Chờ...

Tin thế giới sáng 30/4: Máy bay ném bom của Mỹ sẽ đến Hàn Quốc | Nga tố Ukraine tấn công Sevastopol

VOH - Một số thông tin khác: Thái Lan phát động chiến dịch "Không quà tặng" để chống tham nhũng; hạt vi nhựa có khả năng xâm nhập lên não người.

Thái Lan phát động chiến dịch "Không quà tặng" để chống tham nhũng

Ủy ban Phòng chống tham nhũng quốc gia (NACC) ở Thái Lan đã kêu gọi khu vực tư nhân không đưa hối lộ cho các quan chức chính phủ và khuyến nghị họ áp dụng các biện pháp nội bộ để hạn chế hành vi bất hợp pháp.

Tổng thư ký NACC Niwatchai Kasemmongkol cho biết NACC đang thúc đẩy quản trị tốt trong khu vực công để tạo ra văn hóa “Không tặng quà", đồng thời ban hành các quy tắc mới cho phép họ truy tố các công ty thuộc khu vực tư nhân liên quan đến việc hối lộ các quan chức chính phủ và những người làm việc trong các cơ quan quốc tế.

Tin thế giới sáng 30/4: Máy bay ném bom chiến lược của Mỹ sắp đến Hàn Quốc | Nga tố Ukraine tấn công cảng Sevastopol
Theo Đạo luật Chống tham nhũng của Thái Lan, giá trị của món quà tặng cho các quan chức chính phủ không được vượt quá 3.000 baht (88 USD) - Ảnh minh họa

Mỹ sắp hạ cánh máy bay ném bom chiến lược tại Hàn Quốc?

Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ Kenneth Wilsbach cho biết để ứng phó với các động thái của Triều Tiên, trong tương lai, các máy bay ném bom của Mỹ có thể “hoạt động trong và xung quanh bán đảo Triều Tiên, thậm chí là hạ cánh tại đây".

Kết hợp với các chuyến thăm của tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân theo tuyên bố chung Mỹ - Hàn tại Washington ngày 26/4, máy bay ném bom chiến lược sẽ tăng cường khả năng răn đe của liên minh Mỹ - Hàn và cung cấp một minh chứng rõ ràng về khả năng phản công với Triều Tiên.

Tin thế giới sáng 30/4: Máy bay ném bom chiến lược của Mỹ sắp đến Hàn Quốc | Nga tố Ukraine tấn công cảng Sevastopol
Lực lượng không quân Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung với sự tham gia của các máy bay ném bom chiến lược B-52 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Nga tố Ukraine tấn công cảng Sevastopol ở Crimea

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã đốt cháy một cơ sở nhiên liệu của Nga tại cảng Sevastopol ở Crimea ngày 29/4.

Vụ cháy tạo ra một cột khói đen khổng lồ trên bầu trời. Một quan chức tình báo quân đội Ukraine cho biết hơn 10 thùng chứa dầu với sức chứa khoảng 40.000 tấn dành cho Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị phá hủy.

Ukraine được cho là thiếu tên lửa tầm xa để tấn công mục tiêu như Sevastopol nên đã phát triển phương an thay thế là sử dụng máy bay không người lái.

Tin thế giới sáng 30/4: Máy bay ném bom chiến lược của Mỹ sắp đến Hàn Quốc | Nga tố Ukraine tấn công cảng Sevastopol
Ảnh chụp từ video cho thấy khói bốc lên sau cuộc tấn công được cho là bằng máy bay không người lái vào kho chứa dầu ở thành phố Sevastopol, Crimea ngày 29/4 - Ảnh: Mikhail Razvozhaev

Nguy cơ hạt vi nhựa xâm nhập lên não

Không chỉ có khả năng nhập vào máu, phổi và nhau thai qua thức ăn, chất lỏng… mà con người tiêu thụ, giờ đây các hạt nhựa siêu nhỏ (MNP - hay còn gọi là hạt vi nhựa) còn được chứng minh có thể xâm nhập lên não.

Tin thế giới sáng 30/4: Máy bay ném bom chiến lược của Mỹ sắp đến Hàn Quốc | Nga tố Ukraine tấn công cảng Sevastopol
Các hạt vi nhựa trên ngón tay người - Ảnh: Guardian

Theo đó, các hạt vi nhựa có thể kết hợp lại với nhau vượt qua hàng rào máu não vào mô não. Theo nhà nghiên cứu bệnh học Lukas Kenner từ Đại học Y khoa Vienna (Áo), trong não, các hạt vi nhựa có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, rối loạn thần kinh hoặc thậm chí gây các bệnh như Alzheimer, Parkinson.