Chờ...

Tin thế giới sáng 24/4: 9 người bị thương vì xả súng ở Mỹ | Các nước gấp rút sơ tán công dân ở Sudan

VOH - Một số thông tin khác: Nga chỉ trích Mỹ từ chối cấp thị thực cho phóng viên; một hòn đảo ở Scotland đang được rao bán với giá khoảng 4,5 tỷ đồng.

Mỹ: Xả súng trong khu dân cư ở Texas, 9 thanh thiếu niên bị thương

Một vụ xả súng đã xảy ra vào sáng ngày 23/4 (giờ địa phương) tại một bữa tiệc dành cho thanh thiếu niên tổ chức trong khu dân cư tại thị trấn Jasper, bang Texas của Mỹ.

Vụ việc khiến 9 thanh thiếu niên bị thương và may mắn không có ai thiệt mạng. Các nạn nhân có độ tuổi từ 15 đến 19 tuổi và đều đã được đưa vào bệnh viện điều trị.

Văn phòng cảnh sát Jasper hiện chưa cung cấp thông tin về nghi phạm, cho biết đang tiến hành điều tra vụ việc và thẩm vấn những người có liên quan.

Sau vụ việc, lực lượng chức năng cũng cho biết trong tuần này sẽ tăng cường triển khai cảnh sát tại trường trung học Jasper để đảm bảo an ninh.

Tin thế giới sáng 24/4: 9 người bị thương vì xả súng ở Mỹ | Các nước gấp rút sơ tán công dân khỏi Sudan
Hiện trường vụ xả súng ở Jasper, bang Texas của Mỹ - Ảnh: Mike Lout/KJAS

Đại sứ quán Pháp tại Sudan bị tấn công

Chiều 23/4, Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Khartoum của Sudan đã bị tấn công, trong khi một nhà ngoại giao Ai Cập tại quốc gia châu Phi này đã bị bắn.

Thông báo cùng ngày của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết đã bắt đầu sơ tán công dân và nhân viên ngoại giao nước này khỏi Sudan. Thông báo nêu rõ Bộ Ngoại giao Pháp đã khởi động “chiến dịch sơ tán khẩn cấp”, trong đó công dân châu Âu và những người thuộc “các nước đối tác đồng minh” cũng sẽ được hỗ trợ.

Hiện các nước vẫn đang gấp rút sơ tán công dân khỏi Sudan. Hà Lan là nước mới nhất thông báo sơ tán công dân nước này khỏi Sudan.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giao tranh bùng phát tại Sudan giữa quân đội quốc gia và nhóm vũ trang Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) từ ngày 15/4 đến nay đã khiến 420 người thiệt mạng và hơn 3.700 người bị thương.

Tin thế giới sáng 24/4: 9 người bị thương vì xả súng ở Mỹ | Các nước gấp rút sơ tán công dân khỏi Sudan
Khói bốc lên từ sân bay thủ đô Khartoum vì giao tranh ác liệt giữa quân đội Sudan và lực lượng RSF, ngày 15/4/2023 - Ảnh: AFP

Nga chỉ trích Mỹ từ chối cấp thị thực cho phóng viên

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẽ “không tha thứ” cho Mỹ vì từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho các phóng viên tháp tùng ông trong chuyến công tác đến Mỹ. Ông Lavrov dự kiến sẽ chủ trì một số cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) vào tuần tới.

Liên quan vụ việc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết các phóng viên đã tới sân bay nhưng vẫn không có thị thực dù đã gần đến giờ khởi hành, và “Đại sứ quán Mỹ thì chỉ trả lời đang giải quyết vấn đề” - bà Zakharova đăng tải trên Telegram.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gọi động thái của Mỹ là "quyết định ngớ ngẩn", cho rằng việc Mỹ hay đề cao giá trị của tự do ngôn luận chỉ là sáo rỗng. “Chúng tôi sẽ không quên và không tha thứ cho điều này”, ông Lavrov nói.

Tin thế giới sáng 24/4: 9 người bị thương vì xả súng ở Mỹ | Đại sứ quán Pháp ở Sudan bị tấn công
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov - Ảnh: RIA Novosti

Khoảng 4,5 tỷ đồng để mua được một hòn đảo ở Scotland

Đảo Barlocco nằm ở ngoài khơi bờ biển phía nam Scotland đang được rao bán với giá 150.000 bảng Anh (khoảng 190.000 USD).

Hòn đảo có diện tích hơn 100.000 m2 và hoàn toàn thuần tự nhiên, chưa có bất kỳ công trình xây dựng nào. Hệ động thực vật trên đảo vô cùng phong phú và có sự xuất hiện của nhiều loài quý hiếm.

Tin thế giới sáng 24/4: 9 người bị thương vì xả súng ở Mỹ | Đại sứ quán Pháp ở Sudan bị tấn công
Đảo Barlocco có diện tích hơn 100.000 m2 nằm ở ngoài khơi Scotland - Ảnh: CNN

“Vẫn có một yếu tố lãng mạn khi sở hữu một hòn đảo ở Scotland cho riêng bạn, nơi bạn sẽ thoát khỏi sự hối hả của cuộc sống hàng ngày và tận hưởng bình yên", Aaron Edgar thuộc Galbraith Group - đơn vị quản lý việc mua bán hòn đảo - cho biết.

Galbraith Group kỳ vọng sẽ có nhiều người quan tâm đến việc mua hòn đảo, khi nhu cầu sở hữu tư nhân các đảo ở Scotland đang gia tăng.