Chờ...

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, chỉ trích Mỹ leo thang căng thẳng

VOH - Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông, bất chấp những cảnh báo mạnh mẽ trước đó của Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực.

Ngày 17/12, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển nhằm phản ứng trước việc Mỹ phô trương sức mạnh quân sự, liên quan đến việc Washington điều tàu ngầm hạt nhân đến Seoul. Triều Tiên gọi động thái của Mỹ là “sự chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC), tên lửa của Triều Tiên bay về hướng vùng biển phía đông khoảng 570 km trước khi rơi xuống biển. Quân đội Hàn Quốc cho biết đã cùng với Mỹ và Nhật Bản tiến hành giám sát, theo dõi chặt chẽ vụ phóng này.

Khoảng 20 phút sau báo cáo ban đầu về vụ phóng, phía Nhật Bản nói rằng tên lửa đã rơi tại vị trí nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra sau khi các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc cảnh báo về việc Triều Tiên trong tháng này có thể sẽ phóng một trong những tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tầm bắn dài nhất từ trước đến nay; và Mỹ khẳng định sẽ đáp trả "tất tay" nếu Triều Tiên kích động chiến tranh hạt nhân. 

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, chỉ trích Mỹ leo thang căng thẳng

Tên lửa đẩy mang vệ tinh do thám đầu tiên của Triều Tiên vào không gian, ngày 21/11/2023. Triều Tiên nói rằng việc phóng thành công vệ tinh do thám này là bước tiến lớn về phòng thủ - Ảnh: KCNA

Chưa đến nửa giờ sau khi tên lửa rời bệ phóng, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa ra tuyên bố từ Bộ Quốc phòng nước này, chỉ trích "những băng đảng quân sự" ở Mỹ và Hàn Quốc vì làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo bằng các cuộc tập trận, phô diễn sức mạnh và lên kế hoạch chiến tranh hạt nhân.

Tuyên bố trên đề cập đến việc tàu ngầm hạt nhân USS Missouri của Mỹ trong cùng ngày 17/12 đã cập cảng Busan của Hàn Quốc.

Phía Triều Tiên cũng khẳng định lực lượng vũ trang nước này sẽ “vô hiệu hóa hoàn toàn” nỗ lực châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân của Mỹ và các nước đồng minh, từ đó bảo đảm hòa bình và an ninh cho bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Triều Tiên cũng chỉ trích việc Mỹ và Hàn Quốc vừa tổ chức phiên họp thứ hai của Nhóm Tham vấn Hạt nhân tại Washington, với nội dung thảo luận về khả năng răn đe hạt nhân trong trường hợp xảy ra xung đột với Triều Tiên.

Tất cả hoạt động liên quan đến phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đều bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Năm ngoái, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân "không thể đảo ngược", đồng thời khẳng định không bao giờ từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân mà nước này cho rằng chỉ nhằm mục đích tự vệ và bảo vệ chủ quyền.