Chờ...

Tin thế giới sáng 23/12: Tổng thống Nga muốn kết thúc xung đột ở Ukraine; CEO sàn FTX được tại ngoại

(VOH) - Một số thông tin khác: Thượng viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách 1.660 tỷ USD cho năm tài khóa 2023; Nhật Bản sửa đổi chiến lược an ninh công cộng.

Tổng thống Nga Putin mong muốn kết thúc xung đột ở Ukraine

Ngày 22/12, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga muốn kết thúc chiến sự ở Ukraine và điều này chắc chắn cần đến một giải pháp ngoại giao.

“Mục tiêu của chúng tôi không phải tiếp tục vòng quay xung đột mà ngược lại, đó là kết thúc chiến dịch quân sự này. Chúng tôi sẽ nỗ lực để chấm dứt chiến sự, tất nhiên càng sớm càng tốt”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng cho rằng việc leo thang chiến sự sẽ chỉ dẫn đế những tổn thất phi lý, đồng thời khẳng định mọi cuộc xung đột đều kết thúc bằng con đường ngoại giao, bằng cách này hay cách khác. Ông mong muốn những người bên kia chiến tuyến nhận ra điều này càng sớm càng tốt, và nhấn mạnh nước Nga chưa bao giờ từ bỏ điều này.

Phát biểu của ông Putin được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ở Nhà Trắng; và cam kết sự ủng hộ lâu dài, vững chắc mà Mỹ dành cho Ukraine.

Tin thế giới sáng 23/12: Tổng thống Nga muốn kết thúc xung đột ở Ukraine; CEO sàn giao dịch FTX được tại ngoại
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo ngày 22/12/2022. Ảnh: Reuters

Thượng viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách 1.660 tỷ USD cho năm tài khóa 2023

Ngày 22/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo ngân sách 1.660 tỷ USD cho tài khóa 2023 (kết thúc ngày 30/9/2023). Dự thảo này sẽ tiếp tục được lấy ý kiến bỏ phiếu tại Hạ viện trước khi chuyển lên Nhà Trắng để ký ban hành luật.

Mức ngân sách đề xuất cho khóa 2023 cao hơn ngân sách xấp xỉ 1.500 tỷ USD của tài khóa trước. Dự thảo ngân sách bao gồm cả khoản viện trợ khẩn cấp bổ sung trị giá 44,9 tỷ USD cho Ukraine và các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Dự thảo ngân sách cũng tài trợ cho các chương trình dinh dưỡng, hỗ trợ nhà ở, chi phí năng lượng, học phí… nhằm giúp các gia đình Mỹ đối phó với “bão giá.”

Nếu dự thảo ngân sách không được thông qua, chính phủ sẽ buộc phải đóng cửa một phần từ ngày 24/12 tới vào ngay thời gian nghỉ Giáng sinh, và có thể tiếp tục gián đoạn hoạt động sau khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện từ ngày 3/1/2023.

Tin thế giới sáng 23/12: Tổng thống Nga muốn kết thúc xung đột ở Ukraine; CEO sàn giao dịch FTX được tại ngoại
Quốc hội Mỹ đang "chạy đua" với thời tiết để thông qua trước hạn bản dự thảo ngân sách chính phủ liên bang, trước khi cơn bão mùa Đông dự báo đổ bộ và gây gián đoạn giao thông vào thời điểm cuối năm. Ảnh: Reuters

Nhật Bản sửa đổi chiến lược an ninh công cộng

Nội các Nhật Bản đã sửa đổi chiến lược an ninh công cộng lần đầu tiên trong 9 năm, trong đó tập trung vào việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn khủng bố và bảo vệ những nhân vật quan trọng, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có những mối đe dọa nghiêm trọng và vụ ám sát cố Thủ tướng Abe Shinzo là một ví dụ điển hình.

Theo chiến lược mới, Cơ quan Cảnh sát quốc gia (NPA) sẽ phối hợp lực lượng cảnh sát các tỉnh, thành để thu thập và phân tích thông tin nhằm bảo vệ tốt hơn những nhân vật quan trọng.

Bên cạnh đó, các khu vực công và tư nhân sẽ hợp tác để thực hiện các biện pháp chống khủng bố trong thời gian từ nay tới Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Hiroshima vào năm tới và Hội chợ triển lãm quốc tế World Expo 2025 ở Osaka vào năm 2025.

Tin thế giới sáng 23/12: Tổng thống Nga muốn kết thúc xung đột ở Ukraine; CEO sàn giao dịch FTX được tại ngoại
Cảnh sát bắt giữ đối tượng bắn cựu Thủ tướng Shinzo Abe ở Nara. ẢNH: EPA-EFE

Người sáng lập FTX Bankman-Fried được thả với gói bảo lãnh trái phiếu 250 triệu USD

CEO sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã được tại ngoại với bảo lãnh thế chân bằng gói trái phiếu trị giá 250 triệu USD vào ngày 22/12, trong khi chờ xét xử về các cáo buộc gian lận liên quan đến sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử này.

Tin thế giới sáng 23/12: Tổng thống Nga muốn kết thúc xung đột ở Ukraine; CEO sàn giao dịch FTX được tại ngoại
Người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried bị bắt tại Bahamas hôm 13/12. Ảnh: Reuters

Trước đó, các công tố viên liên bang ở Manhattan, New York, Mỹ cáo buộc Bankman-Fried gian lận hàng tỷ USD tiền của khách hàng FTX để bù lỗ cho quỹ phòng hộ của mình, Alameda Research.

Với việc bị Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ và Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai buộc tội lừa đảo, nhà sáng lập kiêm CEO sàn FTX sẽ đối mặt với nguy cơ chịu án tù chung thân.