Chờ...

Tin thế giới sáng 16/12: Israel bắn hạ nhầm 3 con tin ở Gaza | Hãng tàu Maersk tạm dừng mọi hoạt động trên Biển Đỏ

VOH - Một số thông tin khác: Nga đánh chặn hơn 30 máy bay không người lái nhằm vào bán đảo Crimea; phát hiện hàng chục người di cư trốn trong thùng xe tải ở Thụy Sĩ/

Quân đội Israel thừa nhận tấn công nhầm khiến 3 con tin thiệt mạng

Ngày 15/12, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) lên tiếng thừa nhận quân đội nước này đã bắn chết 3 con tin đang bị Hamas giam giữ ở Gaza do sai sót. Nguyên nhân do quân đội Israel nhầm lẫn 3 nạn nhân là "mối đe dọa và các binh sĩ đã nổ súng khiến họ thiệt mạng", trích thông cáo.

IDF bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về những gì đã xảy ra, gửi lời chia buồn tới các gia đình của con tin đồng thời cam kết cuộc điều tra về vụ việc sẽ được tiến hành "hoàn toàn minh bạch".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố “đây là thảm kịch không thể chấp nhận được.”

Theo số liệu từ phía Israel, hiện vẫn còn 138 trong tổng số 240 con tin bị bắt từ ngày 7/10 đang bị giam giữ ở Dải Gaza. Trong thỏa thuận ngừng bắn tạm thời kéo dài 7 ngày vừa qua, Hamas đã trả tự do cho 105 con tin, trong đó có 80 người Israel, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, để đổi lấy 240 tù nhân Palestine bị giam trong các nhà tù của Israel.

Tin thế giới sáng 16/12: Israel bắn hạ anhầm 3 con tin ở Gaza | Hãng tài Maersk tạm dừng mọi hoạt động trên Biển Đỏ
Biểu tình ở Tel Aviv phản đối vụ quân đội Israel bắn nhầm khiến 3 con tin thiệt mạng, ngày 15/12/2023 - Ảnh: Reuters

Hãng tàu Maersk tạm dừng mọi hoạt động trên Biển Đỏ

Reuters dẫn lời đại diện công ty vận tải A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch ngày 15/12 cho biết công ty này sẽ cho tạm ngừng toàn bộ các tàu hàng đi qua khu vực Eo biển Bab al-Mandab ở Biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới. Quyết định của Maersk được đưa ra sau hàng loạt vụ tấn công gần đây nhằm vào các tàu hàng của công ty tại khu vực này. 

Phía công ty Maersk cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình an ninh bất ổn đang leo thang tại khu vực phía nam của Biển Đỏ và Vịnh Aden. 

Cùng ngày, lực lượng Houthi tại Yemen đã thừa nhận tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào 2 tàu chở hàng của Maersk trên Biển Đỏ vì cho rằng đây là các tàu hàng của phía Israel. Đại diện Houthi cho biết sẽ tiếp tục ngăn chặn tất cả các tàu hàng tới cảng của Israel cho đến khi có thêm thực phẩm và thuốc men được phép vào Dải Gaza.

Tin thế giới sáng 16/12: Israel bắn hạ nhầm 3 con tin ở Gaza | Hãng tài Maersk tạm dừng mọi hoạt động trên Biển Đỏ
Một tàu hàng của Maersk đang neo đậu ở cảng Algeciras của Tây Ban Nha, tháng 1/2023 - Ảnh: Reuters

Nga đánh chặn hơn 30 máy bay không người lái nhằm vào bán đảo Crimea

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc quân đội Ukraine đã phóng 26 máy bay không người lái (UAV) nhằm vào bán đảo Crimea vào tối 15/12, nhưng tất cả đều đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ. 

Không lâu sau đó, Ukraine tiếp tục sử dụng ít nhất 6 UAV nữa để nhắm vào bán đảo. Vụ tập kích cũng bị đánh chặn và không gây thương vong hay tổn thất.

Trước đó cùng ngày, quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng UAV khác vào Vùng Kursk của Nga giáp biên giới Ukraine. Lực lượng phòng thủ của Nga đã ngăn chặn cuộc tấn công, bắn hạ thành công 2 UAV.

Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Tin thế giới sáng 16/12: Israel bắn hạ anhầm 3 con tin ở Gaza | Hãng tài Maersk tạm dừng mọi hoạt động trên Biển Đỏ
Một vụ UAV tấn công làm bốc cháy kho chứa nhiên liệu của Nga ở Sevastopol, bán đảo Crimea, ngày 29/4/203 -  Ảnh: AP

Phát hiện hàng chục người di cư trốn trong thùng xe tải ở Thụy Sĩ

Ngày 15/12, cảnh sát Thụy Sĩ thông báo đã phát hiện 14 người di cư, dường như là các công dân Syria, đang trốn trong thùng của một chiếc xe tải có biển số đăng ký ở Pháp.

Thông báo cho biết chiếc xe nêu trên đã tăng tốc khi nhìn thấy xe của lực lượng chức năng ở khu vực biên giới giữa Thụy Sĩ và Italy. Tài xế không chấp hành yêu cầu dừng xe để kiểm tra và cuối cùng đã bị lực lượng chức năng chặn lại. 

Cuối tháng 10 vừa qua, Thụy Sĩ và Pháp tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để hạn chế tình trạng nhập cư bất hợp pháp. Tuyên bố nhấn mạnh hai nước sẽ cải thiện công tác trao đổi thông tin, tăng cường hợp tác giữa các lực lượng cảnh sát và nâng cao mức độ phối hợp để hồi hương những người di cư không có giấy tờ hợp pháp.