Chờ...

Tin thế giới sáng 16/5: Thêm một vụ xả súng ở Mỹ | Thổ Nhĩ Kỳ phải bầu cử Tổng thống vòng hai

VOH - Một số thông tin khác: Brunei phê chuẩn hiệp định CPTPP; Máy bay chở hàng Boeing 747 gặp sự cố gãy càng khi hạ cánh khẩn cấp.

Xả súng tại bang New Mexico ở Mỹ, nhiều người thương vong

Sáng ngày 15/5 (giờ địa phương), một vụ xả súng đã xảy ra tại thành phố Farmington tại quận San Juan, bang New Mexico ở vùng tây nam nước Mỹ. Vụ việc khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có nghi phạm, và 2 sĩ quan cảnh sát bị thương.

Cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc. Hiện chưa rõ danh tính hung thủ và nguyên nhân vụ xả súng.

Vụ xả súng diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh các biện pháp mà ông đang triển khai để giảm tình trạng bạo lực súng đạn, đồng thời nhắc lại yêu cầu rằng quốc hội cần "làm nhiều hơn nữa" để bảo vệ mạng sống của nhiều người. 

Tin thế giới sáng 16/5: Thêm một vụ xả súng ở Mỹ | Thổ Nhĩ Kỳ phải bầu cử Tổng thống vòng hai
Hiện trường vụ xả súng ở bang New Mexico của Mỹ, ngày 15/5/2023 - Ảnh: USA Today

Máy bay chở hàng Boeing 747 gãy càng khi hạ cánh khẩn

Một máy bay Boeing 747-400F thuộc hãng vận tải hàng không Cargolux đã gặp sự cố không thể thu càng sau khi cất cánh từ sân bay Luxembourg. Máy bay sau đó phải xả năng lượng để giảm khối lượng và quay đầu về điểm xuất phát để hạ cánh khẩn cấp. Một cụm càng đáp chính của máy bay bị gãy rời và văng ra đường băng.

Sân bay Luxembourg phải đóng cửa đường băng trong nhiều giờ để di dời máy bay về vị trí đỗ. Không có người bị thương trong sự việc. Hiện chưa rõ mức độ hư hại của máy bay sau sự cố.

Boeing 747 được mệnh danh là "Nữ hoàng của bầu trời" với chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào năm 1969. Năm 2020, Boeing thông báo chính thức ngừng sản xuất dòng máy bay này. Theo Reuters, "người kế vị" Boeing 747 được dự đoán là những chiếc máy bay thuộc dòng 777X. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn trong quá trình chuẩn bị. 

Tin thế giới sáng 16/5: Thêm một vụ xả súng ở Mỹ | Thổ Nhĩ Kỳ phải bầu cử Tổng thống vòng hai
Máy bay Boeing 747 của Cargolux gặp sự cố khi hạ cánh khẩn cấp - Ảnh: Cargolux

Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ bất phân thắng bại, phải tổ chức vòng 2

Cơ quan bầu cử quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (YSK) ngày 15/5 xác nhận Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và lãnh đạo phe đối lập sẽ phải đối đầu nhau lần nữa trong vòng bỏ phiếu thứ hai vào ngày 28/5.

Theo quy định của Thổ Nhĩ Kỳ, nếu một ứng viên giành trên 50% số phiếu bầu trong vòng bầu cử tổng thống đầu tiên - đã được tổ chức hôm 14/5 - người đó sẽ trở thành Tổng thống.

Tuy nhiên, cả ông Erdogan lẫn ứng viên đối lập Kemal Kilicdaroglu đều không vượt qua cột mốc này. Chủ tịch YSK Ahmet Yener nói với báo giới rằng với khoảng 35.000 phiếu chưa được kiểm, ông Erdogan đang giành được 49,51% số phiếu bầu, trong khi ông Kilicdaroglu giành được 44,88%.

Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức bầu cử 5 năm một lần. Trong cuộc bầu cử năm nay, có hơn 65 triệu công dân Thổ Nhĩ Kỳ đủ điều kiện bỏ phiếu. YSK thông báo tỷ lệ người đi bầu đạt mức kỷ lục 88,9%.

Tin thế giới sáng 16/5: Thêm một vụ xả súng ở Mỹ | Thổ Nhĩ Kỳ phải bầu cử Tổng thống vòng hai
Tổng thống Erdogan (trái) và ứng viên đảng đối lập Kemal Kilicdaroglu - Ảnh: CNN

Brunei phê chuẩn hiệp định CPTPP

Brunei đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trở thành quốc gia thứ 11 ký kết hiệp định thương mại và đầu tư. Thỏa thuận dự kiến có hiệu lực đối với Brunei vào giữa tháng 7 - tức 60 ngày sau khi thông báo.

“CPTPP sẽ mang lại cơ hội thương mại tại những thị trường mới như Canada và các nước Mỹ Latin như Chile, Peru và Mexico. Hơn nữa, thỏa thuận cũng sẽ nâng cao sức hấp dẫn của Brunei Darussalam như một điểm đến cho các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài”, trích thông báo của Bộ Tài chính và Kinh tế Brunei.

Tin thế giới sáng 16/5: Thêm một vụ xả súng ở Mỹ | Thổ Nhĩ Kỳ phải bầu cử Tổng thống vòng hai
CPTPP sẽ giúp Brunei khai thác cơ hội thương mại mới tại các quốc gia như Canada và Chile - Ảnh: Reuters.

Các thành viên khác của CPTPP là Australia, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Anh đang sẵn sàng trở thành thành viên thứ 12, với mục tiêu ký thỏa thuận vào tháng 7 năm nay.