Chờ...

Tin thế giới sáng 27/6: Mỹ khẳng định không liên quan vụ nổi loạn của Wagner | Thành phố ở Canada ô nhiễm nhất thế giới vì cháy rừng

VOH - Một số thông tin khác: Đàm phán hòa bình giải quyết xung đột Nga - Ukraine sẽ bắt đầu vào tháng 7; nhiều ngân hàng Mỹ được dự báo sẽ sáp nhập do lãi suất tăng cao.

Đàm phán hòa bình giải quyết xung đột Nga - Ukraine sẽ bắt đầu vào tháng 7

Ngày 26/6, kênh truyền hình ARD và hãng tin RND của Đức dẫn các nguồn thạo tin cho biết các cuộc đàm phán hòa bình liên quan xung đột tại Ukraine có thể diễn ra trong tháng 7 tới.

Thông tin này được đưa ra sau một cuộc họp không chính thức diễn ra tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch do Kiev khởi xướng. Tại cuộc họp, cố vấn an ninh quốc gia từ nhiều nước phương Tây và đại diện một số nước thuộc nhóm BRICS (liên minh các nền kinh tế mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đã thảo luận tìm giải pháp cho cuộc xung đột Nga - Ukraine. Các nước trong nhóm BRICS hiện vẫn trung lập trong vấn đề này.

Kênh ARD cho biết cuộc gặp cấp cao này là một bước tiến hướng tới cuộc đàm phán hoà bình cho vấn đề Ukraine và các cuộc hoà đàm chính thức có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng sau.

Tin thế giới sáng 27/6: Mỹ khẳng định không liên quan vụ nổi loạn của Wagner | Thành phố ở Canada vào danh sách ô nhiễm nhất thế giới
Phái đoàn Nga và Ukraine trong cuộc thảo luận về giải pháp chấm dứt xung đột tổ chức tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, tháng 3/2022 - Ảnh: Reuters

Mỹ khẳng định không liên quan đến vụ nổi loạn của Wagner

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26/6 đã lần đầu tiên lên tiếng về vụ nổi loạn của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, khẳng định đây là vấn đề nội bộ của Nga, nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh không liên quan.

Ông Biden cho biết phía Mỹ đang cập nhật liên tục tình hình ở Nga và chuẩn bị sẵn phương án cho các kịch bản khác nhau. Tuy nhiên, ông không nêu chi tiết.

Tổng thống Mỹ nhận định những sự kiện căng thẳng gần đây cho thấy rạn nứt nội bộ Nga, đồng thời khẳng định Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev trong thời gian tới.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết ực lượng tình báo nước này đang điều tra liệu phương Tây có vai trò trong vụ nổi loạn của Wagner hay không.

Tin thế giới sáng 27/6: Mỹ khẳng định không liên quan vụ nổi loạn của Wagner | Thành phố ở Canada vào danh sách ô nhiễm nhất thế giới
Lực lượng Wagner tại thành phố Rostov-on-Don của Nga, ngày 24/6/2023 - Ảnh: Reuters

Dự báo nhiều ngân hàng Mỹ sẽ sáp nhập do lãi suất tăng cao

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, nhiều ngân hàng tại Mỹ đang gặp khó khăn trong việc tất toán tiền gửi cho khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất liên bang đang ở mức cao. Trước tình hình này, bà Yellen dự báo nhiều ngân hàng quy mô nhỏ ở nước này sẽ tiến hành sáp nhập. 

Hiện tại, một số ngân hàng nhỏ đang phải chỉ trả lãi tiết kiệm nhiều hơn cho khách hàng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu có các động thái liên tục tăng lãi suất.

Chiều hướng này vẫn tiếp tục diễn ra sau khi các ngân hàng Sillicon Valley và Signature Bank phá sản hồi tháng 3/2023.

Các ngân hàng nhỏ cũng phải chịu tác động lớn khi người gửi tiền có tâm lý lo lắng và chuyển dòng tiền sang các tổ chức tài chính đáng tin cậy. Động thái này đã góp phần khiến lợi nhuận của các ngân hàng nhỏ sụt giảm đáng kể.

Tin thế giới sáng 27/6: Mỹ khẳng định không liên quan vụ nổi loạn của Wagner | Thành phố ở Canada vào danh sách ô nhiễm nhất thế giới
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: Reuters

Thành phố ở Canada bị đánh giá ô nhiễm nhất thế giới vì cháy rừng

IQAir, công ty công nghệ Thụy Sĩ điều hành nền tảng giám sát chất lượng không khí AirVisual, đã xếp hạng chất lượng không khí tại thành phố Montreal của Canada những ngày qua ở mức ô nhiễm nhất thế giới, trong bối cảnh hàng trăm đám cháy rừng đang lan rộng trên khắp lãnh thổ nước này.

Tin thế giới sáng 27/6: Mỹ khẳng định không liên quan vụ nổi loạn của Wagner | Thành phố ở Canada vào danh sách ô nhiễm nhất thế giới
Khu vực sân vận động Olympic khi Montreal mù sương vì khói từ cháy rừng, ngày 6/6/2023 - Ảnh: Reuters

Chất lượng không khí kém buộc nhà chức trách phải đóng cửa các hồ bơi, hủy các sự kiện thể thao và hoạt động văn hóa ngoài trời. Công ty Giao thông Laval (STL) giảm giá vé trong nỗ lực giảm số lượng phương tiện trên đường và hạn chế tác động của giao thông đối với ô nhiễm không khí.

Trung tâm chữa cháy rừng liên ngành Canada (CIFFC) ước tính có hơn 450 đám cháy rừng đang hoành hành trên khắp Canada, trong đó 240 đám cháy nhiều khả năng vượt tầm kiểm soát.