Chờ...

Tin thế giới sáng 22/6: Nga tiếp tục phát triển bộ ba hạt nhân | EU áp gói trừng phạt thứ 11 vào Nga

VOH - Một số thông tin khác: Tàu chiến, máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan; Iran và Liên minh châu Âu nỗ lực nối lại đàm phán hạt nhân.

Liên minh châu Âu áp gói trừng phạt thứ 11 nhằm vào Nga

Ngày 21/6, Thụy Điển, quốc gia Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), công bố EU đã nhất trí về gói trừng phạt thứ 11 nhằm vào Nga.

Gói trừng phạt mới cấm quá cảnh qua Nga những hàng hóa và công nghệ có thể được quân đội Nga sử dụng hoặc giúp ích cho lĩnh vực quốc phòng, an ninh nước này; đồng thời tiếp tục đình chỉ phát sóng 5 cơ quan truyền thông nhà nước Nga tại EU.

Gói trừng phạt mới sẽ cấm những tàu khả nghi cập cảng EU nhằm hạn chế việc các tàu chở dầu thô hoặc sản phẩm dầu mỏ Nga bốc hàng trên biển để lách lệnh trừng phạt từ EU

Gói trừng phạt còn bổ sung thêm 71 cá nhân và 33 tổ chức vào danh sách bị đóng băng tài sản ở EU vì các cáo buộc liên quan xung đột Ukraine, trong đó có cáo buộc đưa trẻ nhỏ Ukraine sang Nga bất hợp pháp.

Tin thế giới sáng 22/6: Nga sắp triển khai tên lửa hạt nhân Sarmat | EU áp gói trừng phạt thứ 11 vào Nga
Trạm bơm tại giếng dầu Gremikhinskoye ở phía Đông Izhevsk của Nga - Ảnh: Reuters

Tàu chiến, máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 21/6 cho biết tàu sân bay Sơn Đông của hải quân Trung Quốc đã di chuyển hướng về phía nam, đi qua khu vực phía tây của eo biển Đài Loan.

Đài Loan đã điều động "lực lượng phù hợp" để giám sát các hoạt động của tàu sân bay Trung Quốc.

Cùng ngày, Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo, 19 máy bay và 5 tàu chiến của quân đội Trung Quốc được phát hiện gần hòn đảo. Phía Đài Loan đã triển khai máy bay, tàu chiến và các đơn vị tên lửa để ứng phó tình hình.

Tin thế giới sáng 22/6: Nga tiếp tục phát triển bộ ba hạt nhân | EU áp gói trừng phạt thứ 11 vào Nga
Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Nga tuyên bố phát triển bộ ba hạt nhân

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/6 tuyên bố Nga tiếp tục phát triển bộ ba hạt nhân gồm tên lửa liên lục địa (ICBM) phóng từ mặt đất, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay mang vũ khí hạt nhân.

Theo ông Putin, tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat mới có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân trở lên cũng sẽ tham gia trực chiến. Vũ khí của bộ ba hạt nhân Nga giúp đảm bảo khả năng răn đe chiến lược một cách hiệu quả và đáng tin cậy, cũng như duy trì sự cân bằng quyền lực toàn cầu.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu với các sinh viên tốt nghiệp học viện quân sự rằng “tập thể phương Tây” đang tiến hành một “cuộc chiến thực sự” chống lại Nga. Quân đội Nga sẽ làm mọi thứ để đảm bảo an ninh của đất nước.

Tin thế giới sáng 22/6: Nga tiếp tục phát triển bộ ba hạt nhân | EU áp gói trừng phạt thứ 11 vào Nga
Bộ ba hạt nhân Nga trong cuộc tập trận tháng 10/2022 - Ảnh: Reuters

Iran và Liên minh châu Âu nỗ lực nối lại đàm phán hạt nhân

Iran thông báo đã đại diện nước này đã gặp trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) Enrique Mora tại Qatar, trong nỗ lực nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký kết với các cường quốc năm 2015 mang tên Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA). 

Đàm phán khôi phục JCPOA bế tắc từ tháng 9/2022. Gần đây. các quan chức Iran và phương Tây liên tục có các cuộc tiếp xúc nhằm vạch ra các bước để cải thiện tình hình.

Trên Twitter, trưởng đoàn đàm phán của Iran Ali Bagheri Kani nêu rõ đã có cuộc gặp nghiêm túc và mang tín xây dựng với ông Mora. Hai bên đã trao đổi quan điểm và thảo luận về một loạt vấn đề, trong đó có các cuộc đàm phán về dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, quan chức Iran không nêu thông tin chi tiết.