Chờ...

Tin thế giới sáng 21/10: Ông Boris Johnson sẽ tái tranh cử chức vụ Thủ tướng Anh?

(VOH) - Người dân Ukraine sống trong cảnh mất điện kéo dài, sản lượng cocaine của Colombia ở mức cao kỷ lục, CDC Mỹ chấp thuận vaccine Covid-19 vào tiêm chính thức… là những tin nổi bật.

Người dân Ukraine sống trong cảnh mất điện sau chiến dịch không kích của Nga

Người dân Ukraine đang sống trong cảnh mất điện do cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nghiêm trọng từ các cuộc không kích của Nga các ngày gần đây.

Lực lượng Ukraine đang tập trung tại khu vực chiến địa phía đông và phía nam nước này, cùng lúc bảo vệ các cơ sở hạ tầng điện, nước cùng các hạ tầng khác khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga.

Người dân trên khắp đất nước được khuyến khích sử dụng ít điện năng hơn khi chính phủ thực thi các quy định hạn chế sử dụng điện trên toàn quốc trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối, những hạn chế đầu tiên kể từ chiến dịch đặc biệt của Nga nhắm vào Ukraine. Trong những ngày gần đây, Nga đã nhằm vào các cơ sở sản xuất điện chính của Ukraine, khiến các khu vực ở ít nhất 3 thành phố mất điện.

Tin thế giới sáng 21/10: Ukraine mất điện diện rộng sau chiến dịch không kích của Nga

Khung cảnh mua sắm trong siêu thị khi Kiev bị cúp điện hoàn toàn. Ảnh: Reuters

Ông Boris Johnson sẽ tái tranh cử chức vụ Thủ tướng Anh? 

Theo The Times, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson nhiều khả năng sẽ tham gia tranh cử Chủ tịch đảng Bảo thủ để thay thế bà Liz Truss, người vừa tuyên bố từ chức Thủ tướng. 

Theo kế hoạch, cuộc bầu chọn người kế nhiệm bà Truss sẽ phải tổ chức trước ngày 28/10, tức trước khi công bố báo cáo tài chính vào ngày 31/10 tới.

Trước đó vào ngày 20/10, bà Liz Truss đã tuyên bố từ chức Thủ tướng Anh vì "không hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng Bảo thủ đã giao phó". Với quyết định này, bà trở thành Thủ tướng có thời gian đương nhiệm ngắn nhất lịch sử nước Anh tính đến hiện nay.

Tin thế giới sáng 21/10: Ukraine mất điện diện rộng sau chiến dịch không kích của Nga
Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức trước Văn phòng Thủ tướng ở Số 10 Phố Downing. Ảnh: Reuters

Sản lượng cocaine của Colombia ở mức cao kỷ lục

Ngày 20/10, Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC) cho biết sản lượng cocaine ở Colombia được ghi nhận đã tăng lên mức cao nhất trong hai thập kỷ. Cùng với đó là diện tích trồng cây coca – nguyên liệu để sản xuất cocaine cũng tăng vọt.

UNODC cho biết sản lượng cocaine ở Colombia có thể tăng 14% lên 1.400 tấn và diện tích trồng cây coca tăng 43% lên 204.000 ha.

Bất chấp nhiều nỗ lực chống ma tuý của chính phủ trong nhiều thập kỷ qua, Colombia vẫn là nước sản xuất cocaine hàng đầu thế giới. Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ cocaine số một của Colombia dù chính phủ 2 nước đã cố gắng cắt giảm sản lượng trong một thời gian dài.

Tin thế giới sáng 21/10: Ukraine mất điện diện rộng sau chiến dịch không kích của Nga

Ảnh chụp từ trên không của một đồn điền coca ở Tumaco, Colombia. Ảnh: Reuters

CDC Mỹ chấp thuận bổ sung vaccine COVID-19 vào lịch tiêm chủng

Ủy ban tư vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) về vắc xin hôm qua 20/10 đã chấp thuận bổ sung vaccine COVID-19 vào lịch tiêm chủng được khuyến nghị cho cả trẻ em và người lớn.

Ủy ban Cố vấn của CDC về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) đã bỏ phiếu nhất trí bổ sung vaccine vào lịch tiêm chủng, trong đó có các khuyến nghị cho bác sĩ về việc bệnh nhân của họ nên tiêm mũi nào và khi nào. Khuyến nghị này không nêu rõ đối tượng tiêm chủng là ai. Trước đó, CDC đã đưa ra khuyến cáo người Mỹ trên 6 tháng tuổi nên được chủng ngừa COVID-19.

Tin thế giới sáng 21/10: Ukraine mất điện diện rộng sau chiến dịch không kích của Nga
Phụ huynh và trẻ tại phòng chờ tiêm chủng vaccine COVID-19 tại một trung tâm y tế ở New York. Ảnh: Reuters

Một số phụ huynh và giới chuyên gia lại bày tỏ lo ngại rằng việc bổ sung các mũi tiêm COVID-19 vào lịch tiêm tiêu chuẩn sẽ khuyến khích các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra yêu cầu con cái của họ phải đi học tại trường công lập.