Chờ...

Tin thế giới sáng 21/12: Diễn biến thời tiết nguy hiểm ở Mỹ; nổ đường ống khí đốt của Nga

(VOH) - Một số thông tin khác: Taliban ban lệnh cấm phụ nữ học đại học ở Afghanistan; Liên minh châu Âu nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran.

Taliban ban lệnh cấm phụ nữ học đại học

Ngày 20/12, Bộ Giáo dục Đại học do Taliban điều hành ở Afghanistan đã ban hành yêu cầu đình chỉ việc học tập của sinh viên nữ ở các trường đại học cho đến khi có thông báo mới. Quyết định này áp dụng cho toàn bộ trường đại học trên cả nước và có hiệu lực ngay lập tức.

Liên Hiệp Quốc và nhiều quốc gia trong đó có Mỹ, Anh đã lên án mạnh mẽ quyết định này của Taliban. Chính phủ các nước đều cho rằng chính quyền Taliban nếu muốn được quốc tế xem xét công nhận thì trước hết cần phải thay đổi các chính sách liên quan đến giáo dục dành cho nữ giới.

“Taliban không thể mong đợi trở thành một thành viên hợp pháp của cộng đồng quốc tế cho đến khi họ tôn trọng quyền của tất cả người dân Afghanistan, đặc biệt là quyền con người và quyền tự do cơ bản của phụ nữ và trẻ em gái”, Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood phát biểu.

Tin thế giới sáng 21/12: Diễn biến thời tiết nguy hiểm ở Mỹ; nổ đường ống khí đốt của Nga
Một thành viên Taliban đang nói chuyện với các sinh viên nữ ở trường đại học Kabul, Afghanistan, ngày 26/2/2022. Ảnh: Reuters

Mỹ: Diễn biến thời tiết nguy hiểm trong tuần lễ Giáng sinh

Một vùng rộng lớn lãnh thổ nước Mỹ được dự báo sẽ trải qua loạt diễn biến thời tiết nguy hiểm như bão tuyết, gió giật mạnh và nền nhiệt độ giảm mạnh xuống dưới mức đóng băng trong tuần này. Dự báo nhiều chuyến bay sẽ bị hoãn và hệ thống giao thông đường bộ bị tắc nghẽn trong những ngày nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới sắp tới - khi nhu cầu đi lại tăng cao nhất trong năm.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS), các hiện tượng thời tiết nguy hiểm sẽ xuất hiện vào khoảng giữa tuần, phạm vi ảnh hưởng từ vùng Tây Bắc và vùng Đại Bình nguyên, kéo dài đến vùng trung tâm Bắc Mỹ và phía nam dãy Appalachian.

“Với loạt diễn biến thời tiết nguy hiểm như vậy, người dân và du khách bắt buộc phải kiểm tra những dự báo mới nhất trước khi ra ngoài”, NWS cảnh báo.

Theo NWS, một đợt không khí lạnh từ Bắc Cực đang tràn xuống nước Mỹ, cộng với điều kiện thời tiết lạnh giá sẵn có trong mùa đông dự kiến sẽ hình thành nên các trận bão tuyết ở khu vực đồng bằng và 5 hồ lớn gần biên giới Canada - Mỹ; và các đợt rét đậm từ vùng Trung Nam đến bờ biển phía Đông.

Tin thế giới sáng 21/12: Diễn biến thời tiết nguy hiểm ở Mỹ; nổ đường ống khí đốt của Nga
Bản đồ thời tiết ở Mỹ do Cơ quan Thời tiết Quốc gia của nước này công bố. Nguồn: NWS/NOAA

Nổ đường ống khí đốt từ Nga sang Ukraine

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp vùng Chuvashia của Nga cho biết đoạn đường ống khí đốt Urengoi-Pomary-Uzhhorod gần làng Kalinino, cách thành phố Kazan khoảng 150 km về phía tây đã bị nứt và phát nổ trong lúc bảo trì, gây ra đám cháy lớn khiến 3 người thiệt mạng và 1 người bị thương.

Đường ống Urengoi-Pomary-Uzhhorod được xây dựng vào những năm 1980, dẫn dòng khí đốt xuất khẩu của Nga từ Bắc Cực tới trạm trung chuyển Sudzha, đi vào lãnh thổ Ukraine. Đây hiện là tuyến đường ống chính để vận chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu.

Tập đoàn Gazprom, công ty sở hữu đường ống, và cơ quan quản lý địa phương chưa trả lời yêu cầu bình luận về vụ nổ.

Trước đó cùng ngày, Gazprom cho biết họ dự kiến bơm 32 triệu mét khối khí đốt tới châu Âu thông qua trạm trung chuyển Sudzha trong 24 giờ tới, tương đương lượng được vận chuyển trong những ngày gần đây.

Tin thế giới sáng 21/12: Diễn biến thời tiết nguy hiểm ở Mỹ; nổ đường ống khí đốt của Nga
Lửa bốc lên sau vụ nổ đường ống gần làng Kalinino, Nga ngày 20/12/2022. Ảnh: TASS

Liên minh châu Âu nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 20/12 khẳng định khối này sẽ tiếp tục hợp tác với Iran để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA).

Theo ông Borrell, EU phải giữ liên lạc cởi mở và khôi phục JCPOA trên cơ sở của các cuộc đàm phán ở Vienna.

Trước đó, ngày 19/12, ông Kamal Kharazi, cố vấn cấp cao của nhà lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei, cho biết Tehran sẵn sàng tuân thủ trở lại các cam kết trong JCPOA. Ông cho biết hiện duy nhất vấn đề giám sát còn vướng mắc, đồng thời hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết trong chuyến thăm, làm việc tới đây của các chuyên gia thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) tại thủ đô Tehran.