Chờ...

Tin thế giới sáng 18/12: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo | Israel phát hiện đường hầm lớn nhất của Hamas ở Gaza

VOH - Một số thông tin khác: Ông Putin chỉ trích ông Biden "phát biểu vô nghĩa' khi nói Nga tấn công NATO; mưa lũ nghiêm trọng ở Australia, chính quyền kêu gọi hàng ngàn người sơ tán.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông

Ngày 17/12, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông nhằm phản ứng trước việc Mỹ phô trương sức mạnh quân sự, liên quan đến việc Washington điều tàu ngầm hạt nhân USS Missouri đến Busan. 

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC), tên lửa của Triều Tiên bay về hướng vùng biển phía đông khoảng 570 km trước khi rơi xuống biển. Quân đội Hàn Quốc cho biết đã cùng với Mỹ và Nhật Bản tiến hành giám sát, theo dõi chặt chẽ vụ phóng này.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên cũng ra tuyên bố xác nhận vụ phóng tên lửa lần này, đồng thời lên án "những băng đảng quân sự" ở Mỹ và Hàn Quốc vì làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo bằng các cuộc tập trận, phô diễn sức mạnh và lên kế hoạch chiến tranh hạt nhân.

Tin thế giới sáng 18/12: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo | Israel phát hiện đường hầm lớn nhất của Hamas ở Gaza
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên - Ảnh: AFP

Israel phát hiện địa đạo lớn nhất của Hamas gần biên giới Gaza

Quân đội Israel tuyên bố đã phát hiện một đường hầm được cho là lớn nhất từ trước đến nay của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas tại khu vực cửa khẩu Erez nối Dải Gaza với Israel.

Đường hầm được xây dựng kiên cố bằng bê tông và khung sắt, dài khoảng 4 km và nằm ở độ sâu 50m dưới mặt đất, có chiều cao và bề rộng khoảng 3m, đủ cho các loại xe chạy qua và được cho là dùng để vận chuyển các loại phương tiện từ Gaza đến khu vực biên giới.

Phía Hamas hiện chưa phản hồi gì về thông tin trên của Israel.

Việc phá hủy hoặc vô hiệu hóa hệ thống địa đạo của Hamas là một trong những mục tiêu quan trọng của quân đội Israel khi tiến công vào Gaza, kể từ sau khi Hamas mở cuộc tấn công quy mô lớn vào nước này hôm 7/10 khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hàng trăm con tin bị bắt giữ.

Tin thế giới sáng 18/12: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo | Israel phát hiện địa đạo lớn nhất của Hamas ở Gaza
Binh sĩ Israel bên trong đường hầm vừa mới phát hiện của Hamas - Ảnh: AP

Ông Putin chỉ trích ông Biden "phát biểu vô nghĩa' khi nói Nga tấn công NATO

Tổng thống Nga Putin chỉ trích người đồng cấp Mỹ Joe Biden "phát biểu vô nghĩa", sau khi ông Biden cảnh báo Nga sẽ tấn công thành viên của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nếu Ukraine thua trong chiến dịch quân sự với Nga.

"Tôi nghĩ Tổng thống Joe Biden hiểu rõ đó là những phát biểu hoàn toàn vô nghĩa. Nga không có lý do và lợi ích nào, cả về địa chính trị, kinh tế và quân sự, để gây chiến với các nước thành viên NATO", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Theo ông Putin, những tuyên bố của phương Tây về nguy cơ Moscow tấn công NATO là "cách nói tu từ nhằm bào chữa cho sai lầm trong chính sách với Nga và Ukraine". Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga không muốn phá hỏng quan hệ với NATO, sẵn sàng tiếp tục phát triển quan hệ với những quốc gia trong khối.

Tin thế giới sáng 18/12: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo | Israel phát hiện địa đạo lớn nhất của Hamas ở Gaza
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một sự kiện ở Moscow, ngày 15/12/2023 - Ảnh: Reuters

Mưa lũ nghiêm trọng ở Australia, hàng ngàn người sơ tán

Cơn bão nhiệt đới Jasper đã đổ bộ vào bang Queensland trong tuần này gây mưa lớn và lũ lụt, khiến hàng chục ngàn người rơi vào cảnh mất điện. Ngày 17/12, chính quyền đã hối thúc hàng ngàn người ở phía bắc bang Queensland di chuyển lên khu vực cao hơn vì mưa lớn kéo dài gây nguy cơ lũ quét và ngập lụt nghiêm trọng.

Tin thế giới sáng 18/12: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo | Israel phát hiện địa đạo lớn nhất của Hamas ở Gaza
Nhiều vùng ngoại ô xung quanh thành phố Cairns ngập lụt do mưa lớn kéo dài - Ảnh: EPA

Mưa lũ hiện đã ghi nhận tại một số vùng ngoại ô xung quanh thành phố Cairns - địa điểm du lịch nổi tiếng với dân số khoảng 170.000 người, cách thủ đô Brisbane khoảng 1.700 km về phía bắc. Các dịch vụ như điện, nước, thoát nước và viễn thông cũng có thể bị gián đoạn vì tình hình mưa lũ.

Australia hiện đang bị ảnh hưởng của hiện tượng El Nino gây ra các hình thái thời tiết cực đoan như cháy rừng, lốc xoáy, hạn hán và nắng nóng khắc nghiệt.