa Trung Hải
Người dân Palestine vận chuyển một người bị thương sau đợt không kích của Israel vào Dải Gaza, ngày 15/10/2023 -  Ảnh: AFP

Tổng thống Nga Putin: Chiến dịch phản công của Ukraine thất bại hoàn toàn

Trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm 15/10, khi bình luận về những tuyên bố gần đây của một số quan chức Ukraine thừa nhận rằng chiến dịch phản công của họ đang bị đình trệ và không đáp ứng được lộ trình của chính quyền Kiev, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định "chiến dịch phản công này đã thất bại hoàn toàn".

"Nga biết rằng Ukraine vẫn đang chuẩn bị các đợt tấn công mới. Chúng tôi thấy điều đó và đang phản ứng lại một cách thích hợp", ông Putin nói thêm.

Tin thế giới sáng 16/10: Hành động của Hamas không đại diện cho người dân Palestine | Mỹ sắp gửi tàu sân bay thứ hai đến Địa Trung Hải
Tổng thống Nga Vladimir Putin dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok ngày 12/9/2023 -  Ảnh: AFP

Theo các phân tích từ phương Tây, Nga hiện kiểm soát khoảng 17,5% lãnh thổ Ukraine và cuộc phản công kéo dài 4 tháng qua của Kiev hầu như không đạt được tiến bộ đáng kể nào.

Quân đội Ukraine đang gặp khó khăn trong nỗ lực xuyên thủng phòng tuyến của Nga, vốn được bảo vệ bởi các bãi mìn dày đặc, hệ thống công sự và hàng ngàn binh sĩ bổ sung.