Chờ...

Tin thế giới sáng 31/8: Triều Tiên tập trận hạt nhân | Bão Idalia đổ bộ bang Florida, Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Quân đội Gabon tuyên bố đảo chính, Tổng thống bị bắt giam; vỡ đường ống khiến hàng triệu lít nước đổ ngập ga tàu New York ở Mỹ.

Triều Tiên tập trận hạt nhân chiến thuật

Ngày 31/8, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đã tiến hành một cuộc diễn tập tấn công hạt nhân chiến thuật vào tối 30/8, chỉ vài giờ sau khi Mỹ triển khai máy bay ném bom B-1B tham gia các cuộc tập trận trên không với Hàn Quốc.

Theo KCNA, đơn vị vũ khí hạt nhân chiến thuật của KPA ở khu vực miền Tây Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo chiến thuật từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng về hướng đông bắc và hoàn thành mục tiêu khi phát nổ trên không ở độ cao 400m phía trên đảo mục tiêu. KCNA khẳng định cuộc diễn tập nhằm phát đi thông điệp mạnh mẽ tới Mỹ và Hàn Quốc. 

Trước đó vào 29/8, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm sở chỉ huy tập trận thuộc Bộ Tổng tham mưu KPA, kiểm tra công tác chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực.

Tin thế giới sáng 31/8: Triều Tiên tập trận hạt nhân | Bão Idalia đổ bộ bang Florida, Mỹ
Hình ảnh do KCNA công bố ngày 31/8/2023 về cuộc diễn tập hạt nhân chiến thuật của Triều Tiên.

Mỹ hủy hàng trăm chuyến bay và đóng cửa nhiều trường học do bão Idalia

Ngày 30/8, các hãng hàng không tại Mỹ đã hủy hơn 850 chuyến bay khi bão cấp 3 Idalia, được đánh giá đặc biệt nguy hiểm, đổ bộ vào vùng Big Bend của bang Florida.

Sau khi quét qua vùng phía Tây Cuba, gây hư hại nhiều nhà cửa, mất điện và ngập lụt trên diện rộng, buộc giới chức phải sơ tán người dân với quy mô lớn, bão Idalia đã mạnh lên trong ngày 29/8. Trước khi đổ bộ Florida, bão có lúc mạnh lên cấp 4, cấp gần cao nhất trong thang đánh giá bão 5 cấp Saffir-Simpson.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo nguy cơ gió mạnh và mưa lớn gây ngập lụt ở các vùng duyên hải. Bão Idalia có thể tạo ra những đợt sóng dâng cao từ 3 đến 5 mét, gây ngập lụt ở những hòn đảo chắn bên ngoài và những vùng trũng dọc bờ biển, theo NHC. 

Đây là cơn bão lớn thứ 4 tấn công Florida trong 7 năm qua, sau bão Irma (năm 2017), bão Michael (năm 2018) và bão cấp 5 Ian vào tháng 9/2022.

Tin thế giới sáng 31/8: Triều Tiên tập trận hạt nhân | Bão Idalia đổ bộ bang Florida, Mỹ
Đường phố ngập nặng khi bão Idalia đổ bộ Tarpon Springs, bang Florida, Mỹ ngày 30/8/2023 - Ảnh: Reuters

Quân đội Gabon tuyên bố đảo chính, Tổng thống bị bắt giam

Ngày 30/8, cơ quan bầu cử Gabon ngày thông báo Tổng thống Gabon Ali Bongo Ondimba tái đắc cử nhiệm kỳ ba với 64,27% phiếu bầu. Ông Bongon năm nay 64 tuổi và đã nắm quyền điều hành đất nước trong 14 năm qua. 

Ngay sau đó, một nhóm sĩ quan quân đội cấp cao Gabon xuất hiện trên đài truyền hình nhà nước Gabon 24, thông báo họ đang nắm quyền kiểm soát đất nước do nhận thấy cuộc tổng tuyển cử "thiếu uy tín". Nhóm sĩ quan tuyên bố họ thuộc "Ủy ban Chuyển đổi và Khôi phục Thể chế", đại diện cho toàn thể lực lượng an ninh và quốc phòng Gabon.

Nhóm sĩ quan khẳng định kết quả bầu cử đã bị hủy bỏ, tất cả biên giới đều đóng cửa cho đến khi có thông báo mới và các cơ quan nhà nước đã giải thể.

Tổng thống Gabon Ali Bongo hiện đang bị tạm giữ quản thúc. Trong video sau đảo chính, ông kêu gọi "toàn thể bạn bè trên khắp thế giới" hãy lên tiếng trước tình hình ở Gabon. Ông cũng cho biết con trai và vợ ông đang bị giữ ở nơi khác.

Theo hãng tin Reuters, cuộc bầu cử ở Gabon gây quan ngại về tính minh bạch khi thiếu các quan sát viên quốc tế và chính quyền đình chỉ phát sóng một số chương trình nước ngoài, cắt dịch vụ Internet cũng như áp giới nghiêm ban đêm trên toàn quốc sau bầu cử. 

Tin thế giới sáng 31/8: Triều Tiên tập trận hạt nhân | Bão Idalia đổ bộ bang Florida, Mỹ
Quân nhân Gabon xuất hiện trên truyền hình tuyên bố đảo chính - Ảnh: Gabon 24

Mỹ: Vỡ đường ống khiến hàng triệu lít nước đổ ngập ga tàu New York

Khu vực ga 42 Quảng trường Thời đại ở Manhattan, trung tâm thành phố New York đã xảy ra sự cố đường ống nước bị vỡ, khiến gần 7 triệu lít nước đổ như thác gây gập lụt nhà ga, làm gián đoạn dịch vụ trong đó có một số tuyến đông người sử dụng vào giờ cao điểm.

Theo Cơ quan Giao thông Đô thị New York (MTA), đường ống bị vỡ là đường ống chính, đường kính 50 cm, lắp đặt từ năm 1896 đến nay đã hơn 100 năm. Ngoài ga tàu, một số đoạn đường ở trung tâm cũng bị ngập và nguồn cung cấp nước trong khu vực cũng bị gián đoạn. 

Tin thế giới sáng 31/8: Triều Tiên tập trận hạt nhân | Bão Idalia đổ bộ bang Florida, Mỹ
Nước đổ xối xả vì vỡ đường ống ở ga tàu New York, Mỹ - Ảnh: NTD

Hệ thống tàu đô thị New York hoạt động từ năm 1868 với các tuyến tàu trên mặt đất. Năm 1904, hệ thống có thêm tuyến tàu điện ngầm. Hệ thống phục vụ đô thị hơn 8,5 triệu dân, hoạt động 24/24 quanh năm.