Chờ...

Tin thế giới sáng 19/12: Động đất mạnh ở Trung Quốc | Tài xế xe tải Ba Lan tiếp tục phong tỏa cửa khẩu với Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: Tổng thống Ai Cập tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba; Anh sẽ áp dụng thuế carbon với hàng nhập khẩu từ năm 2027.

Động đất tại Trung Quốc, ít nhất 111 người thiệt mạng

Tân Hoa Xã đưa tin một trận động đất mạnh 6,1 độ richter đã xảy ra tại tỉnh Cam Túc nằm phía tây bắc Trung Quốc vào lúc gần 0h ngày 19/12 (giờ địa phương). 

Tâm chấn nằm ở độ sâu khoảng 35km, cách thủ phủ Lan Châu của tỉnh Cam Túc khoảng 100 km về phía tây nam và kéo theo một vài dư chấn nhỏ sau đó. 

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Tân Hoa Xã, đã có ít nhất 111 người thiệt mạng và 230 người bị thương trong động đất. Nhiều ngôi nhà bị nứt hoặc đổ sập khiến dân địa phương phải chạy ra đường để đảm bảo an toàn. Nguồn cung điện và nước bị gián đoạn ở một số ngôi làng trong khu vực. Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc đã kích hoạt tình trạng khẩn cấp cứu trợ thiên tai cấp độ 4 sau trận động đất này. 

Tin thế giới sáng 19/12: Động đất mạnh ở Trung Quốc | Tài xế xe tải Ba Lan tiếp tục phong tỏa cửa khẩu với Ukraine
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường trận động đất ở Trung Quốc đêm 18/12/2023 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Tiếp tục ùn ứ hàng ngàn xe tải Ba Lan tại cửa khẩu quan trọng với Ukraine

Ngày 18/12, các tài xế xe tải Ba Lan đã tiếp tục biểu tình phong tỏa cửa khẩu Dorohusk - một trong những cửa khẩu biên giới chính với Ukraine - sau khi một tòa án quận ở Lublin ra phán quyết cho phép họ được thực hiện hành động này.

Lãnh đạo Ủy ban Bảo vệ các hãng vận tải và người sử dụng lao động vận tải Ba Lan, ông Tomasz Borkowski, cho biết hiện mỗi giờ có 10 phương tiện sẽ được phép qua cửa khẩu và những người biểu tình đưa ra một số điều kiện mà Chính phủ Ukraine phải thực hiện trước ngày 20/12.

Theo số liệu của Hải quan Ba Lan, tính đến ngày 18/12 có khoảng 2.000 xe tải đang phải xếp hàng chờ qua biên giới. Thời gian chờ đợi đã lên tới 68 giờ.

Tin thế giới sáng 19/12: Động đất mạnh ở Trung Quốc | Tài xế xe tải Ba Lan tiếp tục phong tỏa cửa khẩu với Ukraine
Đoàn xe xếp hàng dài ở cửa khẩu giữa Ukraine và Ba Lan, ngày 9/11/2023 - Ảnh: AFP

Tổng thống Ai Cập tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba

Đương kim Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba khi giành được 89,6% số phiếu ủng hộ. Với chiến thắng này, ông sẽ tiếp tục nắm quyền điều hành đất nước đến giữa năm 2030.

Cuộc bỏ phiếu được tổ chức trong ngày 10-12/12 với 66,8% cử tri đi bỏ phiếu - theo số liệu từ cơ quan bầu cử. Theo Reuters, con số này cao hơn mức 41% được ghi nhận tại cuộc bầu cử Tổng thống gần đây nhất ở Ai Cập vào năm 2018. 

Uy tín và những thành tựu đạt được trong hai nhiệm kỳ qua đã giúp Tổng thống El-Sisi nhận được sự tín nhiệm cao của cử tri Ai Cập, đặc biệt khi Ai Cập vẫn giữ vững tình chính trị xã hội ổn định trong bối cảnh khu vực luôn nhiều biến động.

Tin thế giới sáng 19/12: Động đất mạnh ở Trung Quốc | Tài xế xe tải Ba Lan tiếp tục phong tỏa cửa khẩu với Ukraine
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi - Ảnh: AFP

Anh sẽ áp dụng thuế carbon với hàng nhập khẩu

Ngày 18/12, Chính phủ Anh ra quyết định đánh thuế carbon nhập khẩu vào năm 2027 với hàng hóa nhập khẩu có sử dụng nhiều carbon trong lĩnh vực sắt, thép, nhôm, phân bón, hydro, gốm sứ, thủy tinh và xi măng từ các quốc gia có phí carbon thấp hơn hoặc không có phí carbon.

Theo Reuters, khoản phí áp dụng sẽ phụ thuộc vào lượng carbon thải ra trong quá trình sản xuất hàng hóa nhập khẩu và khoảng cách giữa giá carbon áp dụng tại quốc gia xuất xứ (nếu có) và giá carbon mà các nhà sản xuất ở Anh phải chịu.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết mức thuế này sẽ đảm bảo các sản phẩm sử dụng nhiều carbon từ nước ngoài phải đối mặt với mức giá carbon tương đương với các sản phẩm được sản xuất ở Anh, nhằm hỗ trợ chiến lược khử cacbon của Anh.