Chờ...

Tin thế giới sáng 27/8: Xả súng do phân biệt chủng tộc ở Florida, Mỹ | Máy bay Ukraine va chạm, 3 phi công thiệt mạng

VOH - Một số thông tin khác: Nghi vấn xuất hiện vụ nổ trên máy bay nghi chở thủ lĩnh Wagner; chính quyền hạt Maui kiện Công ty điện lực Hawaii liên quan vụ cháy rừng ở Hawaii.

Mỹ: Xả súng khiến 4 người thiệt mạng ở bang Florida

Ngày 26/8 (giờ địa phương), một vụ xả súng đã xảy ra tại cửa hàng Dollar General ở thành phố Jacksonville, bang Florida của Mỹ khiến nhiều người thiệt mạng. Thủ phạm là một người đàn ông da trắng có vũ trang, dùng súng ngắn bắn vào 3 nạn nhân là người da màu, sau đó đối tượng này cũng tự sát.

Các nhà chức trách ở thành phố Jacksonville nhận định đây là vụ xả súng có động cơ phân biệt chủng tộc, và thủ phạm “thù ghét” người da màu.

Danh tính thủ phạm hiện chưa được xác định. Cảnh sát trưởng T.K. Waters cho biết thủ phạm hành động một mình; và trước khi ra tay, người này cũng để lại thư gửi gia đình, truyền thông và cả các cơ quan thực thi pháp luật nói về lòng thù ghét của mình đối với người da màu.

Đặc vụ FBI ở Jacksonville, Sherri Onks, cho biết hành vi xả súng nói trên bị xếp vào loại phạm tội do thù ghét, và một cuộc điều tra liên bang về quyền công dân sẽ được tiến hành. “Tội phạm thù ghét luôn là ưu tiên hàng đầu của FBI vì không chỉ tấn công nạn nhân mà còn là mối đe dọa to lớn đến cộng đồng”, bà Sherri Onks nói.

Tin thế giới sáng 27/8: Xả súng do phân biệt chủng tộc ở bang Florida của Mỹ | Máy bay Ukraine va chạm khiến 3 phi công thiệt mạng
Ảnh chụp bên ngoài cửa hàng Dollar General ở thành phố Jacksonville, bang Florida - nơi xảy ra vụ xả súng ngày 26/8/2023 đăng tải trên mạng xã hội X (Twitter cũ).

Máy bay chiến đấu va chạm trên không, 3 phi công Ukraine thiệt mạng

Lực lượng Không quân Ukraine ngày 26/8 cho biết đã xảy ra một vụ va chạm trên không giữa 2 máy bay huấn luyện L-39 tại một khu vực ở phía tây thủ đô Kiev. Hậu quả va chạm đã khiến 2 máy bay cháy đen và 3 phi công nước này thiệt mạng.

Trong số 3 phi công xấu số có Andriy Pilshchykov, 30 tuổi, tên liên lạc radio là Juice. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi đây là "một trong những người đã cống hiến rất nhiều cho đất nước". Người phát ngôn Không quân Ukraine, ông Yury Ihnat, mô tả phi công Pilshchykov là một "tài năng lớn" vô cùng khao khát được lái F-16 khi siêu tiêm kích sẽ đến Ukraine trong thời gian tới. 

Văn phòng Tổng công tố Ukraine tuyên bố đã mở cuộc điều tra hình sự để xem liệu có xảy ra sai phạm trong quá trình chuẩn bị cho chuyến bay hay không.

"Còn quá sớm để thảo luận chi tiết. Mọi tình tiết chắc chắn sẽ được làm rõ", ông Zelensky nói. "Ukraine sẽ không bao giờ quên bất cứ ai đã bảo vệ bầu trời tự do của mình".

Tin thế giới sáng 27/8: Xả súng vì do phân biệt chủng tộc ở bang Florida của Mỹ | 2 máy bay Ukraine va chạm khiến 3 phi công thiệt mạng
Một chiếc máy bay huấn luyện L-39 của Ukraine - Ảnh: Ukraine Military

Nghi vấn xuất hiện vụ nổ trên máy bay nghi chở thủ lĩnh Wagner

Một số chuyên gia nhận định về nguyên nhân vụ rơi máy bay Embraer Legacy 600 nghi chở Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner ngày 23/8 tại tỉnh Tver nằm phía tây bắc thủ đô Moscow của Nga. 

Từ các video quay cảnh máy bay rơi cho thấy máy bay xoay tròn, phụt khói trắng và vỡ thành nhiều mảnh trước khi rơi, các nhà điều tra đang nghiêng về giả thuyết rằng có thể đã xuất hiện vụ nổ trên khoang và đây là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch. Nhiều khả năng thiết bị nổ có thể đã được đặt ở phần đuôi máy bay, bằng chứng là phần đuôi máy bay đã rơi cách phần thân vài km.

Các chuyên gia dường như cũng bác giả thuyết máy bay bị bắn hạ. Các mảnh vỡ của máy bay ở hiện trường không có dấu hiệu bị tấn công bằng tên lửa.

Theo các chuyên gia, mọi bằng chứng đến thời điểm nay cho thấy không có khả năng máy bay gặp lỗi kỹ thuật. Embraer Legacy 600 là dòng máy bay có hồ sơ an toàn rất tốt và chưa từng xảy ra vụ tai nạn chết người nào từ khi được đưa vào vận hành tới nay.

Tin thế giới sáng 27/8: Xả súng vì do phân biệt chủng tộc ở bang Florida của Mỹ | 2 máy bay Ukraine va chạm khiến 3 phi công thiệt mạng
Các mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác tại hiện trường - Nguồn: CNN/VNE

Cháy rừng ở Haiwaii: Chính quyền hạt Maui kiện Công ty điện lực Hawaii

Chính quyền hạt Maui, Hawaii (Mỹ) đã đệ đơn kiện Công ty điện lực Hawaii liên quan đến thảm họa cháy rừng nghiêm trọng xảy ra mới đây, cho rằng hậu quả có thể giảm thiểu nếu công ty này ngắt các đường dây tải điện.

Theo hãng thông tấn AP, đơn kiện của chính quyền hạt Maui nêu rõ, Công ty điện lực Hawaii và các chi nhánh vẫn duy trì hoạt động của các đường dây tải điện, bất chấp gió đặc biệt lớn và điều kiện thời tiết khô hạn.

Chính quyền hạt Maui cũng cho rằng, công ty điện lực có nhiệm vụ bảo trì và sửa chữa đúng cách các đường dây tải điện và các thiết bị như cột điện, đồng thời giữ cho thảm thực vật được cắt tỉa để đảm bảo tránh tiếp xúc với đường dây điện trên không và các thiết bị điện khác.

Tin thế giới sáng 27/8: Xả súng vì do phân biệt chủng tộc ở bang Florida của Mỹ | 2 máy bay Ukraine va chạm khiến 3 phi công thiệt mạng
Cảnh hoang tàn sau cháy rừng ở thị trấn Lahaina trên đảo Maui, Hawaii - Ảnh: Reuters

Vụ cháy rừng hôm 8/8 tại Hawaii là vụ cháy rừng gây chết người nhiều nhất trong hơn 100 năm qua ở Mỹ. Có ít nhất 115 người thiệt mạng, 388 người mất tích, hơn 800ha đất rừng bị thiêu hủy, thành phố lịch sử Lahaina hoàn toàn bị xóa sổ.