Chờ...

Các bên xung đột ở Sudan đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm 72 giờ

VOH - Tối 27/4, quân đội Sudan và lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) đồng ý gia hạn thỏa thuận ngừng bắn thêm 72 giờ để người dân vô tội sơ tán.

Quân đội Sudan đồng ý gia hạn thỏa thuận ngừng bắn đang diễn ra, do Mỹ và Saudi Arabia làm trung gian, thêm 72 giờ nữa, tính từ nửa đêm 28/4.

Các Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự ở Sudan ngày 27/4 (giờ địa phương) cho biết đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn đang diễn ra thêm 72 giờ nữa, bắt đầu từ nửa đêm 28/4.

Các bên xung đột ở Sudan đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm 72 giờ 1
Xe quân sự bị phá hỏng vì giao tranh ở Sudan - Ảnh: AP

Xem thêm: Tin thế giới sáng 28/4: Mỹ yêu cầu Iran thả tàu chở dầu bị bắt | Trung Quốc phản đối Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân

Giao tranh nổ ra ở thủ đô Khartoum của Sudan và các thành phố lân cận, trong đó cả quân đội và RSF đều cáo buộc đối phương là bên gây ra xung đột. Hai bên đã không kích, pháo kích và đấu súng với nhau trong nhiều ngày.

Khi xung đột kéo dài sang tuần thứ hai và lan rộng khắp cả nước, các chính phủ nước ngoài, gồm cả những quốc gia từng tham gia tiến trình hòa bình, đang vội vàng sơ tán công dân của họ.

Hàng triệu người Sudan bị mắc kẹt trong nhà, đối mặt tình trạng không có điện, nước, thực phẩm và tuyệt vọng tìm cách chạy trốn xung đột. Hơn 400 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương vì giao tranh.

Trong nỗ lực sơ tán mới nhất, Canada ngày 27/4 đã tiến hành chuyến bay đầu tiên đưa công dân rời Sudan.