Chờ...

Tin thế giới sáng 17/5: Gruzia nối lại đường bay với Nga | Argentina nâng lãi suất lên 97%

VOH - Một số thông tin khác: Nổ xưởng pháo hoa ở Ấn Độ khiến 7 người thiệt mạng; Liên Hiệp Quốc thay đổi dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Nổ xưởng pháo hoa tại miền Đông Ấn Độ, 7 người thiệt mạng

Ngày 16/5, một vụ nổ đã xảy ra tại một xưởng sản xuất pháo hoa tại khu vực khu vực Egra, huyện Đông Medinipur, cách thủ phủ Kolkata của bang Tây Bengal khoảng 130km.

Theo cảnh sát, xưởng sản xuất này hoạt động trái phép trong một tòa chung cư và vụ nổ đã khiến tòa chung cư đổ sập hoàn toàn. Vụ việc khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 5 người bị thương.

Các cơ quan chức năng đã mở cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ nổ.

Các vụ tai nạn liên quan đến pháo hoa khá phổ biến ở Ấn Độ do các chủ cửa hàng và cơ sở sản xuất pháo hoa thường phớt lờ các tiêu chuẩn an toàn về phòng chống cháy nổ.

Tin thế giới sáng 17/5: Gruzia nối lại đường bay với Nga | Argentina nâng lãi suất lên 97%
Hiện trường một vụ nổ xưởng sản xuất pháo hoa ở Ấn Độ vào năm 2021 - Ảnh: PTI

Gruzia nối lại đường bay thẳng đến Nga

Cơ quan Hàng không Dân dụng Gruzia cho biết nước này sẽ nối lại đường bay thẳng đến Nga từ ngày 20/5. Theo đó, hãng hàng không quốc gia Georgian Airways của Gruzia sẽ thực hiện 7 chuyến bay/tuần đến Moscow.

Trước đó, Gruzia cũng thông báo đã cấp phép cho hãng hàng không Nga Azimuth thực hiện đường bay giữa Moscow và Tbilisi. Động thái diễn ra sau khi Nga tuần trước dỡ lệnh cấm các chuyến bay thẳng giữa hai nước, áp dụng từ năm 2019, và miễn thị thực với công dân Gruzia.

Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine phản đối quyết định trên của Gruzia, trong bối cảnh liên minh đã đóng cửa không phận với Nga để đáp trả việc nước này mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tin thế giới sáng 17/5: Gruzia nối lại đường bay với Nga | Argentina nâng lãi suất lên 97%
Máy bay của hãng hàng không Gruzia Georgian Airways cất cánh từ sân bay Schiphol, Hà Lan tháng 9/2021 - Ảnh: Reuters

Ngân hàng Trung ương Argentina nâng lãi suất lên 97%

Ngân hàng Trung ương Argentina đã nâng lãi suất của nước này lên mức 97% nhằm đối phó tình trạng lạm phát nghiêm trọng nhất trong vòng 30 năm qua.

Argentina là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đà tăng phi mã của lạm phát, với mức lạm phát vượt quá 100% vào tháng 4 - chỉ thấp hơn 2 quốc gia khác trên thế giới là Venezuela và Zimbabwe.

Tình trạng lạm phát tăng cao đã khiến các khoản đầu tư bằng đồng peso giảm mạnh, dẫn đến việc đồng tiền này mất đi 23% giá trị so với đồng USD kể từ đầu năm nay.

Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Argentina vào tháng 10, ưu tiên lớn nhất của Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa là ngăn đà giảm giá trị của đồng peso và kiềm chế lạm phát. Bộ trưởng Massa được coi là ứng viên độc lập tiềm năng trong cuộc bầu cử tới, sau khi Tổng thống đương nhiệm của Argentina hồi tháng 4 cho biết không có ý định tái tranh cử.

Tin thế giới sáng 17/5: Gruzia nối lại đường bay với Nga | Argentina nâng lãi suất lên 97%
Ngân hàng Trung ương Argentina - Ảnh: Reuters

Liên Hiệp Quốc thay đổi dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Báo cáo “Triển vọng và Tình hình Kinh tế Thế giới” của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố ngày 16/5 dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 2,3% vào năm 2023 - tăng 0,4% so với dự báo hồi tháng 1, trong khi dự báo của năm 2024 giảm 0,2% xuống còn 2,5%.

Tuy nhiên, báo cáo nêu rõ: “Mặc dù có sự gia tăng này, tốc độ tăng trưởng vẫn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trung bình trong hai thập kỷ trước đại dịch là 3,1%.”

Tin thế giới sáng 17/5: Gruzia nối lại đường bay với Nga | Argentina nâng lãi suất lên 97%
Ảnh minh họa

LHQ cho biết trong khi triển vọng tăng trưởng của Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc đã được cải thiện, thì "đối với nhiều nước đang phát triển, triển vọng đã xấu đi trong bối cảnh các điều kiện tín dụng bị thắt chặt và chi phí tài chính bên ngoài gia tăng."