Chờ...

Tin thế giới sáng 21/12: Triều Tiên 'không ngần ngại' về một cuộc chiến hạt nhân | HĐBA LHQ tiếp tục hoãn bỏ phiếu về Gaza

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược đến gần bán đảo Triều Tiên; NASA triển khai sứ mệnh kính viễn vọng mới ở Nam Cực.

Triều Tiên cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị khiêu khích 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un của nước này cảnh báo Triều Tiên sẽ không ngần ngại đáp trả bằng vũ khí hạt nhân nếu bị đối phương khiêu khích bằng loại vũ khí này. 

Tuyên bố của ông Kim Jong-un đưa ra trong buổi gặp và biểu dương các binh sĩ thuộc Đại đội 2 củaTổng cục Tên lửa diễn ra tại trụ sở Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Đây là những quân nhân tham gia vào vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-18 cách đây vài ngày.

Lãnh đạo Triều Tiên khẳng định vụ phóng ICBM đã cho thấy sự chủ động, khả năng cơ động cao của Bình Nhưỡng khi đối phó với các mối nguy từ bên ngoài, qua đó thể hiện vị thế vững chắc của lực lượng vũ trang nước này đối với nhiệm vụ bảo vệ đất nước. 

Tin thế giới sáng 21/12: Triều Tiên 'không ngần ngại' về một cuộc chiến hạt nhân | HĐBA LHQ tiếp tục hoãn bỏ phiếu về Gaza
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và con gái gặp các binh sĩ Đại đội 2 tại Bình Nhưỡng, ngày 20/12/2023 - Ảnh: KCNA

Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục hoãn bỏ phiếu nghị quyết về xung đột ở Gaza

Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã tiếp tục dời vòng bỏ phiếu một nghị quyết về tăng cường viện trợ nhân đạo ở Dải Gaza sang ngày 21/12. Vòng bỏ phiếu này trước đó dự kiến diễn ra vào ngày 18/12, sau đó lần lượt dời sang ngày 19/12 và 20/12. 

Nghị quyết do Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) soạn thảo. Nguyên nhân trì hoãn được cho là các cuộc đàm phán phút cuối giữa Ai Cập và Mỹ liên quan đến nghị quyết vẫn đang được tiếp tục nhằm tránh việc bị Mỹ phủ quyết lần thứ ba.

Theo Reuters, Mỹ chưa nhất trí với nội dung liên quan đến đề xuất thiết lập cho LHQ cơ chế giám sát độc quyền hàng viện trợ bằng đường biển, đường bộ và đường hàng không đến Gaza. Phía Mỹ đã yêu cầu hoãn cuộc bỏ phiếu và cần thêm thời gian đàm phán với Ai Cập - quốc gia giáp với Dãi Gaza và là nơi có cửa khẩu Rafah gần như là điểm tiếp nhận viện trợ duy nhất kể từ khi xung đột nổ ra đến nay.

Tin thế giới sáng 21/12: Triều Tiên 'không ngần ngại' về một cuộc chiến hạt nhân | HĐBA LHQ tiếp tục hoãn bỏ phiếu về Gaza
Bên trong trụ sở LHQ ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược đến gần bán đảo Triều Tiên

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết cuộc diễn tập ba bên với Mỹ và Nhật Bản đã diễn ra trong ngày 20/12 tại vùng biển phía đông đảo Jeju, trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng trong khu vực sau vụ Triều Tiên phóng ICBM Hwasong-18 sử dụng nhiên liệu rắn trước đó vài ngày.

Theo JCS, cuộc diễn tập nhằm tăng cường khả năng của ba nước trong việc ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời thể hiện quyết tâm mạnh mẽ về phản ứng chung của ba nước. 

Hình ảnh về cuộc diễn tập do JCS công bố cho thấy các chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc, F-16 của Mỹ và F-2 của Nhật Bản đã hộ tống hai máy bay ném bom chiến lược B-1B.

JCS cho biết đợt diễn tập này đánh dấu lần thứ 13 có sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược Mỹ. Washington năm nay đã triển khai oanh tạc cơ B-52H, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tới bán đảo Triều Tiên và khu lân cận.

Tin thế giới sáng 21/12: Triều Tiên 'không ngần ngại' về một cuộc chiến hạt nhân | HĐBA LHQ tiếp tục hoãn bỏ phiếu về Gaza
Máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ (giữa) được các chiến đấu cơ hộ tống trong cuộc diễn tập trên vùng biển phía đông đảo Jeju ngày 20/12/2023 - Ảnh: JCS

NASA triển khai sứ mệnh kính viễn vọng mới ở Nam Cực

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đang chuẩn bị triển khai sứ mệnh kính viễn vọng GUSTO để thiết lập một bản đồ 3D của dải Ngân hà.

GUSTO sẽ được đặt trên khinh khí cầu ở khu vực thềm băng Ross, gần trạm nghiên cứu McMurdo của Tổ chức Khoa học quốc gia Mỹ tại Nam Cực trong thời gian ít nhất 55 ngày. 

Dự kiến kính viễn vọng GUSTO sẽ thu được các sóng vô tuyến tần số cao xuyên qua môi trường giữa các vì sao để khám phá nhiều giai đoạn của môi trường giữa các ngôi sao và sự phong phú của các nguyên tố hóa học quan trọng trong thiên hà, từ đó giúp các nhà khoa học có thể hiểu được quá trình các thiên hà phát triển từ lúc vũ trụ còn sơ khai cho đến ngày nay, cũng như làm sáng tỏ những hoạt động của thiên hà và bí ẩn của vũ trụ xa xôi.