Chờ...

Tin thế giới sáng 23/1: Mỹ và Anh mở đợt tập kích mới vào Houthi | Giẫm đạp tại trường học ở Cameroon

VOH - Một số thông tin khác: Nước Mỹ chìm trong băng giá; WHO lo ngại nguy cơ xảy ra dịch bệnh có thể gấp 20 lần Covid-19.

Mỹ, Anh mở đợt tấn công mới vào lực lượng Houthi

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Mỹ ngày 22/1 cho biết các lực lượng Mỹ và Anh đã thực hiện một đợt tấn công mới nhằm vào các cơ sở của Houthi ở Yemen, tuy nhiên không tiết lộ cụ thể về những mục tiêu này. 

Đây là động thái mới nhất chống lại lực lượng này của Mỹ và Anh trong bối cảnh Houthi tấn công vào các tàu hàng có liên quan tới Israel trên Biển Đỏ, nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc xung đột với Israel ở Dải Gaza.

Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa thương mại của toàn cầu và làm dấy lên lo ngại lạm phát gia tăng trên thế giới, đồng thời làm tăng thêm mối lo ngại rằng hậu quả từ cuộc xung đột Israel-Hamas có thể gây thêm bất ổn ở Trung Đông.

Tin thế giới sáng 23/1: Mỹ và Anh mở đợt tập kích mới vào Houthi | Giẫm đạp tại trường học ở Cameroon
Khu trục hạm USS Gravely của Mỹ phóng tên lửa Tomahawk nhằm vào mục tiêu của Houthi ngày 12/1/2024 - Ảnh: US Navy

Cameroon: Giẫm đạp tại trường học khiến hàng trăm học sinh thương vong

Ngày 22/1, một vụ giẫm đạp đã xảy ra tại trường trung học song ngữ Etoug-Ebe ở thủ đô chính trị Yaoundé của Cameroon khiến nhiều học sinh thiệt mạng và hơn 100 em khác bị thương.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, vụ giẫm đạp xảy ra khi những học sinh đi học muộn lao tới cổng trường vốn đã đóng trước đó và biến vụ việc thành thảm kịch.

Cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt để ứng phó với tai nạn bất ngờ này. Các học sinh bị thương đã được đưa đến cơ sở y tế điều trị. Các đội y tế, lực lượng an ninh và một số nhà tâm lý học đã được điều động ngay đến hiện trường, theo AfricanNews. 

Tin thế giới sáng 23/1: Mỹ và Anh mở đợt tập kích mới vào Houthi | Giẫm đạp tại trường học ở Cameroon
Hiện trường vụ giẫm đạp tại trường học ở Cameroon - Ảnh: AfricanNews

Nước Mỹ chìm trong băng giá

Ít nhất 94 người đã thiệt mạng ở Mỹ khi nước này đang trải qua đợt lạnh sâu với băng tuyết phủ kín đường phố tại nhiều bang trên cả nước như Tennessee, Illinois, Pennsylvania, Mississippi, Washington, Kentucky, Wisconsin, New York, New Jersey, theo AFP.

Các khu vực lạnh nhất nằm ở phía đông nước Mỹ kéo dài đến phía bắc bang Florida, với cảnh báo gió lạnh nguy hiểm và băng tuyết phủ dày, ảnh hưởng đến hàng chục triệu người. Hiện tượng này diễn ra do đợt không khí cực lạnh từ Bắc Cực tràn xuống nước Mỹ. 

Nhiệt độ lạnh giá dưới 0 độ C dự kiến tiếp tục bao phủ 2/3 nước Mỹ trong những ngày tới cùng tuyết, mưa băng và mưa rào lớn.

Tin thế giới sáng 23/1: Mỹ và Anh mở đợt tập kích mới vào Houthi | Giẫm đạp tại trường học ở Cameroon
Người đàn ông xúc tuyết trên vỉa hè ở thủ đô Washington ngày 19/1/2024 - Ảnh: AFP

WHO lo ngại nguy cơ xảy ra dịch bệnh có thể gấp 20 lần Covid-19

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức ở Davos (Thụy Sĩ) vào tuần trước, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã kêu gọi các nước ký một thỏa thuận chung trước tháng 5 tới để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với nguy cơ xảy ra "dịch bệnh X".

Bệnh X là một loại dịch bệnh giả định, được WHO thêm vào danh sách nghiên cứu từ năm 2017. Nó xuất hiện từ một loại virus chưa biết, có thể nguy hiểm gấp 20 lần Covid-19 và gây ra đại dịch nghiêm trọng trên toàn cầu.

Người đứng đầu WHO cho rằng Covid-19 là bệnh X đầu tiên, nhưng điều quan trọng là phải chuẩn bị cho một đại dịch khác. Ông nói rằng một số phản ứng chuẩn bị có thể bao gồm hệ thống cảnh báo sớm, tổ chức chuỗi cung ứng và thúc đẩy nghiên cứu và phát triển để thử nghiệm thuốc.