Chờ...

Mỹ: Thêm nhiều máy bay Boeing 737 được kiểm tra sau sự cố Max 9

VOH - Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) vào cuối ngày 21/1 khuyến nghị các hãng hàng không vận hành máy bay Boeing 737-900ER kiểm tra các chốt cửa để đảm bảo chúng được cố định đúng cách.

Khuyến nghị này được đưa ra sau lệnh cấm bay của 171 máy bay Boeing 737 Max 9 của FAA - do vụ nổ cửa cabin trên máy bay Alaska Airlines vào ngày 5/1.

737-900ER có cùng thiết kế chốt cửa, cho phép bổ sung thêm cửa thoát hiểm khẩn cấp khi các hãng vận chuyển chọn lắp thêm ghế.

Boeing 737
Vụ nổ cửa trên chiếc máy bay Alaska Airlines Max 9 vào ngày 5/1 - Ảnh: Nytimes

FAA đã ban hành Cảnh báo An toàn cho Người vận hành, trong đó lộ rằng, một số hãng hàng không đã tiến hành kiểm tra bổ sung đối với chốt cửa thoát hiểm ở giữa của 737-900ER “và đã ghi nhận những phát hiện về bu lông trong quá trình kiểm tra bảo trì”.

FAA khuyến nghị các hãng hàng không nên thực hiện các phần chính của quy trình bảo trì cụm chốt cửa thân máy bay liên quan đến bốn bu lông được sử dụng để cố định cửa vào khung máy bay “càng sớm càng tốt”. 

Boeing giao chiếc 737-900ER đầu tiên vào năm 2007 và chiếc cuối cùng vào năm 2019.

United hiện có 136 máy bay 737-900ER, hy vọng quá trình kiểm tra “sẽ hoàn tất trong vài ngày tới mà không gây gián đoạn cho khách hàng”.

Alaska cho biết, các cuộc kiểm tra của họ đã bắt đầu từ vài ngày trước, “cho đến nay vẫn chưa có phát hiện gì và dự kiến ​​sẽ hoàn thành phần còn lại của đội tàu 900ER mà không làm gián đoạn hoạt động của hãng”.

Delta Air Lines cũng khai thác máy bay 900ER cho biết, họ đã “chọn thực hiện các biện pháp chủ động để kiểm tra đội bay 737-900ER” và không lường trước bất kỳ tác động nào đến hoạt động.

Trên toàn cầu, ba hãng hàng không Hoa Kỳ vận hành phần lớn các máy bay 737-900ER có nút chặn cửa.

Alaska Airlines và United Airlines, hai hãng hàng không duy nhất của Mỹ sử dụng Max 9 cho biết, vào tháng 1 họ đã tìm thấy các bộ phận lỏng lẻo trên nhiều máy bay Max 9 bị hạ cánh trong quá trình kiểm tra sơ bộ, đồng thời phải hủy hàng nghìn chuyến bay trong tháng 1 vì lệnh cấm bay.

FAA cho biết, các máy bay Max 9 sẽ tiếp tục bị đình chỉ hoạt động cho đến khi “chúng an toàn để quay trở lại hoạt động”.

United cho biết, họ sẽ gia hạn việc hủy các chuyến bay Max 9 cho đến ngày 26/1.