Chờ...

Tin thế giới sáng 14/5: Đức viện trợ quân sự kỷ lục cho Ukraine | Lạm phát ở Argentina vượt 108%

VOH - Một số thông tin khác: Quốc hội Nga xem xét thỏa thuận hợp tác năng lượng với Trung Quốc; gần 240.000 nhân viên Chính phủ Mỹ lộ thông tin cá nhân.

Quốc hội Nga xem xét thỏa thuận hợp tác năng lượng với Trung Quốc

Chính phủ Nga đã đệ trình lên Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) một thỏa thuận ký ngày 31/1/2023 với Chính phủ Trung Quốc về hợp tác trong lĩnh vực cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga sang Trung Quốc thông qua tuyến đường Viễn Đông. 

Tháng 2/2022, Gazprom đã ký hợp đồng dài hạn với Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc để xuất khẩu 10 tỷ mét khối khí đốt/năm qua tuyến đường Viễn Đông. Dự đoán tổng khối lượng cung cấp của công ty sau khi triển khai dự án trên sẽ tăng lên đến 48 tỷ mét khối/năm.

Tin thế giới sáng 14/5: Đức viện trợ quân sự kỷ lục cho Ukraine | Lạm phát ở Argentina vượt 108%
Đường ống dẫn khí đốt Nga - Trung mang tên "Năng lượng Siberia" chạy qua Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc - Ảnh: THX

Lạm phát Argentina vượt 108%

Viện Thống kê Quốc gia Argentina (INDEC) cho biết lạm phát nước này đã đạt 108,8% trong 12 tháng tính đến tháng 4/2023 - mức cao nhất trong hơn ba thập kỷ qua.

Bên cạnh cuộc chiến chống lạm phát, Argentina cũng đang phải đối phó với việc đồng tiền mất giá mạnh.

Các vấn đề kinh tế của đất nước trở nên tồi tệ hơn do tác động của hạn hán nghiêm trọng đối với ngành trồng trọt và chăn nuôi - vốn mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn nhất cho Argentina. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo mức tăng trưởng cho quốc gia Nam Mỹ này là 0,2% vào năm 2023.

Tin thế giới sáng 14/5: Đức viện trợ quân sự kỷ lục cho Ukraine | Lạm phát ở Argentina vượt 108%
Người dân Argentina chật vật vì lạm phát leo thang - Ảnh: Buenos Aires Herald

Đức công bố gói viện trợ quân sự kỷ lục cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Đức công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có tổng giá trị khoảng 2,7 tỷ euro (2,95 tỷ USD), trong đó có 30 xe tăng Leopard 1. Đây là gói viện trợ lớn nhất mà Đức gửi cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái.

Năm 2022, Đức đã viện trợ quân sự hơn 2,4 tỷ USD cho Ukraine; trong đó có 18 xe tăng chiến đấu Leopard 2, 40 thiết giáp Marder, 5 pháo phản lực MARS II, 14 pháo tự hành PzH 2000 và nhiều loại vũ khí cùng trang bị khác. Đầu năm nay, Chính phủ Đức cũng đã chấp thuận cung cấp xe tăng chủ lực Leopard 1 cho Ukraine.

Tin thế giới sáng 14/5: Đức viện trợ quân sự kỷ lục cho Ukraine | Lạm phát ở Argentina vượt 108%
Xe tăng Leopard trong một cuộc tập trận ở Latvia tháng 9/2022 - Ảnh: Reuters

Gần 240.000 nhân viên Chính phủ Mỹ lộ thông tin cá nhân

Theo The Wall Street Journal, thông tin cá nhân của 237.000 nhân viên Chính phủ Mỹ hiện tại và trước đây đã bị lộ trong một vụ tấn công dữ liệu tại Bộ Giao thông vận tải Mỹ (USDOT).

USDOT cho biết, lực lượng chức năng bước đầu đã xử lý, ngăn chặn nguy cơ rò rỉ dữ liệu tại một số hệ thống thực hiện chức năng hành chính, trong đó có hệ thống xử lý phúc lợi, hỗ trợ chi phí đi lại cho nhân viên cơ quan liên bang. Theo bộ này, vụ vi phạm dữ liệu không ảnh hưởng đến các hệ thống giám sát an toàn giao thông.

Các cơ quan liên bang và nhân viên cơ quan liên bang Mỹ từng trở thành các mục tiêu tấn công của tội phạm mạng. Năm 2014 và 2015, tại Văn phòng Quản lý nhân sự Mỹ đã xảy ra 2 vụ vi phạm dữ liệu, làm lộ thông tin cá nhân của hơn 22 triệu người.