Chờ...

Tin thế giới sáng 17/12: Hai Bộ trưởng Peru từ chức; WHO cảnh báo vaccine tả cạn kiệt trên toàn cầu

(VOH) - Một số thông tin khác: Bộ Ngoại giao Mỹ ra mắt Văn phòng Điều phối Trung Quốc; Thụy Sĩ chính thức áp dụng trần giá dầu đối với Nga.

Peru: Biểu tình phản đối chính phủ mới lan rộng, hai Bộ trưởng từ chức

Ngày 16/12, trong thông điệp trên Twitter, Bộ trưởng Giáo dục Patricia Correa và Bộ trưởng Văn hóa Jair Perez của Peru đã tuyên bố từ chức trước những áp lực ngày càng tăng cao, khi các cuộc biểu tình phản đối chính quyền non trẻ của bà Dina Boluarte ngày càng lan rộng, đang có xu hướng bạo lực hóa khiến hàng trăm người thương vong.

Cùng ngày, Quốc hội Peru cũng bác bỏ đề xuất cải cách hiến pháp với nhiều điều khoản giúp tổ chức sớm các cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 12/2023 - một trong những yêu cầu chính của người biểu tình khi kêu gọi nhanh chóng tiến hành bầu cử thay vì chỉ định cựu Phó Tổng thống lên nắm quyền như hiện nay.

Peru đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội nghiêm trọng khi cựu Tổng thống nước này Pedro Castillo bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới. Tuy nhiên, hành động này đã bị Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao và các nghị sĩ quốc hội phản đối mạnh mẽ, coi đây là động thái “đảo chính.”

Phó Tổng thống Peru Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời sau khi ông Castillo bị cảnh sát bắt giữ. Tuy nhiên, việc bà Dina lên nắm quyền đã gây chia rẽ trong nội bộ chính quyền Peru và vấp phải sự phản đối của người dân, gây ra hàng loạt cuộc biểu tình và kêu gọi đình công trên toàn quốc.

Tin thế giới sáng 17/12: Hai Bộ trưởng Peru từ chức; WHO cảnh báo vaccine tả cạn kiệt trên toàn cầu
Người dân ở Cuzco tuần hành ngày 14/12/2022 yêu cầu giải tán Quốc hội và tổ chức cuộc bầu cử dân chủ thay vì công nhận bà Dina Boluarte là Tổng thống Peru. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Mỹ ra mắt Văn phòng Điều phối Trung Quốc

Ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Mỹ ra mắt Văn phòng Điều phối Trung Quốc. Đây là một nhóm hoạt động nội bộ giúp mở rộng và cụ thể hóa việc hoạch định chính sách đối với đối thủ địa chính trị hàng đầu của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chủ trì lễ khai trương chính thức của đơn vị này.

Theo ông Blinken, Văn phòng Điều phối Trung Quốc sẽ tập hợp các chuyên gia về Trung Quốc từ khắp các bộ phận của Bộ Ngoại giao Mỹ, để phối hợp với "mọi văn phòng khu vực và các chuyên gia về an ninh quốc tế, kinh tế, công nghệ, ngoại giao đa phương và truyền thông chiến lược".

Tin thế giới sáng 17/12: Hai Bộ trưởng Peru từ chức; WHO cảnh báo vaccine tả cạn kiệt trên toàn cầu
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Thụy Sĩ chính thức áp dụng trần giá dầu đối với Nga

Ngày 16/12, nội các Thụy Sĩ cho biết chính phủ đã thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ cấm vận chuyển dầu và xăng dầu của Nga được bán trên giá trần do Liên minh châu Âu (EU) đưa ra hồi đầu tháng này cho các dịch vụ thương mại và môi giới.

Hôm 8/12, chính phủ Thụy Sĩ đã cho biết họ sẽ áp dụng mức giá trần đối với dầu thô của Nga là 60 USD/thùng. Các biện pháp trừng phạt bổ sung có hiệu lực vào tối ngày 16/12 theo giờ địa phương.

Tin thế giới sáng 17/12: Hai Bộ trưởng Peru từ chức; WHO cảnh báo vaccine tả cạn kiệt trên toàn cầu
Một cơ sở lọc dầu của Nga. Ảnh: Reuters

Mỹ gỡ bỏ các website liên quan âm mưu tấn công mạng

Bloomberg đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, cơ quan chức năng Mỹ đã nhận được lệnh của tòa án để gỡ bỏ 48 website và buộc tội hình sự 6 người liên quan đến âm mưu tấn công mạng. 

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các website trên đã được sử dụng để thực hiện hàng triệu cuộc tấn công DDoS (từ chối dịch vụ) trên khắp thế giới. 

Theo các chuyên gia an ninh mạng, các dịch vụ cho thuê DDoS thường nhận chỉ là công cụ để giúp các cá nhân kiểm tra khả năng khôi phục của các website và dịch vụ mà họ vận hành, nhưng thực tế các dịch vụ này thường được sử dụng để quấy rối, tống tiền và phạm tội hình sự.

Quan chức WHO cảnh báo sắp cạn kiệt nguồn vaccine phòng bệnh tả trên toàn cầu

Bác sĩ Philippe Barboza, trưởng nhóm nghiên cứu dịch tả và bệnh tiêu chảy của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết kho dự trữ vaccine tả toàn cầu hiện "hết sạch hoặc còn không đáng kể" trong bối cảnh bệnh tả đang bùng phát trở lại ở nhiều nơi.

Tin thế giới sáng 17/12: Hai Bộ trưởng Peru từ chức; WHO cảnh báo vaccine tả cạn kiệt trên toàn cầu
Bên ngoài trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Tháng trước, chuyên gia của WHO xác nhận số ca mắc bệnh tả đã tăng vọt trên toàn thế giới trong năm 2022 buộc các cơ quan y tế phải đối phó với nhu cầu vắc xin gia tăng. Căn bệnh này được báo cáo gia tăng từ vùng Caribbean đến châu Phi, khắp Trung Đông và Nam Á.

Bệnh tả là một bệnh nhiễm trùng cấp tính ở ruột non do vi khuẩn gram âm Vibrio cholerae tiết ra độc tố gây tiêu chảy, dẫn đến mất nước, thiểu niệu và trụy tuần hoàn.