Chờ...

Tổng thống Ukraine có thể tới Washington vào hôm nay 21/12

(VOH) - Một số báo Mỹ vừa đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ đến thủ đô Washington trong ngày 21/12 và có cuộc gặp Tổng thống Joe Biden vào ngày 22/12.

Ông Zelensky cũng dự kiến gặp lãnh đạo quốc hội và lãnh đạo ủy ban an ninh quốc gia của các đảng Cộng hòa, Dân chủ, đồng thời phát biểu trước phiên họp chung của quốc hội.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang cân nhắc kế hoạch chuyển hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine.

Chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Washington vẫn chưa được xác nhận và những lo ngại an ninh có thể buộc kế hoạch phải thay đổi, nguồn tin cho biết.

Nhà Trắng từ chối bình luận về khả năng ông Zelensky tới Washington cũng như các gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ nói với CNN rằng, Tổng thống Biden sẽ công bố khoản hỗ trợ an ninh bổ sung 1,8 tỷ USD cho Ukraine trong chuyến thăm dự kiến và hệ thống tên lửa Patriot nằm trong gói hỗ trợ này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thường chỉ phát biểu trực tuyến kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Xem thêm: Ngân hàng Thế giới công bố gói hỗ trợ 2 tỷ USD dành cho Ukraine

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Ukraine tới Washington nếu diễn ra sẽ đánh dấu thời điểm quan trọng sau 10 tháng kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Kể từ khi xung đột bùng phát, ông Zelensky vẫn ở thủ đô Kiev, và thường đăng các bài phát biểu bằng video lên mạng xã hội. Ông Zelensky cũng thường phát biểu trực tuyến tại các hội nghị thượng đỉnh quốc tế và các cơ quan lập pháp toàn cầu để kêu gọi sự ủng hộ và viện trợ cho Ukraine.

Nếu Tổng thống Ukraine Zelensky tới Washington, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2 năm nay.

Chuyến đi này cũng đồng nghĩa xác nhận Mỹ là bên hỗ trợ quan trọng nhất cho Ukraine trong chiến sự. Washington đã cung cấp các khoản hỗ trợ ước tính 50 tỷ USD, trong đó có khoảng 20 tỷ USD hỗ trợ an ninh.