Chờ...

Vì sao Thủ tướng Anh Liz Truss bị kêu gọi từ chức?

(VOH) - Nhiều nghị sĩ đảng Bảo thủ - chính đảng của Thủ tướng Anh Liz Truss - đã lên tiếng kêu gọi bà từ chức.

Theo Independent, nghị sĩ Crispin Blunt l nghị sĩ đảng Bảo thủ đầu tiên công khai kêu gọi bà Truss từ chức khi cho rằng bà không thể vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay.

"Tôi nghĩ trò chơi đã kết thúc. Câu hỏi bây giờ là ai sẽ tiếp quản vị trí này”, nghị sĩ Blunt nói và gợi ý thay thế bà Truss bằng những ứng viên như ông Rishi Sunak, Penny Mordaunt và Jeremy Hunt", trả lời trên kênh truyền hình Channel 4, nghị sĩ Blunt cho biết.

Một nghị sĩ cấp cao khác của đảng Bảo thủ là cựu Bộ trưởng Mark Garnier cũng gây sức ép đối với nữ lãnh đạo này vì ông cho rằng mặc dù bà đang tại chức nhưng không nắm quyền.

Nữ Thủ tướng Liz Truss đang phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ trong chính đảng của mình
Nữ Thủ tướng Liz Truss đang phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ trong chính đảng của mình

Còn Nghị sĩ Jamie Wallis của đảng Bảo thủ tuyên bố ông đã viết thư cho thủ tướng kêu gọi bà từ chức vì bà không còn giữ được niềm tin của người dân nước Anh.

Cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind lý giải các nghị sĩ yêu cầu bà từ chức là vì lợi ích quốc gia. Trong đó, nghị sĩ Andrew Bridgen nói rằng: "Chúng ta không thể tiếp tục như thế này. Đất nước của chúng ta, người dân và đảng của chúng ta xứng đáng điều tốt hơn"

Truyền thông đưa tin, các nhóm nghị sĩ của đảng Bảo thủ dự kiến ​​gặp nhau trong tuần này để thảo luận về việc phế truất bà Truss.

Xem thêm: Tổng thống Pháp: cục bộ lợi ích quốc gia châu Âu sẽ “méo mó” về vấn đề năng lượng

Nữ Thủ tướng Truss đã hứng chịu chỉ trích sau khi sa thải loạt bộ trưởng đã ủng hộ đối thủ của bà là ông Rishi Sunak trong cuộc tranh cử lãnh đạo đảng Bảo thủ.

Trước đó, chiều 6/9, Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh sau khi yết kiến Nữ hoàng Elizabeth II, trở thành nữ Thủ tướng thứ 3 trong lịch sử nước Anh.