Chờ...

Tin thế giới sáng 26/1: Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất duyệt Thụy Điển vào NATO | Tìm thấy hộp đen máy bay Nga bị bắn rơi

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ điều thêm tàu sân bay đến gần Bán đảo Triều Tiên; Mỹ và Anh áp lệnh trừng phạt lãnh đạo Houthi ở Yemen.

Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất duyệt Thụy Điển vào NATO

Ngày 25/1, văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Tayyip Erdogan đã "quyết định công bố luật" về việc Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vốn đã được Quốc hội nước này thông qua trước đó, và ký sắc lệnh duyệt nghị định thư xin gia nhập của Thụy Điển.

Văn bản phê duyệt cuối cùng của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được gửi tới Washington theo quy định của NATO. Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ nói Bộ Ngoại giao sẽ lập tức gửi thông báo cho Quốc hội sau khi nhận được văn kiện.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Chúng tôi đã đạt được mốc quan trọng trên con đường trở thành thành viên chính thức của NATO."

Tin thế giới sáng 26/1: Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất duyệt Thụy Điển vào NATO | Tìm thấy hộp đen máy bay Nga bị bắn rơi
Từ trái qua: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại cuộc họp trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania, ngày 10/7/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ điều thêm tàu sân bay đến gần Bán đảo Triều Tiên

Ngày 25/1, KBS dẫn nguồn tin từ Viện nghiên cứu Hải quân Mỹ (USNI) cho biết đã có thêm một tàu sân bay của Mỹ là tàu USS Theodore Roosevelt (CVN-71) tiến vào khu vực tác chiến của Hạm đội 7 ở gần Bán đảo Triều Tiên, nâng tổng số tàu sân bay hạt nhân đang làm nhiệm vụ tại khu vực này lên 3 tàu. 

Mặc dù 3 tàu sân bay của Mỹ chưa vào đến Khu vực tác chiến Hàn Quốc (KTO), tuy nhiên việc việc xuất hiện thêm tàu sân bay xuất hiện ở Hạm đội 7 trong bối cảnh bất ổn vẫn đang diễn ra ở Trung Đông được cho là nhằm cảnh cáo động thái khiêu khích từ phía Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, Bình Nhưỡng xác nhận phóng thử lần đầu tiên tên lửa hành trình chiến lược mới mang tên Pulhwasal-3-31, như một phần của các hoạt động "thường xuyên và bắt buộc" nhằm phát triển các hệ thống vũ khí uy lực.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết vụ phóng tên lửa nêu trên được thực hiện hôm 24/1, không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với sự an toàn của các nước láng giềng của Triều Tiên và không liên quan gì đến an ninh khu vực.

Tin thế giới sáng 26/1: Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất duyệt Thụy Điển vào NATO | Tìm thấy hộp đen máy bay Nga bị bắn rơi
Tàu sân bay hạt nhân USS Theodore Roosevelt (CVN-71) của Hải quân Mỹ - Ảnh: Wikipedia

Tìm thấy 2 hộp đen của máy bay Nga chở tù binh bị bắn rơi 

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti và TASS ngày 25/1 cho biết lực lượng chức năng nước này đã tìm thấy thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm giọng nói (hộp đen) của chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 ở phần đuôi máy bay và những thiết bị này đã được giao cho Bộ Quốc phòng Nga để giải mã. 

Trước đó vào ngày 24/1, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của Ukraine đã bắn 2 tên lửa vào chiếc Il-76 ở tỉnh Belgorod, khiến toàn bộ 74 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 65 tù binh Ukraine được cho là đang đến nơi trao đổi.

Ukraine xác nhận giữa 2 bên dự kiến diễn ra cuộc trao đổi tù binh tại biên giới, nhưng cho biết Nga không hề thông báo về việc vận chuyển tù binh bằng máy bay. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Nga đang "đùa giỡn với mạng sống của các tù nhân Ukraine" và kêu gọi quốc tế mở cuộc điều tra vụ bắn rơi máy bay.

Tin thế giới sáng 26/1: Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất duyệt Thụy Điển vào NATO | Tìm thấy hộp đen máy bay Nga bị bắn rơi
Hiện trường vụ rơi máy bay Il-76 ở tỉnh Belgorod của Nga - Ảnh: RIA Novosti

Mỹ, Anh trừng phạt lãnh đạo Houthi

Mỹ và Anh đã trừng phạt 4 lãnh đạo chủ chốt của nhóm Houthi vì đóng vai trò hỗ trợ hoặc chỉ đạo các cuộc tấn công vào Biển Đỏ, gồm lãnh đạo quốc phòng Mohamed Nasser al-Atifi, chỉ huy lực lượng hải quân Muhammad Fadl Abd Al-Nabi, chỉ huy lực lượng phòng thủ bờ biển Muhammad Ali al-Qadiri và giám đốc phụ trách mua sắm của nhóm Muhammed Ahmad al-Talibi.

Anh cho biết 4 lãnh đạo Houthi trong danh sách trừng phạt có liên quan tới những hành động "đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định của Yemen". Mỹ sẽ đóng băng mọi tài sản của 4 người này tại Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch với họ.

Tin thế giới sáng 26/1: Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất duyệt Thụy Điển vào NATO | Tìm thấy hộp đen máy bay Nga bị bắn rơi
Lực lượng Houthi diễu binh trên đường phố thủ đô Sanaa, Yemen để thể hiện sự ủng hộ cho người dân Palestine hồi tháng 10/2023 - Ảnh: AFP

Mỹ và Anh gần đây đã thực hiện một số đợt không kích Houthi để đáp trả loạt vụ tấn công tàu hàng ở Biển Đỏ và khu vực lân cận của Houthi. Mới đây nhất vào ngày 22/1, lực lượng hai nước đã tiến hành đợt tấn công nhắm vào một kho dưới lòng đất cùng hệ thống giám sát và tên lửa của Houthi ở Yemen.