Chờ...

Tin thế giới sáng 17/10: Bão Nesat nhấn chìm làng mạc, nhà cửa ở miền bắc Philippines

(VOH) - Cháy nhà tù ở Iran khiến 4 người thiệt mạng; hàng ngàn người xuống đường phản đối giá cả tăng vọt ở Pháp và tình hình mưa lũ ở Philippines là những thông tin nổi bật.

Cháy nhà tù ở Iran khiến 4 người thiệt mạng và 61 người bị thương

Ngày 15/10, một vụ ẩu đả của tù nhân đã khiến hỏa hoạn xảy ra tại nhà tù Evin ở thủ đô Tehran của Iran. Theo giới chức Iran, đã có ít nhất 4 người thiệt mạng và 61 người khác bị thương trong vụ việc.

Truyền thông Iran dẫn nguồn tin từ cơ quan công tố cho biết nguyên nhân tử vong được xác định là do ngộ độc khí. Hiện tại trong số những người bị thương, có 4 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Iran phải đối mặt với làn sóng biểu tình sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi. Amini tử vong sau khi bị bắt vì vi phạm quy định nghiêm ngặt về trang phục dành cho phụ nữ của Iran.

Tin thế giới sáng 17/10: Hàng ngàn người xuống đường phản đối giá cả tăng vọt ở Pháp
Khói bốc lên do hỏa hoạn từ khu vực nhà tù Evin ở Tehran, Iran. Ảnh: Reuters

Pháp: Hàng ngàn người xuống đường tuần hành phản đối giá cả tăng vọt

Ngày 16/10, hàng ngàn người ở thủ đô Paris, Pháp đã xuống đường tuần hành phản đối giá cả các mặt hàng tăng vọt, trong  bối cảnh nước này đang diễn ra các cuộc đình công của công nhân các nhà máy lọc dầu yêu cầu tăng lương để bù đắp chi phí sinh hoạt do lạm phát tăng cao.

Không chỉ ở ngành năng lượng, phong trào đình công ở Pháp đang lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, làm dấy lên lo ngại về một ảnh hưởng dây chuyền nghiêm trọng trong sản xuất và đời sống.. Trước đó, công nhân nhân ngành đường sắt của Pháp cũng thông báo sẽ tham gia tổng đình công cùng nhân viên ngành lọc dầu vào thứ Ba ngày 18/10.

Trong số những người tham gia tuần hành có lãnh đạo đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (La France Insoumise) Jean-Luc Melenchon và nữ nhà văn vừa chiến thắng giải Nobel Văn học năm nay, Annie Ernaux.

Tin thế giới sáng 17/10: Hàng ngàn người xuống đường phản đối giá cả tăng vọt ở Pháp
Hàng ngàn người xuống đường tuần hành ở Pháp. Ảnh: Reuters

Mưa bão nhấn chìm làng mạc, nhà cửa ở miền bắc Philippines

Ngày 16/10, bão Nesat đã đổ bộ vào miền bắc Philippines gây mưa lớn, nhấn chìm nhiều làng mạc và cánh đồng.

Một đoạn video được chia sẻ bởi một cư dân ở thị trấn Claveria thuộc tỉnh Cagayan, cách thủ đô Manila khoảng 600km về phía bắc, cho thấy lũ lụt trên diện rộng và các ngôi nhà bị nhấn chìm một phần giữa biển nước mênh mông. Trong khi, cây cối bị gió mạnh thổi nghiêng ngả.

Reuters dẫn lời Cục thời tiết Philippines thông tin, bão Nesat mang theo gió giật 120 km/h đã càn quét khu vực phía bắc đất nước và có thể mạnh thêm trong lúc đang di chuyển về phía Biển Đông.

Tin thế giới sáng 17/10: Hàng ngàn người xuống đường phản đối giá cả tăng vọt ở Pháp
Bão Nesat đổ bộ Philippines gây mưa lớn, lũ lụt nhấn chìm nhiều nhà dân. Ảnh: Reuters

Trên Twitter, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết, chính phủ đang theo dõi sát sao diễn biến của bão, và các lực lượng chức năng cũng đã triển khai công tác hỗ trợ những khu vực bị ảnh hưởng của mưa lũ, đảm bảo cung cấp đủ những dịch vụ và nhu cầu thiết yếu cho người dân.

Xủ súng tại quán bar ở Mexico 11 người thiệt mạng

Ít nhất 6 phụ nữ cùng với 5 nam giới đã thiệt mạng và 3 người bị thương khi các tay súng không rõ danh tính xả súng vào một quán bar ở thành phố Irapuato, thuộc bang Guanajuato, miền Trung nước này vào sáng ngày 15/10 (giờ địa phương). Đây là vụ xả súng thứ hai xảy ra tại bang này trong chưa đầy một tháng qua.

Chính quyền thành phố Irapuato cho biết lực lượng chức năng đang truy tìm các đối tượng tấn công. Hiện chưa rõ động cơ đằng sau vụ xả súng.

Tin thế giới sáng 17/10: Hàng ngàn người xuống đường phản đối giá cả tăng vọt ở Pháp
Nhân viên an ninh bên ngoài hiện trường một vụ tấn công gần đây ở Mexico. Ảnh: Reuters

Guanajuato là một trong những bang có tỷ lệ phạm tội bạo lực nhất ở Mexico do tranh chấp địa bàn hoạt động giữa các băng nhóm tội phạm. Trước đó vào ngày 21/9, một tay súng cũng đã tấn công vào một quán bar ở khu vực Tarimoro, cách thành phố Irapuato 96km về phía đông nam. Sự việc khiến 10 người thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ: Tung tin giả có thể bị phạt tù đến 3 năm

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua dự luật về chống tin giả, theo đó những đối tượng đưa tin sai sự thật có thể bị phạt tù tới 3 năm.

Theo luật trên, những đối tượng lan truyền thông tin giả, tin sai sự thật về an ninh Thổ Nhĩ Kỳ gây lo ngại và mất trật tự công cộng sẽ đối mặt với án tù từ 1-3 năm. Luật cũng yêu cầu các mạng xã hội và trang web cung cấp thông tin về những người lan truyền thông tin sai lệch.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành rà soát tin giả, tin sai sự thật và công bố hàng tuần để bác bỏ lại, đồng thời đưa ra những tin tức chính xác, đúng sự thật. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua dự luật trên trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 6/2023 ở nước này.