Chờ...

Tin thế giới sáng 23/2: Mỹ cảnh báo Iran chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga | Ông Putin bay thử máy bay ném bom hiện đại nhất của Nga

VOH - Một số thông tin khác: Đan Mạch ký hiệp ước an ninh 10 năm với Ukraine; hàng loạt mạng di động đồng của Mỹ gặp sự cố chưa rõ nguyên nhân.

Mỹ cảnh báo hậu quả nếu Iran chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga

Ngày 22/2, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Iran sẽ đối mặt "phản ứng nhanh chóng và mạnh tay từ cộng đồng quốc tế" nếu Tehran chuyển tên lửa đạn đạo cho Moscow. 

Phát biểu của ông Kirby đề cập bài đăng trước đó của hãng tin Reuters, trong đó viện dẫn các nguồn tin từ Iran cho biết nước này đã cung cấp lượng lớn tên lửa đạn đạo cho Nga. Các chuyến hàng bắt đầu được giao vào đầu tháng 1 và còn tiếp tục trong những tuần tới. 

Ông Kirby cho biết Mỹ sẽ đưa vấn đề ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và sẽ "áp thêm lệnh trừng phạt với Iran, đồng thời phối hợp với đồng minh và đối tác tại các khu vực để triển khai các biện pháp đối phó" nếu việc Iran cung cấp tên lửa cho Nga là chính xác. 

Phía Nga và Iran hiện chưa đưa ra phản hồi về phát biểu của đại diện Nhà Trắng.

Tin thế giới sáng 23/2: Mỹ cảnh abáo Iran chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga | Ông Putin bay thử máy bay ném bom hiện đại nhất của Nga
Tên lửa đạn đạo của Iran trong một sự kiện tại Tehran, tháng 8/2023 - Ảnh: Reuters

Đan Mạch ký hiệp ước an ninh 10 năm với Ukraine

Bộ Ngoại giao Đan Mạch ngày 22/2 cho biết nước này đã ký hiệp ước an ninh thời hạn 10 năm với Ukraine. Nội dung hiệp ước cũng bao gồm các khoản hỗ trợ quân sự và dân sự dành cho Ukraine từ nguồn quỹ riêng ước tính hiện có 69.1 tỷ kroner (10 tỷ USD) của Đan Mạch.

Với động thái này, Đan Mạch là quốc gia tiếp theo ký hiệp ước an ninh dài hạn với Ukraine, sau Anh, Đức và Pháp.

Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani ngày 22/2 nói Rome cũng chuẩn bị ký hiệp ước tương tự với Kiev, nhằm giúp Ukraine củng cố ngành quốc phòng và đối phó các mối đe dọa lai như chiến tranh mạng.

Tin thế giới sáng 23/2: Mỹ cảnh abáo Iran chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga | Ông Putin bay thử máy bay ném bom hiện đại nhất của Nga
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen (phải) và phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Troels Lund Poulsen tại buổi công bố hiệp ước an ninh 10 năm với Ukraine, ngày 22/2/2024 - Ảnh: Liselotte Sabroe/Ritzau Scanpix

Tổng thống Putin bay thử trên máy bay ném bom chiến lược hiện đại nhất của Nga

Ngày 22/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cùng phi hành đoàn thực hiện một chuyến bay ngắn trên máy bay ném bom chiến lược Tu-160M hiện đại nhất của Nga. Máy bay tên Ilya Muromets đã cất cánh từ đường băng của Nhà máy Hàng không Kazan ở Tatarstan. 

Theo TASS, công tác chuẩn bị cho chuyến bay mất khoảng 45 phút. Chuyến bay kéo dài khoảng 30 phút và đã hạ cánh an toàn. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết đường bay của Tu-160M không được tiết lộ vì đây là bí mật quân sự. 

Phát biểu sau chuyến bay, ông Putin mô tả Tu-160M "đáng tin cậy" và không quân Nga có thể tiếp nhận phiên bản hiện đại hóa của Tu-160 này.

Tu-160 là máy bay ném bom siêu thanh có tốc độ cao nhất, có sải cánh và khối lượng rỗng lớn nhất từ trước đến nay. Đây cũng là loại máy bay chiến đấu to và nặng nhất thế giới. Nó được đặt biệt danh "Thiên nga trắng" nhờ lớp sơn có khả năng phản xạ tia phóng xạ và khả năng cơ động hiếm có đối với máy bay ném bom.

Tin thế giới sáng 23/2: Mỹ cảnh báo Iran chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga | Ông Putin bay thử máy bay ném bom hiện đại nhất của Nga
Máy bay ném bom Tu-160M của Nga tại Nhà máy Hàng không Kazan - Ảnh: Sputnik

Mỹ: Nhiều mạng di động gặp sự cố chưa rõ nguyên nhân

Ngày 22/2, hàng ngàn người dùng của các nhà cung cấp mạng viễn thông ở Mỹ như AT&T, Cricket Wireless, Verizon, T-Mobile, USMobil... đã gặp sự cố gián đoạn các cuộc gọi và tin nhắn. Các dịch vụ khẩn cấp tại các thành phố lớn cũng gặp tình trạng tương tự. 

Theo dữ liệu của Down Detector, tính tới khoảng 9 giờ 30 phút sáng 22/2 (giờ EST), mạng AT&T - nhà mạng lớn nhất của Mỹ cho biết có hơn 73.000 trường hợp bị gián đoạn, trong đó có các địa điểm như Houston, Atlanta và Chicago. Cổ phiếu của công ty đã giảm 2,5% trong phiên giao dịch buổi sáng.

Tin thế giới sáng 23/2: Mỹ cảnh báo Iran chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga | Ông Putin bay thử máy bay ném bom hiện đại nhất của Nga
Ảnh minh họa

Các nhà mạng khác như Cricket Wireless có hơn 13.000 trường hợp bị đình trệ, Verizon có hơn 4.000 trường hợp, T-Mobile có hơn 1.800 thuê bao bị ảnh hưởng, còn Boost Mobile có khoảng 700 số điện thoại bị ngắt mạng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố của các mạng điện thoại di động ở Mỹ và các nhà mạng đang nỗ lực khôi phục dịch vụ.