Chờ...

Tin thế giới sáng 24/1: Rơi trực thăng ở Canada | Triều Tiên phá công trình biểu tượng thống nhất với Hàn Quốc?

VOH - Một số thông tin khác: Israel thông báo mất số lượng binh sĩ nhiều nhất kể từ đầu chiến sự; Quân đội Iran nhận bàn giao lô UAV trinh sát và chiến đấu mới.

Rơi trực thăng ở Canada, ít nhất 3 người thiệt mạng 

Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát Canada ngày 23/1 cho biết một chiếc trực thăng chở theo một nhóm du khách trượt tuyết nghỉ dưỡng đã gặp nạn và rơi xuống khu vực vô cùng hẻo lánh gần thị trấn Terrace, vùng Skeena của tỉnh British Columbia nằm phía tây nước này, cách biên giới với bang Alaska của Mỹ khoảng 112 km.

Chiếc trực thăng nói trên thuộc quản lý của công ty du lịch Northern Escape Heli-Skiing, chuyên phục vụ các hoạt động du lịch trượt tuyết ở vùng núi.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trực thăng trên chở theo 7 người. Vụ việc đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người bị thương nặng đang trong tình trạng nguy kịch đã được đưa đến bệnh viện điều trị - theo thông cáo của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP). 

Phía công ty điều hành tour du lịch Northern Escape Heli-Skiing cho biết sẽ phối hợp với RCMP và các cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. 

Tin thế giới sáng 24/1: Rơi trực thăng ở Canada | Triều Tiên phá công trình biểu tượng thống nhất với Hàn Quốc?
Một trực thăng phục vụ trượt tuyết của công ty Northern Escape Heli-Skiing đang hạ cánh - Ảnh: Facebook Northern Escape Heli-Skiing 

Nghi vấn Triều Tiên phá bỏ tượng đài tượng trưng cho sự thống nhất với Hàn Quốc

Hãng tin NK News chuyên đưa tin về các vấn đề Triều Tiên cho biết hình ảnh vệ tinh của Bình Nhưỡng ngày 23/1 cho thấy không còn sự xuất hiện của công trình tượng đài mang ý nghĩa biểu tượng cho niềm hy vọng thống nhất hai miền Triều Tiên. Công trình này thường được gọi là Cổng chào Thống nhất, được hoàn thành sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều mang tính lịch sử vào năm 2000. 

Nghi vấn công trình biểu tượng này biến mất xuất hiện sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 15/1 phát biểu trước Quốc hội khẳng định việc thống nhất với Hàn Quốc là điều không thể, do đó sự tồn tại của công trình này là điều "ngứa mắt". Ông Kim kêu gọi sửa Hiến pháp để thay đổi cách nhìn nhận về Hàn Quốc, tuyên bố xem Hàn Quốc là "kẻ thù số một". 

Căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên ngày càng gia tăng trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc thường xuyên tiến hành các đợt tập trận chung nhằm răn đe hoạt động phát triển vũ khí của Triều Tiên, còn phía Triều Tiên cũng khẳng định đã sẵn sàng cho một cuộc "chiến tranh hạt nhân" với kẻ thù. 

Tin thế giới sáng 24/1: Rơi trực thăng ở Canada | Triều Tiên phá công trình biểu tượng thống nhất với Hàn Quốc?
Người dân thủ đô Bình Nhưỡng tham dự sự kiện mừng Ngày Độc lập ngày 14/8/2005, đằng sau là công trình biểu tượng về sự thống nhất giữa Triều Tiên và Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Quân đội Israel thông báo mất số lượng binh sĩ nhiều nhất kể từ đầu chiến sự

Ngày 23/1, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết 24 binh sĩ nước này đã thiệt mạng ở Gaza trong vòng 24 giờ qua. Đây là số binh sĩ Israel tử vong lớn nhất trong một ngày kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10/2023.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn IDF cho biết trong số 24 binh sĩ nói trên có 21 người thiệt mạng trong cùng một vụ nổ; và 3 binh sĩ còn lại thiệt mạng trong cuộc tấn công khác ở miền nam Gaza.

Vụ việc xảy ra khi lực lượng Israel tiến sâu vào Khan Younis ở Gaza. Trong khuôn khổ đợt tiến công này, Israel đã xông vào một bệnh viện và bắt giữ các nhân viên y tế - theo người phát ngôn cơ quan y tế Gaza, ông Ashraf al Qidra. Ông cũng cho biết ít nhất 50 người đã thiệt mạng tại Khan Younis. 

Về phía Mỹ, nước này khẳng định Israel có quyền tự vệ nhưng cần hành động phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ người vô tội trong bệnh viện. 

Tin thế giới sáng 24/1: Rơi trực thăng ở Canada | Triều Tiên phá công trình biểu tượng thống nhất với Hàn Quốc?
Xe tăng Israel triển khai gần biên giới Dải Gaza, ngày 19/1/2024 - Ảnh: AFP

Quân đội Iran nhận bàn giao lô UAV mới

Ngày 23/1, quân đội Iran đã nhận bàn giao thêm lô vũ khí mới gồm lượng lớn máy bay không người lái (UAV) do nước này phát triển được trang bị hệ thống dẫn đường thông minh, dùng cho mục đích trinh sát, thu thập dữ liệu, tác chiến điện tử và cả hoạt động chiến đấu trên không.

Đặc biệt, một số mẫu UAV trong đợt bàn giao còn có khả năng tự hủy ở tầm xa với độ chính xác tuyệt đối - theo thông cáo của quân đội Iran. 

Tin thế giới sáng 24/1: Rơi trực thăng ở Canada | Triều Tiên phá công trình biểu tượng thống nhất với Hàn Quốc?
Loạt UAV mới của quân đội Iran tại buổi lễ bàn giao - Ảnh: Iran Front Page

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, ông Mohammad-Reza Ashtiani cho biết việc chuyển giao lô UAV mới sẽ giúp cải thiện hơn nữa khả năng chiến đấu của quân đội nước này.