Chờ...

Tin thế giới sáng 27/1: Israel cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế ở Gaza | Ông Trump thua kiện phải bồi thường hơn 83 triệu USD

VOH - Một số thông tin khác: Nga đóng tàu phá băng hạt nhân mới; Ấn Độ sắp xuất khẩu tên lửa siêu thanh sang Philippines.

Israel cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế sau phán quyết của Tòa Công lý Quốc tế

Ngày 26/1, sau khi Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ra phán quyết yêu cầu Israel thực thi mọi biện pháp ngăn chặn các hành động diệt chủng liên quan đến người Palestine tại Dải Gaza, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định nước này cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế.

Ông Netanyahu cũng khẳng định Israel sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cứu trợ nhân đạo và đảm bảo an toàn cho dân thường tại Gaza.

Phán quyết của ICJ nhận được sự hoan nghênh của cộng đồng quốc tế, và được đưa ra sau khi Nam Phi đệ đơn kiện Israel vi phạm các nghĩa vụ trong Công ước Liên Hiệp Quốc về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng liên quan đến người Palestine tại Dải Gaza. 

Tin thế giới sáng 27/1: Israel cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế ở Gaza | Ông Trump thua kiện phải bồi thường hơn 83 triệu USD
Một bé gái bị thương sau một cuộc tập kích của Israel ở Dải Gaza, tháng 10/2023. Ảnh: AFP

Nga đóng tàu phá băng hạt nhân mới

Ngày 26/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát lệnh đóng tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên Leningrad tại lễ đặt ky tàu ở nhà máy đóng tàu Baltic, St. Petersburg, nhân kỷ niệm 80 năm giải phóng hoàn toàn Leningrad khỏi vong vây phong tỏa của phát xít Đức.

Tổng thống Putin phát biểu: “Chiếc tàu phá băng hùng mạnh mới sẽ là hình ảnh gợi nhớ chiến công bất tử của Leningrad, lòng dũng cảm và ý chí kiên cường của những người bảo vệ và người dân thành phố trong việc vượt qua mọi khó khăn để chống lại phátxít."

Cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexey Krivoruchko cho biết Hải quân nước này đã nhận được hơn 7.700 đơn vị vũ khí, trong đó có nhiều tàu chiến và tên lửa hành trình tầm xa phóng từ biển.

Tin thế giới sáng 27/1: Israel cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế ở Gaza | Ông Trump thua kiện phải bồi thường hơn 83 triệu USD
Tổng thống Nga Putin tham dự lễ đặt ky tàu phá băng Leningrad - Ảnh: TASS)

Ông Trump thua kiện, phải bồi thường 83 triệu USD cho cựu nhà báo

Ngày 26/1, một bồi thẩm đoàn ở Manhattan, New York, Mỹ  kết luận cựu Tổng thống Donald Trump phải bồi thường cho cựu nhà báo, nhà văn E. Jean Carroll số tiền tổng cộng 83,3 triệu USD vì đưa ra nhiều bình luận công khai mang tính ác ý nhằm vào bà; gồm 18,3 triệu USD bồi thường thiệt hại và 65 triệu USD tiền phạt. Số tiền này vượt xa mức đề nghị ban đầu 10 tiệu USD của bà Carroll.

Sau phiên tòa, ông Trump khi trở về đã lập tức phát thông cáo lên án kết luận của tòa là vô lý, cho rằng hệ thống pháp lý "đã bị sử dụng như một vũ khí chính trị" và khẳng định sẽ tiếp tục kháng cáo.

Kể từ khi tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Mỹ 2024, ông Trump liên tục vướng phải các rắc rối pháp lý, tuy nhiên cho đến nay ông vẫn là ứng viên Tổng thống sáng giá nhất của đảng Cộng hòa. 

Tin thế giới sáng 27/1: Israel cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế ở Gaza | Ông Trump thua kiện phải bồi thường hơn 83 triệu USD
Cựu nhà báo E. Jean Carroll rời tòa án New York sau phiên xử vụ kiện, ngày 26/1/2024 -  Ảnh: AFP

Ấn Độ sắp xuất khẩu tên lửa siêu thanh sang Philippines

Ấn Độ chuẩn bị xuất khẩu tên lửa siêu thanh tầm xa BrahMos sang Philippines. Đây là một phần trong nỗ lực của Ấn Độ nhằm thúc đẩy sản xuất vũ khí trong nước và tăng xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Ông Samir Kamat, người đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) Ấn Độ, cho biết thỏa thuận trị giá 375 triệu USD, được ký vào tháng 1/2022. Ông cho biết các hệ thống mặt đất của BrahMos sẽ sớm được đưa sang Philippines đi trong 10 ngày tới và các bộ phận còn lại sẽ được vận chuyển vào tháng 3.

BrahMos là sự hợp tác chung giữa New Delhi và Moscow bắt đầu vào cuối những năm 1990. Hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh tầm xa mạnh mẽ có thể được phóng từ tàu ngầm, tàu chiến và máy bay hoặc từ đất liền.