Chờ...

Tin thế giới sáng 20/10: Nga sơ tán 10.000 người/ngày khỏi vùng Kherson

(VOH) - Nga sơ tán 10.000 người/ngày khỏi vùng Kherson; Iran bổ sung danh sách khủng bố; cảnh báo của WHO về mối nguy từ Covid-19 là những thông tin nổi bật.

Nga sơ tán 10.000 người/ngày khỏi vùng Kherson

Lãnh đạo Kherson do Nga hậu huẫn, Vladimir Saldo, cho biết sẽ sơ tán 50.000 - 60.000 người trong vòng 6 ngày tới do áp lực từ cuộc phản công của Ukraine. Ông Saldo cho biết chính quyền Kherson đang sơ tán dân thường từ hữu ngạn sang tả ngạn sông Dnipro hoặc các khu vực khác, để "giữ an toàn cho người dân" và cho phép quân đội hành động.

Cũng theo ông Saldo, hơn 5.000 người đã rời Kherson chỉ trong 2 ngày qua. Chính quyền Kherson cũng cấm dân thường vào khu vực trong 7 ngày.

Kherson là 1 trong 4 vùng vừa sáp nhập vào Nga vào cuối tháng 9 vừa qua. Các vùng lãnh thổ còn lại gồm Cộng hoà Nhân dân Donestk tự xưng, Cộng hoà Nhân dân Lugansk tự xưng và vùng Zaporizhzhia.

Iran bổ sung 19 thực thể, cá nhân phương Tây vào danh sách khủng bố

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 19/10 cho biết nước này sẽ bổ sung ít nhất 4 thực thể và 15 cá nhân ở phương Tây vào “danh sách đen khủng bố.”

Theo hãng tin bán chính thức Tasnim, chi tiết danh sách này sẽ sớm được công bố trong vài giờ tới.

Theo ông, những thực thể và cá nhân bị gắn mác “khủng bố” do đóng vai trò trong việc áp đặt trừng phạt đối với lĩnh vực y tế của Iran và kích động “bạo lực và cực đoan” gây bất ổn cho nước này trong các cuộc biểu tình mới đây liên quan cái chết của cô Mahsa Amini.

WHO: Covid-19 vẫn là mối khẩn cấp sức khỏe toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sau gần 3 năm kể từ lần đầu công bố thì hiện Covid-19 vẫn đang là mối khẩn cấp cho sức khỏe toàn cầu.

Trong những tháng gần đây, WHO nhận định tuy số ca nhiễm Covid-19 giảm ở nhiều nơi trên thế giới, song các quốc gia vẫn cần duy trì cảnh giác và tăng cường phủ vaccine cho người dân, đặc biệt là nhóm những người có nguy cơ cao.

Tin thế giới sáng 20/10: Nga sơ tán 10.000 người/ngày khỏi vùng Kherson 1
 

Cơ quan này cũng lưu ý rằng, tuy số người tử vong vì Covid-19 đang ở mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, nhưng nếu so với các bệnh truyền nhiễm do virus khác thì tỷ lệ tử vong do Covid-19 vẫn đang ở mức cao.

Đồng Yên của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki tuyên bố, nước này sẵn sàng thực hiện các biện pháp thích hợp để đối phó với biến động trên thị trường ngoại hối.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi đồng yen giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 32 năm so với USD. Bộ trưởng Suzuki khẳng định, Nhật Bản đang giám sát các diễn biến trên thị trường tiền tệ với cảnh giác cấp bách cao độ. 

Tuy nhiên, theo truyền thông Nhật Bản, bất chấp những tuyên bố của Bộ Tài chính Nhật Bản về việc can thiệp để bình ổn thị trường tiền tệ, đồng yen tiếp tục suy yếu so với USD của Mỹ.