Chờ...

Tin thế giới sáng 23/10: 80.000 người tuần hành ở Đức; đình công gây ảnh hưởng lớn ở Bolivia

(VOH) - Một số thông tin mới nhất còn có tin về Lebanon và Syria thảo luận về biên giới biển; Giám đốc CDC Mỹ dương tính với COVID-19...

Giám đốc CDC Mỹ dương tính với COVID-19

Ngày 21/10, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ, Rochelle Walensky, đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 và đang có các triệu chứng nhẹ.

Bà Walensky không có mặt tại Nhà Trắng vào cuối tuần này và không gặp bất kỳ quan chức cấp cao nào trước khi có kết quả dương tính. Người phát ngôn của bà Walensky cho biết bà đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Thế giới ở Berlin vào đầu tuần, tuân thủ đeo khẩu trang trừ khi ăn uống hoặc phát biểu.

CDC cũng cho biết thêm bà Walensky đã tiêm chủng đầy đủ trước đó, hiện đang tự cách ly tại nhà và sẽ không tham gia các cuộc họp theo lịch trình.

Tin thế giới sáng 23/10: 80.000 người tuần hành ở Berlin; đình công gây ảnh hưởng lớn ở Bolivia

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ, tại một hội nghị về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hồi tháng 9 năm nay. Ảnh: Reuters

Lebanon và Syria thảo luận về biên giới biển

Ngày 22/10, Tổng thống Lebanon và người đồng cấp từ Syria đã thảo luận về việc phân định biên giới trên biển chung của hai nước trước chuyến thăm Damascus vào tuần tới của một phái đoàn Lebanon có nhiệm vụ đàm phán về vấn đề này.

Tranh chấp về ranh giới biển chung của 2 nước bắt đầu vào năm ngoái sau khi Syria cho phép cho một công ty năng lượng của Nga thăm dò hàng hải tại khu vực mà Lebanon tuyên bố chủ quyền. Một số nghiên cứu về khí đốt đã được thực hiện ở phía đông Địa Trung Hải.

Tổng thống Lebanon Michel Aoun trước đó cho biết việc phân định biên giới sẽ thực hiện sau khi Lebanon đồng ý ranh giới biển phía nam với kẻ thù lâu năm là Israel sau nhiều năm đàm phán gián tiếp do Mỹ làm trung gian.

Tin thế giới sáng 23/10: 80.000 người tuần hành ở Berlin; đình công gây ảnh hưởng lớn ở Bolivia

Tổng thống Lebanon Michel Aoun phát biểu từ dinh tổng thống ở Baabda, Lebanon. Ảnh: Reuters

Hàng chục nghìn người tuần hành ở Berlin để ủng hộ các cuộc biểu tình của Iran

Ngày 22/10, hàng chục nghìn người đã tuần hành ở Berlin, Đức để thể hiện sự ủng hộ đối với những người biểu tình ở Iran. Cảnh sát ước tính có khoảng 80.000 người tham gia tuần hành, với những người biểu tình vẫy cờ Iran và cầm biểu ngữ nói "Phụ nữ, Cuộc sống, Tự do". Các nhà hoạt động chống chính phủ cho biết cuộc tuần hành ở Berlin là cuộc biểu tình lớn nhất từ ​​trước đến nay chống lại Cộng hòa Hồi giáo của người Iran ở nước ngoài.

Bất chấp các nỗ lực áp chế của chính phủ Iran, khắp nơi đang chứng kiến nhiều cuộc biểu tình phản đối sau cái chết của Mahsa Amini đã đặt giới cầm quyền của Iran vào thách thức gần như nghiêm trọng nhất kể từ cuộc cách mạng năm 1979. 

Cô gái 22 tuổi Mahsa Amini bị cảnh sát bắt giữ hôm 13/9 tại thủ đô Tehran. Nguyên nhân khiến cô bị cảnh sát bắt giữ là đeo khăn trùm đầu quá lỏng. Theo quy định của Iran, phụ nữ phải đeo khăn trùm kín tóc nơi công cộng. Mahsa Amini sau đó bất tỉnh tại đồn cảnh sát và tử vong 3 ngày sau đó. Cái chết đột ngột của Mahsa Amini đã khiến dư luận nghi ngờ cô bị ngược đãi, hành hạ trước khi qua đời.

Tin thế giới sáng 23/10: 80.000 người tuần hành ở Berlin; đình công gây ảnh hưởng lớn ở Bolivia

Một người biểu tình cầm áp phích trong cuộc biểu tình sau cái chết của Mahsa Amini ở Iran, ở Berlin, Đức. Ảnh: REUTERS

Bolivia đình công vô thời hạn khiến xuất khẩu nông nghiệp bị tê liệt

Ngày 22/10, hàng nghìn người ở Bolivia đã tiến hành một cuộc đình công vô thời hạn tại thành phố Santa Cruz, trung tâm xuất khẩu nông nghiệp lớn, để phản đối động thái hoãn cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở của chính phủ, khiến người dân càng khó nhận được các khoản trợ cấp hơn.

Theo báo cáo từ cảnh sát, một người đã tử vong trong cuộc đụng độ giữa 2 phe đồng thuận và không đồng thuận cuộc đình công nói trên. Những ngày này khắp nơi tại Bolivia là hình ảnh đường cao tốc bị phong tỏa, các con phố trống trải, chợ búa và các cơ sở kinh doanh đóng cửa.

Các nhà lập pháp đã kêu gọi người dân bình tĩnh và đồng ý tiếp tục đàm phán cho đến khi đạt được thỏa thuận có thể ngừng cuộc đình công vô thời hạn. Santa Cruz được coi là pháo đài của nền kinh tế Bolivia, là nơi sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi chính với các nông sản như đậu nành, hoa hướng dương, mía đường, ngô, gạo và lúa mì.

Tin thế giới sáng 23/10: 80.000 người tuần hành ở Berlin; đình công gây ảnh hưởng lớn ở Bolivia

Công đoạn trong đóng gói đậu nành tại một nhà máy ở Santa Cruz. Ảnh: Reuters

Netflix mở cửa hàng 'nhập vai' tại Los Angeles

Hãng truyền thông khổng lồ Netflix đã mở một cửa hàng ở Los Angeles, nơi kết hợp bán lẻ với trải nghiệm "nhập vai" cho người hâm mộ các series phim nổi tiếng "Stranger Things", "Bridgerton" và "Squid Game".

Cửa hàng mở cửa đến đầu tháng 1 năm sau, mang đến cho khách hàng cơ hội chụp ảnh với các đạo cụ mang đậm dấu ấn của các series phim ăn khách như búp bê Young-hee với đôi mắt laser từ “Squid Game” và ngai vàng của Nữ hoàng Charlotte trong bộ phim truyền hình “Bridgerton”.

Trang phục và đạo cụ từ các chương trình cũng được trưng bày tại đây, bao gồm cả cây đàn guitar được một nhân vật chính trong "Stranger Things" sử dụng.

Tin thế giới sáng 23/10: 80.000 người tuần hành ở Berlin; đình công gây ảnh hưởng lớn ở Bolivia

Búp bê Young-hee với đôi mắt laser xuất hiện trong thử thách đầu tiên của series “Squid Game” ăn khách toàn cầu của Netflix. Ảnh: Reuters