Chờ...

Tin thế giới sáng 19/8: Hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên của Mỹ-Hàn-Nhật | Bão Hilary cường độ mạnh đổ bộ Mexico

VOH - Một số thông tin khác: Cháy nhà trọ ở Trung Quốc khiến 9 người thiệt mạng; hơn 13.000 nhân viên đường sắt ở Anh sẽ đình công vào ngày 1/9.

Lãnh đạo Mỹ - Hàn hội đàm song phương tại Trại David

Ngày 18/8, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đến Trại David, bang Maryland, để tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Đây là lần đầu tiên hội nghị thượng đỉnh giữa 3 nước diễn ra độc lập, mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác của các bên tham gia. 

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc gặp song phương trước khi bước vào hội nghị thượng đỉnh ba bên dự kiến diễn ra cùng ngày.

Các bên dự kiến sẽ ra tuyên bố chung với những nội dung như đồng ý thiết lập các cuộc họp ba bên thường niên, phác thảo sự hợp tác ba bên trong các lĩnh vực phát triển tên lửa, an ninh mạng, an ninh kinh tế và vấn đề Triều Tiên.

Tin thế giới sáng 19/8: Hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên của Mỹ-Hàn-Nhật | Bão Hilary cường độ mạnh đổ bộ Mexico
Từ trái qua: Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại cuộc họp báo trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh giữa 3 nước diễn ra tại Trại David, bang Maryland, ngày 18/8/2023 - Ảnh: Reuters

 

Bão Hilary đổ bộ Mexico, cảnh báo ngập lụt nghiêm trọng

Trung tâm Cảnh báo Bão Quốc gia của Mỹ (NHC) thông báo cơn bão cấp 4 tên Hilary đã đổ bộ bán đảo Baja California của Mexico. Đây là cơn bão nhiệt đới đầu tiên ập vào khu vực này. Cảnh báo ngập lụt nghiêm trọng có thể thành thảm họa đe dọa tính mạng đã được đưa ra.

Theo NHC, cơn bão có thể đến gần thành phố du lịch nổi tiếng của Mexico là Cabo San Lucas vào tối muộn 18/8 (giờ địa phương) và suy yếu dần trước khi tiến vào vùng bờ biển phía tây nước Mỹ. Tuy nhiên không loại trừ khả năng những cơn mưa lớn nguy hiểm vẫn xuất hiện. 

Giám đốc NHC Jamie Rhome cảnh báo nguy cơ lũ lụt diện rộng từ San Diego đến Los Angeles và Las Vegas, đặc biệt nâng mức cảnh báo quanh khu vực Palm Springs khi lượng mưa dự đoán đạt mức 24,5 mm và kết hợp với triều cường.

Bão Hilary hiện đang di chuyển theo hướng tây - tây bắc với tốc độ khoảng 19 km/h, sức gió duy trì tối đa lên đến gần 215 km/h và được phân loại là bão cấp 4.

Tin thế giới sáng 19/8: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hàn-Nhật diễn ra hôm nay | Bão Hilary cường độ mạnh đổ bộ Mexico
Bờ biển thành phố Cabo San Lucas trên bán đảo Baja California của Mexico - Ảnh: Reuters

Cháy nhà trọ ở Trung Quốc, 9 người thiệt mạng

Ngày 18/8, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà trọ ở huyện Lê Bình, tỉnh Quý Châu ở phía miền nam Trung Quốc. Diện tích cháy lên đến 240 m2 và gây mất điện ở các ngôi nhà lân cận. Vụ việc khiến 9 người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Nhà trọ nói trên nằm gần điểm thu hút khách du lịch tại địa phương, với giá phòng khoảng 37-55 USD. Theo truyền thông Trung Quốc, vào thời điểm xảy ra cháy, nhà trọ không còn phòng trống.

Chính quyền địa phương đã lập tổ chuyên trách điều tra nguyên nhân hỏa hoạn, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn trước các rủi ro cháy nổ.

Tin thế giới sáng 19/8: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hàn-Nhật diễn ra hôm nay | Bão Hilary cường độ mạnh đổ bộ Mexico
Hiện trường vụ hỏa hoạn tại nhà trọ ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc ngày 18/8/2023 - Ảnh: Global Times

Hơn 13.000 nhân viên đường sắt ở Anh sẽ đình công vào ngày 1/9

Nghiệp đoàn ASLEF cho biết sẽ có hơn 13.000 nhân viên lái tàu thuộc ngành đường sắt ở Anh tham gia đình công vào ngày 1/9 tới và cũng sẽ không làm thêm giờ trong ngày tiếp theo. Đây là động thái mới nhất của nghiệp đoàn đường sắt trong cuộc tranh cãi về lương kéo dài nhiều tháng qua.

Dự báo việc đình công sẽ sẽ gây tác động đến 16 công ty đường sắt và làm gián đoạn giao thông trên toàn quốc. 

Từ đầu năm 2022 đến nay, làn sóng đình công tại Anh đã lan rộng từ lĩnh vực tư nhân sang lĩnh vực công, nhất là công nhân đường sắt trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt và suy thoái kinh tế khiến cho đời sống người dân trở nên khó khăn.