Chờ...

Tin thế giới sáng 29/8: Động đất mạnh 7 độ Richter ở biển Bali, Indonesia | American Airlines bị phạt hơn 4 triệu USD

VOH - Một số thông tin khác: Nhiều nước quanh Belarus dọa đóng cửa biên giới vì Wagner; Ấn Độ sắp triển khai sứ mệnh nghiên cứu Mặt trời đầu tiên.

Nhiều nước quanh Belarus dọa đóng cửa biên giới vì Wagner

Ngày 28/8, trong cuộc họp báo chung giữa Bộ trưởng Nội vụ các nước gồm Ba Lan và 3 quốc gia vùng Baltic là Litva, Latvia và Estonia, các nước đã thống nhất yêu cầu Belarus trục xuất lực lượng của tập đoàn quân sự Wagner, cảnh báo sẽ đóng cửa biên giới nếu xảy ra "sự việc nghiêm trọng". Trừ Estonia, cả ba quốc gia còn lại đều có biên giới giáp Belarus.

Bộ trưởng Nội vụ Litva Agne Bilotaite nêu hai tiêu chí dẫn tới quyết định đóng cửa biên giới với Belarus, gồm "hành động vũ trang có thể gây mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh quốc gia hoặc số lượng người vượt biên tăng vọt".

Ba Lan, Latvia và Litva ngày càng lo ngại về an ninh biên giới, trong bối cảnh Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết các thành viên Wagner sẽ tiếp tục đến nước này theo từng đợt, với tổng số tay súng tại đây lên đến 10.000 người.

Tin thế giới sáng 29/8: Động đất mạnh 7 độ Richter ở biển Bali, Indonesia | American Airlines bị phạt hơn 4 triệu USD
Lực lượng Wagner diễn tập với quân đội Belarus, tháng 7/2023 - Ảnh: Reuters

Động đất mạnh 7 độ Richter ở vùng biển Bali, Indonesia

Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) cho biết ngày 29/8 vừa xảy ra một trận động đất mạnh 7 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi vùng biển Bali của Indonesia. 

Tâm chấn của động đất nằm cách thành phố Mataram 203 km về phía bắc, và nằm rất sâu 516 km dưới mặt biển, theo EMSC. 

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cũng có thông báo tương tự, với cường độ động đất USGS đo được là 7,1 độ Richter. Hệ thống cảnh báo sóng thần của Mỹ cũng cho biết không xảy ra nguy cơ sóng thần. 

Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại và thương vong. Một số tài khoản trên mạng xã hội X (trước đây là Twiiter) đăng tải video clip với nội dung cảm nhận được rung lắc từ động đất. 

Ấn Độ sắp triển khai sứ mệnh nghiên cứu Mặt trời đầu tiên

Ngày 28/8, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) thông báo vào ngày 2/9, ISRO sẽ phóng tên lửa PSLV mang theo vệ tinh Aditya-L1, đài quan sát chuyên nghiên cứu Mặt Trời đầu tiên của Ấn Độ, vào không gian từ sân bay vũ trụ chính ở Sriharikota, bang Andhra Pradesh.

Trên mạng xã hội X (Twitter cũ), ISRO cho biết Aditya-L1 sẽ mất khoảng 4 tháng để di chuyển từ điểm phóng đến điểm lý tưởng để quan sát Mặt trời, nằm cách Trái Đất 1,5 triệu km, còn gọi là điểm L-1 (Điểm Langrange). Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu thêm về gió Mặt Trời, là nguyên nhân dẫn đến các trận bão từ và có liên hệ trực tiếp đến hiện tượng cực quang trên Trái Đất và trên các hành tinh khác.

Tin thế giới sáng 29/8: Động đất mạnh 7 độ Richter ở biển Bali, Indonesia | American Airlines bị phạt hơn 4 triệu USD
Tàu nghiên cứu Mặt trời Aditya-L1 của Ấn Độ dự kiến phóng lên không gian đầu tháng 9/2023 - Ảnh: VDOS/URSC

American Airlines bị phạt hơn 4 triệu USD vì vi phạm quy định hàng không

Ngày 28/8, Bộ Vận tải Mỹ (USDOT) ra quyết định phạt hãng hàng không American Airlines 4,1 triệu USD vì vi phạm quy định an toàn hàng không, khi để hàng ngàn hành khách phải ngồi lại máy bay đậu trên đường băng trong nhiều giờ.

USDOT cho biết kết quả cuộc điều tra sâu rộng của Văn phòng Bảo vệ Người dùng Hàng không cho thấy trong các năm từ 2018 đến 2021, American Airlines đã có đến 43 chuyến bay nội địa đậu tại các khu vực trên đường băng trong thời gian dài vì nhiều lý do như trễ chuyến, nhưng không đổi máy bay cho hành khách và điều này đã vi phạm quy định về thời gian chờ của USDOT. Thậm chí có chuyến bay hành khách phải ngồi lại máy bay rất lâu nhưng không được cung cấp nước uống hay thức ăn như quy định. 

Hầu hết các chuyến bay bị trễ và phải chờ đợi lâu trên đường băng xảy ra tại Sân bay Dallas-Fort Worth, bang Texas. Tổng cộng có đến 5.821 hành khách bị ảnh hưởng trên các chuyến bay vi phạm của American Airlines.  

Tin thế giới sáng 29/8: Động đất mạnh 7 độ Richter ở biển Bali, Indonesia | American Airlines bị phạt hơn 4 triệu USD
Máy bay của hãng hàng không American Airlines đậu tại Sân bay Quốc gia Reagan Washington, tháng 4/2020 - Ảnh: Reuters

Đây là mức phạt lớn nhất từ trước đến nay khi vi phạm quy định này. Trong số 4,1 triệu USD tiền phạt, có khoảng 2 triệu USD là tiền bồi thường của hãng hàng không chi trả cho hành khách.

Bộ trưởng Bộ Vận tải Mỹ, ông Pete Buttigieg, khẳng định cơ quan này sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp nhằm yêu cầu các hãng hàng không chịu trách nhiệm trước các vi phạm, thắt chặt bảo vệ quyền lợi hành khách, người tiêu dùng.