Chờ...

Tin thế giới sáng 28/4: Mỹ yêu cầu Iran thả tàu dầu | Trung Quốc phản đối Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân

VOH - Một số thông tin khác: Tai nạn giao thông khiến 5 người thiệt mạng ở Indonesia; lần đầu tiên chụp được ảnh tia năng lượng từ lỗ đen vũ trụ.

Mỹ yêu cầu Iran lập tức thả tàu chở dầu bị bắt ở Vịnh Oman

Ngày 27/4, Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ ra thông cáo yêu cầu Iran lập tức thả tàu chở dầu mà nước này đã bắt giữ ở Vịnh Oman, cho rằng "hành động bắt tàu của Iran trái với luật pháp quốc tế và gây rối loạn an ninh, ổn định khu vực".

Hạm đội 5 cho biết đây là vụ bắt tàu thương mại thứ năm của Iran trong hai năm qua.

Tàu chở dầu bị bắt tên Advantage Sweet, treo cờ Quần đảo Marshall. Con tàu xuất phát từ Kuwait và dự kiến đến thành phố Houston, bang Texas, Mỹ.

Quân đội Iran sau đó xác nhận bắt tàu dầu này, với lý do nó đã "va chạm với một thuyền của Iran", khiến một số thủy thủ bị thương và hai người mất tích.

Tin thế giới sáng 28/4: Mỹ yêu cầu Iran thả tàu chở dầu bị bắt | Trung Quốc phản đối Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân
Tàu chở dầu Advantage Sweet khi còn ở Kuwait, ngày 11/2/2023 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc phản đối việc Mỹ định điều tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết nước này kiên quyết phản đối việc Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân và "các khí tài chiến lược khác" đến Hàn Quốc. Đây là nội dung trong tuyên bố chung Mỹ - Hàn trong chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến Washington.

Bà Mao khẳng định quyết định trên thể hiện "những lợi ích địa chính trị ích kỷ" của Mỹ.

"Mỹ đã làm bất ổn an ninh khu vực và cố tình dùng vấn đề bán đảo Triều Tiên làm cái cớ để leo thang căng thẳng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Tin thế giới sáng 28/4: Mỹ yêu cầu Iran thả tàu dầu bị bắt | Trung Quốc phản đối Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân
Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo USS West Virginia di chuyển ở Biển Arab, tháng 10/2022 - Ảnh: CENTCOM

Tai nạn giao thông khiến 5 người thiệt mạng ở Indonesia

Cảnh sát Indonesia  cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 14 người bị thương trong vụ va chạm giữa xe tải và xe con vào tối ngày 27/4 tại khu vực đường cao tốc thuộc tỉnh Aceh, miền Tây nước này. Thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe tải đang chở theo 18 người. 

Vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ. 

Tại Indonesia, tai nạn giao thông đường bộ thường xảy ra do đường xá xuống cấp, các phương tiện không được bảo dưỡng thường xuyên. Cơ quan chức năng Indonesia kêu gọi các lái xe phải kiểm tra kỹ an toàn của xe trước mỗi hành trình, đặc biệt khi đi đường cao tốc; đồng thời tuân thủ luật giao thông.

Tin thế giới sáng 28/4: Mỹ yêu cầu Iran thả tàu dầu bị bắt | Trung Quốc phản đối Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông ở Bekasi, Indonesia, tháng 8/2022 - Ảnh: Reuters

Lần đầu chụp được ảnh tia năng lượng từ lỗ đen vũ trụ

Các nhà khoa học lần đầu tiên chụp được tia năng lượng phóng ra từ rìa lỗ đen, giúp cung cấp thêm những hiểu biết về nghiên cứu lỗ đen ở thiên hà Messier 87.

"Chúng tôi biết được các tia năng lượng được phóng ra từ khu vực quanh lỗ đen, nhưng vẫn chưa hiểu rõ điều này diễn ra như thế nào", Guardian dẫn lời tiến sĩ Ru Sen Lu từ Trung tâm quan sát Thiên văn Thượng Hải.

Tin thế giới sáng 28/4: Mỹ yêu cầu Iran thả tàu dầu bị bắt | Trung Quốc phản đối Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân
Hình ảnh về tia năng lượng phát ra từ lỗ đen vừa được giới khoa học thu lại - Ảnh: S Lu/Reuters

Hầu hết thiên hà đều chứa một lỗ đen siêu lớn, có thể nuốt chửng những gì đi qua chúng. Nhiều lỗ đen phóng ra các tia năng lượng cực mạnh, có vận tốc ngang tốc độ ánh sáng.

Các quan sát mới nhất được thực hiện từ năm 2018. Chúng đã cung cấp thêm những hình ảnh về lỗ đen ở trung tâm Messier 87 (M87), một thiên hà khổng lồ thuộc siêu thiên hà Xử Nữ (Virgo).