Chờ...

Tổng thống Joe Biden thăm chính thức Việt Nam trong tháng 9

VOH - Nhà Trắng vừa thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào 10/9.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ có cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các quan chức cấp cao khác của Việt Nam nhằm thảo luận cách thức củng cố hơn nữa hợp tác giữa hai nước.

Tổng thống Joe Biden thăm chính thức Việt Nam trong tháng 9 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Hai bên sẽ thảo luận cơ hội thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới, mở rộng quan hệ giữa nhân dân hai nước thông qua trao đổi giáo dục và các chương trình phát triển lực lượng lao động, chống biến đổi khí hậu, và tăng cường hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực.

Trong ngày 29/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng có thông báo: "Dự kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam từ ngày 10 đến 11/9 theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Chúng tôi tin rằng các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Mỹ, đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và lâu dài trên tất cả các lĩnh vực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới".

Chuyến thăm của Tổng thống Biden đánh dấu ông là vị Tổng thống Mỹ thứ hai kể từ năm 1995 đến Việt Nam trong nhiệm kỳ đầu.

Tổng thống Mỹ đầu tiên đến Việt Nam sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao là ông Bill Clinton (tháng 11/2000). Kể từ đó, mỗi đời tổng thống Mỹ đều sang Việt Nam như George W. Bush (tháng 11/2006), Barack Obama (tháng 5/2016).

Tổng thống Donald Trump, trong nhiệm kỳ từ năm 2017 đến 2021 hai lần sang thăm Việt Nam. Lần đầu ông đến Đà Nẵng dự Hội nghị cấp cao APEC và thăm chính thức Việt Nam (tháng 11/2017). Lần thứ hai vào tháng 2/2019 để dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Hiện Mỹ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc 100 tỉ USD. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng hơn 240 lần từ khi bình thường hóa quan hệ. Từ 451 triệu USD (năm 1995) lên hơn 123 tỉ USD vào năm 2022.