Chờ...

Tin thế giới sáng 27/11: Triều Tiên muốn là quốc gia hạt nhân mạnh nhất; Ngoại trưởng Belarus đột tử

(VOH) - Một số thông tin quốc tế khác: lãnh đạo Đài Loan từ chức chủ tịch đảng cầm quyền; Nhiều người thương vong vì sạt lở đất ở Italy.

Kim Jong Un: Triều Tiên đặt mục tiêu trở thành quốc gia hạt nhân mạnh nhất thế giới

Hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên ngày 27/11 đưa tin, lãnh đạo nước này là ông Kim Jong Un tuyên bố mục tiêu cuối cùng của Triều Tiên là trở thành quốc gia sở hữu năng lực hạt nhân hùng mạnh nhất thế giới. Phát biểu của ông Kim đưa ra tại buổi lễ thăng chức hàng chục sĩ quan quân đội tham gia vào vụ phóng tên lửa đạn đạo lớn nhất của nước này gần đây.

Trước đó, ông Kim Jong Un cũng đã thị sát buổi thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 thế hệ mới của Triều Tiên, đồng thời đưa ra cam kết sẽ đáp trả “sòng phẳng” các mối đe dọa hạt nhân đến từ Mỹ.

Tin thế giới sáng 27/11: Triều Tiên đặt mục tiêu trở thành quốc gia hạt nhân mạnh nhất thế giới; Ngoại trưởng Belarus đột tử
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một hội nghị về chính sách hạt nhân ở nước này vào tháng 9/2022. Ảnh: KCNA

Lãnh đạo Đài Loan từ chức chủ tịch đảng cầm quyền

Ngày 26/11, người đứng đầu chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn đã từ chức Chủ tịch Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền, sau khi đảng này thất bại trong cuộc bầu cử cấp địa phương. Tuy nhiên, bà Thái sẽ tiếp tục giữ chức lãnh đạo Đài Loan cho đến kỳ bầu cử năm 2024.

Trước đó cùng ngày, DPP đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử thị trưởng Đài Bắc, khi ứng cử viên Chen Shih-chung của DPP thua trước ứng cử viên Wayne Chiang của Quốc dân đảng (KMT).

Bà Thái Anh Văn gọi mùa bầu cử năm nay là thời điểm "chứng tỏ lòng kiên định, quyết tâm bảo vệ tự do và dân chủ" của hòn đảo, trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng gia tăng áp lực với Đài Bắc về nhiều mặt.

Tin thế giới sáng 27/11: Triều Tiên đặt mục tiêu trở thành quốc gia hạt nhân mạnh nhất thế giới; Ngoại trưởng Belarus đột tử
Bà Thái Anh Văn đi bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ vào ngày 26/11/2022. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Belarus đột tử

Cơ quan thông tấn nhà nước Belta của Belarus ngày 26/11 đưa tin, Ngoại trưởng nước này là ông Vladimir Makei đã đột ngột qua đời. Belta không đưa ra thêm thông tin chi tiết nào về việc này.

Trả lời báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz cho biết Ngoại trưởng Vladimir Makei "đã qua đời mà không có dấu hiệu báo trước nào", đồng thời nói thêm ông Makei vẫn thảo luận kế hoạch làm việc với cấp dưới vào một ngày trước đó.

Ông Vladimir Makei, 64 tuổi, là vị ngoại trưởng có thời gian tại nhiệm kéo dài tại Belarus. Ông vừa tham dự một hội nghị của Tổ chức An ninh Tập thể (CSTO) vào tuần này và theo kế hoạch sẽ có buổi làm việc với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào thứ Hai tới.  

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bày tỏ "bàng hoàng" trước thông tin về cái chết của Ngoại trưởng Belarus. Bà cũng cho biết nước Nga sẽ sớm gửi lời chia buồn chính thức về sự ra đi của ông.

Tin thế giới sáng 27/11: Triều Tiên đặt mục tiêu trở thành quốc gia hạt nhân mạnh nhất thế giới; Ngoại trưởng Belarus đột tử
Cố Ngoại trưởng Belarus, ông Vladimir Makei. Ảnh: Reuters

Nhiều người thương vong vì sạt lở đất ở Italy

Ngày 26/11, một vụ sạt lở đất ở đảo Ischia nằm ở miền nam Italy đã khiến ít nhất một phụ nữ thiệt mạng và 10 người còn mất tích. Một quan chức địa phương cho biết khoảng 100 người sinh sống gần khu vực sạt lở đã được đưa đi sơ tán.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do mưa lớn kéo dài trước đó ở Casamicciola Terme - một trong sáu thị trấn nhỏ trên đảo Ischia - khiến toàn bộ khu vực bị ngập nặng và gây ra sạt lở.

Cơ quan chức năng cho biết công tác cứu hộ và tiếp cận đảo Ischia bằng tàu thuyền và máy bay trực thăng gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu. Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho biết bà đã liên lạc với Bộ trưởng Bảo vệ dân sự Nello Musumeci cùng các cơ quan liên quan để theo dõi chặt chẽ diễn biến sự việc.

Tin thế giới sáng 27/11: Triều Tiên đặt mục tiêu trở thành quốc gia hạt nhân mạnh nhất thế giới; Ngoại trưởng Belarus đột tử
Sạt lở đất ở đảo Ischia của Italy ngày 26/11/2022. Ảnh: Reuters 

Canada công bố Chiến lược thích ứng biến đổi khí hậu

Chính phủ liên bang Canada vừa công bố Chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu đầu tiên của nước này, trong đó cam kết thực hiện các mục tiêu mới nhằm ngăn chặn số người tử vong do sốc nhiệt, đảo ngược sự suy giảm các loài và bảo vệ nhà cửa ở các khu vực dễ bị lũ lụt và cháy rừng.

Chính phủ công bố khoản tài trợ mới trị giá 1,6 tỷ CAD (1,2 tỷ USD) trong 5 năm nhằm cải thiện khả năng ứng phó với thảm họa, bảo vệ người dân Canada khỏi những ảnh hưởng đối với sức khỏe và điều kiện nắng nóng khắc nghiệt, đồng thời bổ sung vào quỹ thích ứng và giảm thiểu thảm họa.