Chờ...

Tổng thống Putin làm phi công phụ trên máy bay ném bom hạt nhân

VOH - Chuyến bay kéo dài 30 phút của Tổng thống Nga Putin trên máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160M ​​dường như là một gửi thông điệp cứng rắn tới phương Tây trước kỳ bầu cử Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm qua đã lên chiếc Tu-160M đảm nhận vị trí phi công phụ trên chiếc máy bay ném bom chiến lược hạt nhân dường như nhằm mục đích củng cố hình ảnh của ông trước cuộc bầu cử vào tháng tới mà ông gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng.

Tổng thống Putin làm phi công phụ trên máy bay ném bom hạt nhân 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm qua đã lên chiếc Tu-160M - Ảnh: AP

Chuyến bay kéo dài 30 phút của Putin trên máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160M ​​dường như cũng nhằm gửi đi một lời nhắc nhở về sức mạnh hạt nhân của Nga trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine.

Putin, 71 tuổi, đang tranh cử với tư cách là một ứng cử viên độc lập, dựa vào sự kiểm soát chặt chẽ đối với hệ thống chính trị của Nga mà ông đã thiết lập trong suốt 24 năm nắm quyền. Cái chết hôm thứ Sáu của thủ lĩnh phe đối lập Nga đang bị cầm tù, Alexei Navalny đã gửi một lời nhắc nhở lạnh lùng về cuộc đàn áp tàn nhẫn của Điện Kremlin đối với những người bất đồng chính kiến ​​và giáng một đòn nặng nề vào phe đối lập Nga đang bị bao vây.

Tổng thống Putin, mặc bộ đồ bay, lên máy bay chiến đấu tại sân bay phủ đầy tuyết của một nhà máy chế tạo máy bay ở thành phố Kazan trên sông Volga, nơi đã chế tạo máy bay ném bom hạng nặng từ thời Liên Xô.

Nhà máy này đã nhận được lệnh của nhà nước để sản xuất một phiên bản hiện đại hóa của máy bay ném bom Tu-160, bay lần đầu tiên vào những năm 1980 và được NATO đặt bí danh là Blackjack.

Chiếc máy bay mà ông Putin điều khiển là một trong những máy bay ném bom cải tiến đầu tiên được chế tạo, trang bị động cơ và hệ thống điện tử hàng không mới và được đặt tên là Tu-160M.

Phát biểu với các phóng viên sau chuyến bay, ông Putin ca ngợi chiếc máy bay mới là “xuất sắc” và lưu ý rằng nó có những cải tiến lớn so với phiên bản đầu tiên.

Tổng thống Putin làm phi công phụ trên máy bay ném bom hạt nhân 2
Chiếc TU-160 có Tổng thống Putin đã cất cánh từ Kazan, Nga hôm thứ năm 22/2 - Ảnh: AP

Chuyến bay hôm thứ Năm đánh dấu ít nhất là lần thứ ba ông ấy bước vào buồng lái của một chiếc máy bay chiến đấu. 

Năm 2000, ông đảm nhận vai trò phi công phụ trên chiếc máy bay chiến đấu Su-27 để bay đến Chechnya trong cuộc giao tranh của phe ly khai ở đó và vào năm 2005, ông đã đồng lái chiếc Tu-160 trong các cuộc tập trận quân sự.

Là một phần trong nỗ lực của Điện Kremlin nhằm xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo yêu hành động và có thể chất khỏe mạnh, Putin cũng từng đảm nhận vị trí phi công phụ trên một chiếc máy bay lưỡng cư, lái dù lượn và lái một chiếc xe đua và xe tải hạng nặng.

Ông cũng lái một chiếc xe tải hạng nặng tới một cuộc họp ở Kazan hôm thứ Năm, một trong một loạt các chuyến đi vận động tranh cử trước cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 15-17/3.

Việc tái đắc cử của Putin gần như được đảm bảo. Ông phải đối mặt với sự phản đối rõ ràng từ ba ứng cử viên khác được đề cử bởi các đảng thân thiện với Điện Kremlin có đại diện trong quốc hội.