Chờ...

Tin thế giới sáng 25/2: Ông Trump giành chiến thắng ở bang South Carolina | Thêm 2 nước ký thỏa thuận an ninh với Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ, Anh triển khai đợt tập kích mới vào Houthi ở Yemen; Hàn Quốc và Mỹ triển khai máy bay tập trận sát Triều Tiên.

Ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang South Carolina

Sáng 25/2 (giờ Hà Nội), AP và CNN đưa tin cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở Nam Carolina, nơi được coi là "bang nhà" của đối thủ của ông là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley. Bà Haley từng là Thống đốc bang này từ năm 2011 đến 2017.

Kết quả này được đưa ra bằng những phương pháp như phân tích số lượng cử tri đi bầu, hỏi ý kiến cử tri tại điểm bỏ phiếu, tính toán khoảng cách giữa các ứng viên. Những phân tích này luôn chính xác và được coi là căn cứ để xác định nhanh người chiến thắng trước khi toàn bộ phiếu được kiểm.

Trước đó, ông Trump cũng đã giành chiến thắng ở các bang Iowa, New Hampshire, Nevada và quần đảo Virgin.

Tin thế giới sáng 25/2: Ông Trump giành chiến thắng ở bang South Carolina | Thêm 2 nước ký thỏa thuận an ninh với Ukraine
Ông Trump phát biểu tại sự kiện theo dõi kết quả bầu cử sơ bộ tại thành phố Columbia, bang Nam Carolina, ngày 24/2/2024 - Ảnh: AFP

Thêm hai quốc gia ký thỏa thuận an ninh với Ukraine

Ngày 24/2, Canada và Italy đã ký kết thỏa thuận thời hạn 10 năm với Ukraine nhằm củng cố an ninh của quốc gia này cho đến khi Ukraine đạt mục tiêu gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Italy tái cam kết hỗ trợ nhân đạo và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, cũng như hỗ trợ nỗ lực cải cách để Kiev để đủ tiêu chuẩn gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Canada cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong công cuộc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ người dân và tái thiết nền kinh tế cho tương lai. 

Canada và Italy là hai nước mới nhất ký thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine; sau Anh, Đức, Pháp và Đan Mạch; trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine bước sang năm thứ hai. 

Tin thế giới sáng 25/2: Ông Trump giành chiến thắng ở bang South Carolina | Thêm 2 nước ký thỏa thuận an ninh với Ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Thủ tướng Itlay Giorgia Meloni tại Kiev, ngày 24/2/2024 - Ảnh: Reuters

Mỹ, Anh triển khai đợt tập kích mới vào Houthi ở Yemen

Thông báo chung từ lực lượng Mỹ và Anh ngày 24/2 cho biết hai nước đã thực hiện đợt tập kích mới nhằm vào 18 mục tiêu Houthi tại 18 địa điểm ở Yemen, trong đó có các cơ sở lưu trữ vũ khí, máy bay không người lái (UAV) tấn công, hệ thống phòng không, radar và một máy bay trực thăng.

Đây là cuộc tấn công thứ hai trong tháng này và lần thứ tư kể từ khi Houthi bắt đầu các cuộc tấn công nhắm vào các tàu hàng trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo Houthi sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu không ngừng các cuộc tấn công bất hợp pháp, gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Đông, gây thiệt hại về môi trường và làm gián đoạn việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Yemen và các nước khác. 

Tin thế giới sáng 25/2: Ông Trump giành chiến thắng ở bang South Carolina | Thêm 2 nước ký thỏa thuận an ninh với Ukraine
Chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Anh chuẩn bị xuất kích tấn công các mục tiêu Houthi ở Yemen ngày 24/2/2024 - Ảnh: AFP

Hàn Quốc và Mỹ triển khai máy bay tập trận sát Triều Tiên

Lực lượng không quân Hàn Quốc thông báo nước này và Mỹ triển khai máy bay chiến đấu tàng hình F-35A cùng các máy bay chiến đấu khác tham gia cuộc tập trận đánh chặn tên lửa trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận tập trung vào việc cải thiện khả năng hoạt động chung của lực lượng quân sự hai nước đồng minh, đồng thời thể hiện sức mạnh của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới nhất. 

Cuộc tập trận chung nhấn mạnh cam kết của Hàn Quốc và Mỹ trong việc tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa từ Triều Tiên. Từ đầu năm nay, Triều Tiên đã tiến hành 6 đợt thử tên lửa, hầu hết trong số đó được cho là liên quan đến tên lửa hành trình thường bay ở tầm thấp để vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.