Chờ...

Tin thế giới sáng 24/10: Hamas thả 2 con tin đầu tiên người Israel | LHQ cảnh báo nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu ở Gaza

VOH - Một số thông tin khác: Khai mạc kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 147 Liên minh Nghị viện Thế giới; Hàn Quốc tăng cường an ninh dịp Halloween.

Hamas thả 2 con tin người Israel

Ngày 23/10, lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas đã tiếp tục thả 2 con tin là 2 phụ nữ người Israel. Đây là những người Israel đầu tiên được thả trong hơn 200 người bị bắt cóc trong đợt tấn công quy mô lớn của Hamas ở miền nam Israel hôm 7/10.

Trên Telegram, người phát ngôn của Hamas, Abu Ubaida, cho biết: “Chúng tôi quyết định thả những con tin này vì lý do nhân đạo và sức khỏe kém.”

Văn phòng Tổng thống Israel cũng đã ra thông cáo xác nhận 2 con tin được thả là bà Nurit Cooper, 79 tuổi và bà Yocheved Lifshitz, 85 tuổi. Cả hai được chở đến trao cho quân đội Israel và hiện đã được đưa đến cơ sở y tế để theo dõi sức khỏe.

Tin thế giới sáng 24/10: Hamas thả 2 con tin đầu tiên người Israel | Liên Hiệp Quốc cảnh báo nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu ở Gaza
Hai con tin người Israel được Hamas trả tự do ngày 23/10/2023 - Ảnh: Reuters

Liên Hiệp Quốc cảnh báo nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu ở Gaza

Đoàn xe tải thứ ba chở hàng viện trợ đã đến Dải Gaza vào ngày 23/10, mang theo nước, thực phẩm và thuốc men tuy nhiên vẫn không có nhiên liệu. Liên Hiệp Quốc (LHQ) cảnh báo nguy cơ khủng hoảng nguồn điện ở Gaza, đặc biệt tại các bệnh viện.

Nếu không được cung cấp nhiên liệu kịp thời để vận hành máy phát điện tại các bệnh viện, nguồn điện không đủ để vận hành máy móc sẽ khiến bệnh nhân và trẻ sơ sinh lâm nguy. Hiện lượng nhiên liệu dự trữ để chạy các máy phát điện tại các bệnh viện ở Gaza chỉ còn đủ dùng trong khoảng 2 ngày.

Hiện chỉ có tổng số 54 xe tải chở hàng viện trợ trong cả 3 đợt đầu tiên từ hôm 21/10. LHQ ước tính Gaza cần khoảng 100 xe tải chở hàng viện trợ mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của 2,3 triệu người dân nơi đây. Hiện có khoảng 1,4 triệu người ở Gaza lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.  

Tin thế giới sáng 24/10: Hamas thả 2 con tin đầu tiên người Israel | Liên Hiệp Quốc cảnh báo nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu ở Gaza
Một em bé sinh non phải nằm lồng ấp tại bệnh viện al-Aqsa ở Deir el-Balah, Gaza, ngày 22/10/2023 - Ảnh: AP

Hàn Quốc tăng cường an ninh dịp Halloween 

Ngày 23/10, cảnh sát Hàn Quốc cho biết trong dịp cao điểm Halloween từ ngày 27 đến 31/10, hơn 1.200 nhân viên cảnh sát sẽ được triển khai tại các địa điểm đông đúc ở thủ đô Seoul, trong đó có các khu du lịch đặc biệt của Iteawon và Hongdae, phố mua sắm Myeongdong, khu giải trí về đêm gần Đại học Konkuk và ga tàu điện ngầm Gangnam.

Chính quyền các địa phương cũng chuẩn bị đảm bảo an toàn cho các cuộc tụ tập đông người nhân sự kiện này, đúng tròn một năm sau thảm họa giẫm đạp kinh hoàng ở Itaewon khiến 159 người thiệt mạng.

Cảnh sát cũng phối hợp với chính quyền địa phương xử lý các chướng ngại vật nguy hiểm trên đường và vỉa hè, đồng thời bố trí các đội cảnh sát đặc biệt tại 3 ga tàu điện ngầm chính để ngăn chặn các hoạt động tội phạm và khủng bố quy mô lớn.

Tin thế giới sáng 24/10: Hamas thả 2 con tin đầu tiên người Israel | Liên Hiệp Quốc cảnh báo nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu ở Gaza
Đội cứu hộ tại hiện trường vụ giẫm đạp kinh hoàng ở Seoul đêm 29/10/2022 - Ảnh: Reuters

Khai mạc kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 147 Liên minh Nghị viện Thế giới

Ngày 23/10, kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 147 của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU 147) đã chính thức khai mạc tại Luanda, Angola. Kỳ họp sẽ kéo dài đến ngày 27/10.

Với thông điệp chủ đề của kỳ họp IPU 147 là "Hành động của Nghị viện vì hòa bình, công lý và các thể chế vững mạnh", Tổng thống Angola trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp đã nhấn mạnh từ sự kiện này, người dân toàn cầu “sẽ nghe thấy tiếng nói của các nghị sỹ trên thế giới kêu gọi chấm dứt xung đột ở Sudan, Ukraine và Trung Đông." 

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco cũng nhận định “Angola là nơi thích hợp để nói về hòa bình” với lưu ý rằng người dân Angola đã được cảm nhận cuộc sống trong chiến tranh qua nhiều năm xung đột, nên hiểu giá trị của “hòa bình” là cơ sở để đảm bảo sự phát triển kinh tế và xã hội.