Chờ...

Tin thế giới sáng 17/8: Singapore bắt 10 người nước ngoài trong vụ rửa tiền gần 1 tỷ SGD | New York cấm TikTok trên thiết bị công vụ

VOH - Một số thông tin khác: Ukraine thừa nhận "không còn hy vọng" sử dụng tiêm kích F-16 kịp trong năm nay; Quốc hội Thái Lan sẽ triệu tập phiên họp bầu Thủ tướng mới vào ngày 22/8.

Ukraine thừa nhận "không còn hy vọng" sử dụng tiêm kích F-16 kịp trong năm nay

Ngày 16/8, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ignat phát biểu trên truyền hình thừa nhận nước này không thể tiếp nhận tiêm kích F-16 để triển khai chiến đấu kịp trong giai đoạn các tháng còn lại trong năm 2023.

"Rõ ràng chúng tôi sẽ không thể sử dụng tiêm kích F-16 để bảo vệ đất nước trong mùa thu và mùa đông năm nay. Chúng tôi từng đặt nhiều kỳ vọng vào loại máy bay này, mong muốn nó sẽ trở thành một phần trong hệ thống phòng không để đối phó với đòn tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga", Yuriy Ignat nói.

Sau nhiều do dự, Mỹ và các nước đồng minh đã đồng ý viện trợ cho Ukraine F-16, siêu chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất của Mỹ. Tổng thống Joe Biden cũng đã thông qua cá chương trình đào tạo phi công F-16 cho Ukraine, nhưng thời gian chính xác tiêm kích này về Ukraine cho đến nay vẫn chưa được xác định.

Theo hãng tin Reuters, các nước phương Tây khẳng định muốn hỗ trợ Ukraine chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga, song cũng nhiều lần cho biết không muốn tạo ra thế trận đối đầu trực tiếp giữa NATO và Moscow. 

Tin thế giới sáng 17/8: Singapore bắt 10 người nước ngoài trong vụ rửa tiền lên đến 1 tỷ SGD | New York cấm TikTok trên thiết bị công vụ
Một chiếc F-16 tại căn cứ không quân Spangdahlem, Đức, ngày 14/6/2023 - Ảnh: Reuters

Singapore phá đường dây rửa tiền gần 1 tỷ SGD, bắt giữ 10 người nước ngoài

Ngày 17/8, cảnh sát Singapore ra thông cáo cho biết đã bắt giữ 10 người nước ngoài vì cáo buộc rửa tiền và tội danh giả mạo, với tổng giá trị tang vật liên quan vụ án lên đến 1 tỷ SGD (737 triệu USD) gồm tiền mặt, bất động sản, túi xách hàng hiệu, đồng hồ, trang sức, ô tô cao cấp cùng nhiều tài sản khác. Toàn bộ số tang vật này đã bị phong tỏa.

Các nghi phạm nước ngoài bị bắt có độ tuổi từ 31 đến 44, mang quốc tịch nhiều quốc gia khác nhau gồm Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, đảo Síp, Campuchia và Ni-Vanuatu.

Trong một diễn biến có liên quan, ngân hàng trung ương Singapore cho biết đang liên hệ làm việc với một số tổ chức tài chính (FI) về các các khoản quỹ có thể liên quan vụ án, nhưng không công bố tên của các tổ chức tài chính này.

Tin thế giới sáng 17/8: Singapore bắt 10 người nước ngoài trong vụ rửa tiền lên đến 1 tỷ SGD | New York cấm TikTok trên thiết bị công vụ
Tang vật trong đường dây rửa tiền ở SIngapore - Ảnh: CNA

Quốc hội Thái Lan sẽ triệu tập phiên họp bầu Thủ tướng mới vào ngày 22/8

Ngày 16/8, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết sẽ triệu tập phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện vào ngày 22/8 để bầu chọn Thủ tướng mới.

Lịch bầu Thủ tướng mới được ấn định sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 16/8 đã bác đơn kiến nghị của Văn phòng Thanh tra yêu cầu xem xét tính hợp hiến của một nghị quyết Quốc hội từ chối cho ông Pita Limjaroenrat được tái đề cử vị trí Thủ tướng.

Phát biểu với các phóng viên sau quyết định của Tòa án Hiến pháp, ông Wan Muhamad cho biết ông và Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai đã nhất trí về lịch bầu Thủ tướng mới. Ông cũng cho biết sẽ yêu cầu nhóm pháp lý xem xét chi tiết quyết định của Tòa án và sẽ thảo luận vấn đề này với Hạ viện và Thượng viện vào chiều nay 17/8.

Tin thế giới sáng 17/8: Singapore bắt 10 người nước ngoài trong vụ rửa tiền lên đến 1 tỷ SGD | New York cấm TikTok trên thiết bị công vụ
Quang cảnh một phiên họp Quốc hội Thái Lan ở Bangkok - Ảnh: AFP

Mỹ: New York cấm TikTok trên các thiết bị công vụ

Thành phố New York (NYC) ở bang New York của Mỹ ngày 17/8 ban hành lệnh cấm ứng dụng chia sẻ video đình đám TikTok trên các thiết bị công vụ vì những mối lo ngại về an ninh.

Thị trưởng NYC, ông Eric Adams, trong thông cáo cho biết: “TikTok gây ra mối đe dọa an ninh cho mạng lưới kỹ thuật của thành phố.”

Các cơ quan của NYC được yêu cầu gỡ bỏ TikTok trong thời gian 30 ngày, và nhân viên sẽ mất quyền truy cập vào ứng dụng cũng như website của TikTok trên tất cả thiết bị và hệ thống mạng của các cơ quan trong thành phố.

Tin thế giới sáng 17/8: Singapore bắt 10 người nước ngoài trong vụ rửa tiền lên đến 1 tỷ SGD | New York cấm TikTok trên thiết bị công vụ
Chuỗi danh sách các bang và thành phố ở Mỹ cấm TikTok trên các thiết bị công vụ đang ngày càng kéo dài - Ảnh: Reuters

TikTok là ứng dụng thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance và hiện đang có hơn 150 triệu người dùng ở Mỹ. Đây cũng là ứng dụng bị giáng đòn nhiều nhất từ trước đến nay ở Mỹ khi ngày càng nhiều bang và thành phố ra lệnh cấm cài đặt trên các thiết bị do chính quyền sở hữu, và các nhà lập pháp cũng kêu gọi lệnh cấm toàn quốc đối với ứng dụng này.