Chờ...

Tin thế giới sáng 25/10: Phát hiện vật thể nghi làm vỡ đường ống dẫn khí Biển Baltic | Hai tàu container va chạm ngoài khơi nước Đức

VOH - Một số thông tin khác: Nga điều tiêm kích chặn máy bay ném bom của Mỹ; Indonesia phát hiện 7 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm trong cộng đồng.

Phần Lan phát hiện vật thể nghi làm vỡ đường ống dẫn khí trên Biển Baltic

Ngày 24/10, cảnh sát Phần Lan thông báo bước đầu xác định vật thể nghi gây vỡ đường ống dẫn khí đốt Balticonnector nối với Estonia trên Biển Baltic là một mỏ neo nặng khoảng 6 tấn kéo lê dưới biển, Tuy nhiên hiện chưa xác định được đây chỉ là sự cố hay là hành động có chủ đích.

Các nhà điều tra cho biết đã trục vớt mỏ neo trên từ đáy biển gần vị trí đường ống bị vỡ, và đang xác định vật thể này có thuộc về tàu hàng Newnew Polar Bear treo cờ Hong Kong (Trung Quốc) như nghi vấn trước đó hay không, vì con tàu xuất hiện tại hiện trường vào thời gian đường ống bị vỡ ngày 8/10. 

Ngoài ra, một cáp viễn thông dưới biển kết nối Phần Lan với Estonia cũng bị hư hại cùng lúc với Balticconnector. Vụ việc đang được cơ quan chức năng 2 nước tiến hành điều tra.

Tin thế giới sáng 25/10: Phát hiện vật thể nghi làm vỡ đường ống dẫn khí Biển Baltic | Hai tàu container va chạm ngoài khơi nước Đức
Hình ảnh mỏ neo nghi gây hư hại cho đường ống Balticconnector được giới chức Phần Lan công bố ngày 24/10/2023 - Ảnh: Reuters

Hai tàu chở hàng va chạm ngoài khơi nước Đức, nhiều người thương vong

Cơ quan ứng phó khẩn cấp hàng hải của Đức ngày 24/10 cho biết, một vụ va chạm giữa hai tàu hàng đã xảy ra vào sáng 24/10 (giờ địa phương) tại khu vực Biển Bắc ngoài khơi nước ngày, cách quần đảo Heligoland khoảng 12 hải lý (22 km) về phía tây nam.

Theo đó, tàu hàng Verity treo cờ Anh chở theo 7 thủy thủ đang trên đường từ Bremen đến thị trấn Immingham của Anh thì va chạm với tàu Polesie treo cờ Bahamas cũng có 7 thủy thủ đang di chuyển từ Hamburg đến La Coruna ở Tây Ban Nha. Vụ việc khiến tàu Verity bị chìm làm 1 người thiệt mạng, 2 người được cứu sống và 4 người mất tích.

Một đội thợ lặn đã được triển khai tìm kiếm những người mất tích. Cơ quan chức năng cho biết tại thời điểm xảy ra tai nạn, tại hiện trường có gió giật mạnh và sóng đánh cao lên đến 3m.

Tin thế giới sáng 25/10: Phát hiện vật thể nghi làm vỡ đường ống dẫn khí Biển Baltic | Hai tàu container va chạm ngoài khơi nước Đức
Các tàu của lực lượng hàng hải Đức được triển khai tại hiện trường vụ va chạm giữa hai tàu hàng ở Biển Bắc, ngày 24/10/20243 - Ảnh: Reuters

Nga điều tiêm kích chặn máy bay ném bom của Mỹ

Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/10 cho biết đã phát hiện 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B và 1 máy bay không người lái (UAV) Global Hawk của Không quân Mỹ bay trên Biển Baltic, hướng về biên giới với Nga. 

Nga đã điều tiêm kích Su-27 nhận diện và ngăn chặn các mục tiêu trên xâm phạm không phận. 

Cả hai chiếc B-1B cùng UAV sau đó đã quay đầu, bay ra xa khỏi biên giới phía bắc của Nga; còn tiêm kích Su-27 trở về căn cứ an toàn, Bộ Quốc phòng Nga thông báo. 

Nga và Mỹ từng nhiều lần triển khai oanh tạc cơ hoặc trinh sát cơ áp sát không phận của nhau. Máy bay hai bên luôn chạm mặt trong các nhiệm vụ này nhưng thường tiếp cận và giám sát chuyên nghiệp, an toàn.

Tin thế giới sáng 25/10: Phát hiện vật thể nghi làm vỡ đường ống dẫn khí Biển Baltic | Hai tàu container va chạm ngoài khơi nước Đức
Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga - Ảnh: Airlive

Phát hiện 7 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm trong cộng đồng ở Indonesia

Ngày 24/10, Bộ Y tế Indonesia thông báo nước này hiện đang có 7 ca đang mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tất cả bệnh nhân đều là nam giới, tuổi từ 25 đến 35 và đều ở thủ đô Jakarta.

Tiến sĩ Ngabila Salama thuộc Bộ Y tế Indonesia,cho biết các ca bệnh trên đều lây nhiễm trong cộng đồng, dù một trong số các bệnh nhân có lịch sử ra nước ngoài. Hiện sức khỏe của các bệnh nhân vẫn ổn định, chưa có dấu hiệu bất thường. 

Các bệnh nhân hiện đang được cách ly tại các bệnh viện được chỉ định để theo dõi, trong khi giới chức y tế tập trung nghiên cứu các liệu pháp điều trị. Bộ Y tế Indonesia và chính quyền Jakarta đang thực hiện các biện pháp nhằm phát hiện, ứng phó và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.